Hệ thống trạm thu phí không dừng đối với các phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Bình. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Liên danh Công ty cổ phần TASCO-Công ty cổ phần VETC (Liên danh TASCO-VETC) vừa có Tờ trình thẩm định, phê duyệt đề xuất bổ sung các trạm thu phí tự động không dừng (ETC) và kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến Quốc lộ và cao tốc từ Đà Nẵng trở ra phía Bắc theo hình thức hợp đồng BOO (xây dựng-sở hữu-kinh doanh) với giá trị hơn 3.173 tỷ đồng.

Theo đại diện lãnh đạo Liên danh TASCO-VETC, dự án được đầu tư nhằm hiện đại hóa hệ thống thu phí và kiểm soát trọng tải xe; hạn chế ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí, tiết kiệm chi phí tham gia giao thông, tạo thuận lợi và minh bạch việc thu phí; kiếm soát trọng tải xe.

Bên cạnh đó, dự án còn đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống thu phí tự động không dừng, tránh chồng chéo trong đầu tư, giảm chi phí xã hội, tạo thuận lợi cho các phương tiện giao thông khi chỉ cần sử dụng một thẻ E-tag có thể lưu thông trên tất cả các tuyến Quốc lộ.

Đề cập về phương án tài chính, nhà đầu tư thu hồi vốn bằng việc cung cấp dịch vụ thu phí ETC cho các nhà đầu tư BOT, tiến độ triển khai tại các trạm thu phí phụ thuộc vào tiến độ triển khai các dự án BOT.

Dự kiến trong 3 năm đầu tiên, doanh thu thu phí ETC mỗi trạm thu phí được tính bằng (số làn ETC tiếp nhận/tổng số làn thu phí) nhân với mức phí quản lý, tổ chức thu phí trong hợp đồng BOT; từ năm thứ 4 đến năm thứ 8, doanh thu tính theo tỷ lệ phí dịch vụ 8% trên tổng doanh thu thu phí của trạm; từ năm thứ 9 đến năm thứ 13, doanh thu tính theo tỷ lệ phí dịch vụ 9% trên tổng doanh thu thu phí của trạm; từ năm thứ 14 trở đi, doanh thu tính theo tỷ lệ phí dịch vụ 10% trên tổng doanh thu thu phí của trạm.

Ngoài ra, Liên danh TASCO-VETC cũng đưa ra lộ trình triển khai thực hiện hệ thống ETC này được chia làm 4 giai đoạn./.