Hội chợ bán lẻ hàng Thái Lan. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Gần 200 gian hàng của gần 150 công ty mang thương hiệu nổi tiếng và các sản phẩm chất lượng cao của Thái Lan đã được trưng bày tại Triển lãm hàng Thái Lan - Hà Nội 2015 khai mạc sáng 13/8, tại Hà Nội.

Diễn ra từ ngày 13-16/8, triển lãm trưng bày nhiều loại sản phẩm chất lượng cao nổi tiếng của Thái Lan bao gồm thực phẩm, đồ uống, trái cây, đồ gia dụng, hàng dệt may, trang sức, điện gia dụng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp sản phẩm, thiết bị ôtô, xe đạp và phụ kiện, đồ trang trí và quà tặng lưu niệm, đồ gia dụng và đồ dùng nhà bếp; sản phẩm thủ công mỹ nghệ; hàng quà tặng và đồ trang trí; sản phẩm dệt may, thiết bị điện tử và hàng không.

​Ngoài ra, triển lãm còn có sự tham gia của một nhóm múa truyền thống đến từ Thái Lan nhằm giới thiệu và quảng bá văn hóa truyền thống của Thái Lan tới đông đảo công chúng Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại sứ Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam Panyarak Poolthup khẳng định, triển lãm lần này không chỉ đóng vai trò quan trọng cho doanh nghiệp hai nước mở rộng hợp tác nhằm thúc đẩy và gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Thái Lan, mà còn tạo tiền đề tốt cho việc thành lập Cộng đồng ASEAN vào cuối năm 2015.

Trong thời gian qua, thương mại hai chiều Thái Lan và Việt Nam không ngừng tăng lên, từ khoảng 3 triệu USD năm 1995 lên tới 10,6 tỷ USD năm 2014.

Trong nửa đầu năm 2015, kim ngạch thương mại hai chiều của hai nước đạt mức 5,4 tỷ USD, tăng gần 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2014 và mục tiêu mà chính phủ hai nước thống nhất đặt ra sẽ là 20 tỷ USD vào năm 2020.

Đại sứ cho rằng, với những con số ấn tượng như vậy cùng hàng loạt các chương trình hợp tác đã đang và sẽ được thực hiện giữa hai nước, có thể khẳng định quan hệ kinh tế và thương mại giữa Thái Lan và Việt Nam đang trên đà phát triển thuận lợi theo chiều hướng tích cực.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp hai nước, đồng thời cho rằng đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp mới của Thái Lan được tiếp cận, làm quen và nghiên cứu thị trường bán lẻ Việt Nam, nhằm thúc đẩy quan hệ đầu tư, du lịch giữa hai nước thông qua các hội chợ, triển lãm./.