Gần 8.313 tỷ đồng xây đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

Đường cao tốc đoạn Biên Hòa-Vũng Tàu 4 làn xe hạn chế sẽ được đầu tư với tổng số vốn lên đến 8.313 tỷ đồng theo hình thức BOT.
Gần 8.313 tỷ đồng xây đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu ảnh 1Thông xe đoạn Vành đai II đến Quốc lộ 51 đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây. (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN)

Ban Quản lý dự án 85 vừa trình Bộ Giao thông Vận tải xin phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc đoạn Biên Hòa-Vũng Tàu 4 làn xe hạn chế theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao)

Dựa vào khảo sát của đơn vị lập dự án, đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đây là khu vực có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất cả nước và cũng là khu tập trung đầu mối giao thông đường bộ, đường sắt, cảng biển (Cảng nước sâu Cái Mép-Thị Vải), cảng hàng không (Cảng hàng không quốc tế Long Thành).

Hiện tại, Quốc lộ 51 là Quốc lộ duy nhất nối Thành phố Hồ Chí Minh với Vũng Tàu. Qua số liệu điều tra, khảo sát và tính toán dự báo cho thấy, với quy mô của Quốc lộ 51 hiện tại thì đến năm 2020, đoạn Biên Hòa-Phú Mỹ sẽ có nguy cơ ùn tắc và hạn chế tốc độ lưu thông tại một số vị trí cục bộ. Đối với đoạn Phú Mỹ-Vũng Tàu, lưu lượng dự báo đến năm 2030 đạt khoảng 62.000 phương tiện/ngày đêm và lúc đó sẽ xuất hiện tình trạng giảm khả năng lưu thông của xe.

Do đó, đến năm 2020 cần phải xây dựng xong tuyến cao tốc Biên Hòa-Phú Mỹ với quy mô tối thiểu 4 làn xe và sau năm 2030 cần mở rộng tuyến này thành 6 làn xe cùng với đoạn Phú Mỹ-Vũng Tàu xây dựng quy mô 4 làn xe.

Theo ông Đỗ Quang Minh, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 85, đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu có chiều dài tuyến 77,6km trong đó đoạn Biên Hòa-Phú Mỹ dài 38km, Phú Mỹ-đường ven biển Vũng Tàu dài 28km, đoạn nối từ đường ven biển Vũng Tàu-Quốc lộ 51C dài 2,8km và đoạn nối Phú Mỹ-Quốc lộ 51 (vào cảng Cái Mép-Thị Vải) dài 8,8km.

Theo Quyết định số 1949/QĐ - BGTVT ngày 12/7/2010 của Bộ Giao thông Vận tải về việc phê duyệt đề xuất dự án là đường cao tốc có tốc độ thiết kế là 120 km/giờ. Tuy nhiên, xét thấy chiều dài tuyến không lớn (66 km), lưu lượng xe tải, xe khách trên tuyến lớn, nhằm tăng hiệu quả đầu tư dự án, phù hợp với tốc độ khai thác của phần lớn phương tiện, Ban Quản lý dự án 85 và Tư vấn lập dự án đề xuất duy trì tốc độ thiết kế vào khoảng 100 km/giờ.

Để đảm bảo tính khả thi và nhu cầu đi lại, Ban Quản lý dự án 85 cùng Tư vấn lập dự án tuyến cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải các phương án phân kỳ đầu tư.

Cụ thể, phương án 1 xây dựng từ Biên Hòa-Quốc lộ 51 dài 46,8km quy mô 4 làn xe hạn chế rộng 16,5m vận tốc thiết kế 100km/giờ sẽ có tổng mức đầu tư gần 8.313 tỷ đồng. Thời gian hoàn vốn đồng thời cho ngân hàng và nhà đầu tư là 27 năm 3 tháng hoặc hoàn vốn cho ngân hàng trước và nhà đầu tư sau rơi vào 28 năm 7 tháng.

Phương án 2 xây dựng từ Biên Hòa-Quốc lộ 51 theo quy mô 4 làn xe hạn chế với nền đường rộng 16,5m có tổng mức đầu tư 7.918 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn đồng thời cho ngân hàng và nhà đầu tư trong khoảng 25 năm 9 tháng. Nếu hoàn vốn cho ngân hàng trước và nhà đầu tư sau sẽ là 26 năm 7 tháng.

Phương án 3 xây dựng từ nút giao với đường cao tốc Long Thành-Dầu Giây đến Quốc lộ 51 sẽ có tổng mức đầu tư 5.053 tỷ đồng với quy mô 4 làn xe hạn chế, tổng chiều dài 30km, thiết kế vận tốc 100km/giờ. Thời gian hoàn vốn cho cả ngân hàng và nhà đầu tư là 21 năm 11 tháng, trường hợp hoàn vốn cho ngân hàng trước và nhà đầu tư sau là 22 năm 5 tháng.

Phương án 4 xây dựng từ nút giao đường cao tốc Long Thành-Dầu Giây đến Quốc lộ 51 theo quy mô 4 làn xe hạn chế. Tổng mức đầu tư dự án là 4.797 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn dao động từ 20-21 năm.

Dựa trên Tư vấn tính toán trên cơ sở lưu lượng dự đoán, có khả năng thu hút nhà đầu tư, vay vốn tín dụng ngân hàng, Ban Quản lý dự án 85 kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn phương án 1 xây dựng từ Biên Hòa-Quốc lộ 51 theo quy mô 4 làn xe hạn chế, giải phóng mặt bằng theo quy mô 4 làn xe đầy đủ có chiều dài tuyến lớn, kết nối nhiều tuyến đường, phát huy được hiệu quả hệ thống mạng đường cao tốc trong khu vực, giải phóng mặt bằng thuận tiện cho việc mở rộng tuyến trong tương lai.

Tuy nhiên, tổng mức đầu tư lớn và thời gian hoàn vốn lâu, có thể ảnh hưởng đến sức hút với nhà đầu tư nên nếu được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt phương án 1, dự án cần tiến hành phê duyệt đề xuất đầu tư, hoàn tất bước thiết kế kỹ thuật, đấu thầu thi công, giải phóng mặt bằng trước tháng 12/2015 để thi công từ 1/2016 đến 12/2017 và đưa vào khai thác vào đầu năm 2018./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục