Cánh đồng lúa ở tỉnh Narathiwat, miền nam Thái Lan. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Mexico vừa cấp hạn ngạch xuất khẩu gạo trắng hạt dài cho Thái Lan nhằm hạ giá lương thực và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước.

Bên cạnh Thái Lan, Mexico cũng quyết định cấp hạn ngạch cho các quốc gia khác gồm Argentina, Ấn Độ, Italy, Uruguay, Việt Nam và Mỹ.

Chính phủ Mexico thông báo sẽ miễn thuế nhập khẩu (trong hạn ngạch) đối với năm loại gạo với tổng khối lượng 150.000 tấn - tương đương 13% lượng gạo tiêu thụ của nước này trong năm 2016. Ngoài ra, mỗi doanh nghiệp tư nhân được cấp hạn ngạch không quá 10.000 tấn. Lượng gạo nhập khẩu vào Mexico nằm ngoài hạn ngạch trên sẽ bị áp mức thuế 20%. Chính sách này được áp dụng từ 2/3-31/12.

Trong năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu gạo của Thái Lan vào Mexico đạt 7.690 tấn, xếp vị trí thứ tư. Mỹ, Uruguay và Argentina theo thứ tự chiếm ba vị trí đầu tiên.

Giới chuyên gia Thái Lan đánh giá quyết định của Chính phủ Mexico phù hợp với kế hoạch mở rộng thị trường gạo tại nước này của Bộ Thương mại Thái Lan. Các doanh nghiệp Thái Lan cần tận dụng tốt cơ hội xuất khẩu gạo vào Mexico bằng cách quảng bá chất lượng khác biệt của loại gạo Hom Mali, đồng thời cung cấp thông tin về lĩnh vực trồng lúa của nước này.

Bên cạnh đó, Thái Lan cần cải thiện hệ thống vận chuyển nhằm giảm giá thành xuất khẩu. Nếu doanh nghiệp có thể gia tăng thị phần tại Mexico, đây hoàn toàn là cơ hội mở rộng thị trường gạo Thái Lan tại khu vực Mỹ Latinh.

Trong một diễn biến có liên quan, Đại học Phòng Thương mại Công nghiệp Thái Lan mới đây đã dự báo: giá trị xuất khẩu hàng thực phẩm Thái Lan trong năm nay ước tăng 8% và đạt 26 tỷ USD, nhờ sự đa dạng của mặt hàng thực phẩm có giá trị gia tăng và nhu cầu toàn cầu đi lên.

Trong năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu thực phẩm của Thái Lan đạt 24 tỷ USD (840 tỷ baht). Hiện Thái Lan là nhà xuất khẩu thực phẩm lớn nhất của khối ASEAN và đứng thứ 12 thế giới. Chính phủ Thái Lan đang có tham vọng phát triển nước này trở thành một trung tâm thế giới về phát triển, nghiên cứu ý tưởng đổi mới thực phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm này./.