Gần 1/7 tờ báo được đọc ở Mỹ giờ đã chuyển qua định dạng số, theo nghiên cứu của một nhóm công nghiệp công bố hôm thứ 3.

Cơ quan kiểm toán phát hành báo chí (ABC) nói rằng trong vòng 6 tháng tính tới ngày 31/3 năm nay, khoảng 14,2 % tờ báo được đọc ở Mỹ là ấn bản điện tử, đã tính cả các bài báo được đọc trên điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Thị trường báo điện tử đã đạt được bước tiến khổng lồ so với cách đây một năm, khi chỉ có 8,66% tờ báo được đọc là phiên bản điện tử.

Số liệu mới được thu thập thông qua một hệ thống đo đạc mới, nhằm tính toán chính xác hơn về tỉ lệ người đọc báo điện tử.

Dưới hệ thống này, tờ New York Times đã có lượng phát hành tăng 73%, lên 1,58 triệu ấn bản, số người đăng ký đọc bản in điện tử đã đạt mức 807.026 người, vượt qua lượng báo in là 779.731 bản/kỳ.

Trong nỗ lực tăng cường doanh thu qua báo điện tử, tờ Times gần đây đã thu phí người đọc để họ có thể xem mọi mục trên ấn bản điện tử của báo. Tờ Wall Street Journal cũng mới thu phí những người muốn đọc các bài báo của họ ở địa chỉ WSJ.com.

Wall Street Journal hiện vẫn là nhật báo hàng đầu ở Mỹ, với lượng phát hành các bản in và ấn bản điện tử là 2,11 triệu bản/kỳ. Hơn 500.000 trong số trên là ấn bản điên tử.

USA Today là tờ báo có lượng phát hành thường nhật cao thứ 2, với 1,8 triệu bản mỗi kỳ, gồm 115.000 độc giả đăng ký đọc bản điện tử.

Tiếp theo là tờ New York Times và theo chân nó là tờ Los Angeles Times, với 616.575 ấn bản/kỳ, gồm 100.221 độc giả đọc bản điện tử. Tờ New York Daily News có lượng phát hành 579.636 bản và 156.470 người đọc bản điện tử.

Nhờ sự tăng lên của ấn bản điện tử, lượng phát hành thường nhật của 618 tờ báo được ABC tính toán đã tăng lên 0.68%.

Lượng phát hành của 532 tờ báo có bản in ra ngày Chủ Nhật đã tăng 5%. Caroline Little, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Hiệp hội báo chí Mỹ, nói rằng hệ thống tính toán phát hành mới, "dù chưa nắm bắt được toàn bộ các nền tảng số khác nhau mà những công ty báo chí dùng để mở rộng lượng độc giả", nhưng đã đi đúng hướng.

"Đặc biệt là cách tính này đã cung cấp cho các công ty quảng cáo những thông tin minh bạch và hữu ích về nhiều yếu tố khác nhau cho thấy sự tăng lên của số lượng đọc các nội dung báo chí. Việc này góp phần kết nối những người có nhu cầu với hoạt động quảng cáo báo chí" - bà nói.

New York Times hiện vẫn là tờ báo Chủ Nhật hàng đầu, với lượng phát hành trung bình hơn 2 triệu bản, gồm hơn 737.000 người đọc bản in điện tử.

Các công ty báo chí Mỹ gần đây đã chật vật đương đầu với tình trạng sụt giảm mạnh doanh thu quảng cáo, số lượng phát hành và việc độc giả đổ sang đọc các trang tin miễn phí.

Nhưng ngày càng nhiều các tờ báo đã phát triển các ứng dụng đọc báo điện tử trả phí dành cho máy tính bảng và điện thoại thông minh./.