Ảnh minh họa. (Nguồn: pcmag.com)

“Người khổng lồ” mạng xã hội Facebook đã dỡ bỏ lệnh cấm đối với các nội dung từ trang mạng xã hội Tsu.co, một đối thủ cạnh tranh đối với Facebook, do liên quan đến vấn đề tài chính từ việc chia sẻ gần như miễn phí các nội dung thu hút 1,5 tỷ người sử dụng.

Việc dỡ bỏ lệnh cấm diễn ra một tháng sau khi có thông tin cộng đồng lo ngại rằng Facebook có thể lạm dụng vị thế “người khổng lồ” để ngăn cản các đối thủ cạnh tranh khác cũng như dập tắt mô hình mới của Tsu, khi cho phép người dùng kiếm được doanh thu từ những nội dung mà họ chia sẻ.

Người sáng lập Tsu, Sebastian Sobczak cho biết Facebook tự dỡ bỏ lệnh cấm khi nhận thấy sự không đồng tình của dư luận, cũng như sự thừa nhận của cộng đồng cho sáng kiến mới lạ của Tsu trên thị trường các mạng xã hội ảo.

Cuộc tranh luận giữa Facebook với Tsu nổ ra từ cuối tháng Chín, sau khi “gã khổng lồ” mạng xã hội xóa gần 10 triệu bài viết có đường liên kết (link) hay nội dung nhắc đến Tsu.

Ngoài ra, Facebook còn chặn tất cả các bài viết có gửi dữ liệu hay nhắc đến Tsu.co trên các nền tảng khác mà họ sở hữu như Messenger, Instagram…

Lý do Facebook đưa ra ở đây là họ cảm thấy Tsu.co gây phiền nhiễu cho cộng đồng và vi phạm các tiêu chuẩn bảo mật.

Trong khi đó, phía Tsu lại lập luận rằng Facebook đang chơi chiêu bài cạnh tranh không lành mạnh để loại bỏ các mạng xã hội khác, theo chia sẻ của ông Sebastian Sobczak.

Trong khi đó tin tức cho hay, ca sỹ kiêm nhà soạn ca khúc Anh Ed Sheeran là nghệ sỹ giải trí được nhắc đến nhiều nhất trên mạng xã hội Facebook trong năm 2015.

Hôm 9/12, Facebook thông báo Sheeran, nổi tiếng nhất với khúc ballad "Thinking Out Loud," được bàn tán nhiều hơn bất cứ nghệ sỹ giải trí nào khác trên mạng xã hội này với 1,5 tỷ người truy cập này.

Đứng thứ hai là nữ ca sỹ Taylor Swift. Kế đó là Kanye West, ngôi sao rap từng công khai tuyên bố tham vọng chạy đua vào Nhà Trắng. Đứng thứ tư là nghệ sỹ dòng nhạc Reggae Nicky Jam và xếp thứ 5 trong danh sách của Facebook là rapper Wiz Khalifa.

Facebook cũng cho biết ca khúc "Hello" của "họa mi nước Anh" Adele được bàn tán rất nhiều trên mạng xã hội này, mặc dù nó được tung ra cách đây chưa đầy 6 tuần.

"Hello" cũng là video nhạc đạt ngưỡng 100 triệu lượt truy cập nhanh nhất trên mạng xã hội video YouTube và đạt 650 triệu lượt truy cập tính đến ngày 9/12./.