Giá vé xe khách Hà Nội-sân bay Nội Bài dự kiến 40.000 đồng/lượt

Các doanh nghiệp tham gia thực hiện thí điểm 3 tuyến xe chở khách (không trợ giá) từ trung tâm thành phố Hà Nội tới sân bay Nội Bài dự kiến giá vé cho chặng này là 40.000 đồng/lượt.
Giá vé xe khách Hà Nội-sân bay Nội Bài dự kiến 40.000 đồng/lượt ảnh 1Nhà ga T2-Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. (Ảnh: TTXVN)

Các doanh nghiệp tham gia thực hiện thí điểm 3 tuyến xe chở khách (không trợ giá) từ trung tâm thành phố Hà Nội tới sân bay Nội Bài hiện đang hoàn tất thủ tục, phương án để có thể đưa 3 tuyến xe khách này đi vào hoạt động trong quý 2. Dự kiến, giá vé là 40.000 đồng/lượt.

Đề án thí điểm xe khách từ trung tâm thành phố Hà Nội tới sân bay Nội Bài được Thủ tướng Chính phủ đồng ý Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội thực hiện thí điểm triển khai trong 3 năm (từ 2016- 2018 sẽ kết thúc thí điểm).

Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, loại hình xe khách này là một trong các giải pháp tạo thuận lợi, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách đi tàu bay, góp phần giảm phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn Hà Nội và hiện đã được thực hiện ở nhiều nước trên thế giới.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Sở đang phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải cùng 3 doanh nghiệp tham gia xây dựng phương án hoạt động cụ thể của loại hình xe khách được dừng/đón trả khách tại một số điểm trên hành trình từ trung tâm thành phố Hà Nội tới sân bay Nội Bài.

Cụ thể, ba tuyến xe chở khách từ Trung tâm thành phố Hà Nội đi sân bay Nội Bài được dừng đón/trả khách tại một số điểm trên hành trình gồm tuyến công viên Thống Nhất-Quang Trung-Hai Bà Trưng-Lý Thái Tổ-cầu Chương Dương-Nguyễn Văn Cừ-đường 5 kéo dài qua cầu Đông Trù-sân bay Nội Bài. Tuyến này do Công ty liên doanh Vận chuyển quốc tế Hải Vân khai thác.

Tuyến Hoàng Cầu-Thái Hà-Cầu Giấy-đường Bưởi-Võ Chí Công-cầu Nhật Tân-Nội Bài. Tuyến này do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vận tải Việt Thanh khai thác và tuyến thứ ba xuất phát từ bến xe Nước Ngầm- Linh Đàm-Nguyễn Xiển-Vành đai 3 trên cao-Phạm Văn Đồng-cầu Thăng Long-Nội Bài. Tuyến này do Công ty Cổ phần Dịch vụ Taxi ABC khai thác.

Trên các cung đường có xe chạy qua, sẽ cắm biển dừng đỗ cho xe được dừng đón/trả khách. Các điểm dừng/đỗ này phải nghiên cứu sao cho phù hợp, ít gây ảnh hưởng đến giao thông, thuận tiện cho hành khách đứng đợi xe nhưng cũng phải đảm bảo phương án kinh doanh cho doanh nghiệp vì đây là các tuyến xe khách không trợ giá. Trong quá trình thực hiện, cơ quan chức năng và doanh nghiệp sẽ vừa làm vừa điều chỉnh cho phù hợp.

Là một trong 3 đơn vị tham gia thực hiện đề án thí điểm xe khách từ trung tâm Hà Nội đến sân bay Nội Bài, ông Nguyễn Hồng Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Taxi ABC cho hay, để có một chất lượng dịch vụ tốt nhất, công ty luôn hướng tới sự thuận tiện và quyền lợi của khách hàng như tuân thủ thời gian xuất bến, thời gian dừng đón khách tại các điểm trên tuyến, chất lượng xe, thái độ phục vụ của lái xe và phụ xe.

Với hành trình từ bến xe nước Ngầm đến sân bay Nội Bài có thời gian xuất phát từ bến xe Nước Ngầm là 4 giờ 20 phút, chuyến cuối vào lúc 21giờ. Tại đầu sân bay Nội Bài, chuyến đầu tiên là 6 giờ 20 phút và chuyến cuối cùng về trung tâm thành phố là 23 giờ.

Giá vé dự kiến là 40.000 đồng/lượt, thời gian chạy dự kiến từ đầu Nước Ngầm đến sây bay và ngược lại khoảng 90 phút. Tần suất hoạt động dự kiến giai đoạn 1 là 20 phút/chuyến, giai đoạn sau là 10 phút/chuyến, tùy thuộc vào lưu lượng khách.

Giai đoạn đầu, Công ty Cổ phần Dịch vụ Taxi ABC dự kiến sẽ đưa 9-11 xe vào hoạt động, giai đoạn 2 sẽ tăng lên khoảng 20 xe. Xe sử dụng vào chở khách loại hình này là xe 29 chỗ trở lên, xe toàn ghế ngồi vì quãng đường di chuyển xa, nhưng có khoang hành lý rộng, đáp ứng nhu cầu của hành khách.

“Do đối tượng hành khách đi máy bay đa dạng, có cả hành khách nước ngoài nên phục vụ trên xe yêu cầu phải biết ngoại ngữ ở mức tối thiểu để có thể trợ giúp. Không vì 40.000 đồng/lượt mà để xe nhếch nhác, thái độ phục vụ không tốt. Đặc biệt, loại hình vận tải này hành khách được thoải mái về hành lý hơn nên đây cũng là yếu tố để thu hút người dân sử dụng,” ông Hải đánh giá.

Nhấn mạnh đến mục tiêu của thành phố Hà Nội và doanh nghiệp tham gia cũng là đa dạng hóa các loại hình vận tải công cộng để phục vụ người dân, ông Hải cũng đưa ra cách nhìn nhận, với những người có điều kiện hay thời gian gấp gáp thì có thể sử dụng dịch vụ taxi đi sân bay Nội Bài của Taxi ABC và một số hãng giá 180.000 đồng/lượt đi, còn những người có điều kiện thu nhập thấp hoặc rảnh rỗi thời gian hơn thì sử dụng dịch vụ xe chở khách này với giá bình dân./.

Hiện nay, người dân đang sử dụng các loại hình phương tiện để đi từ trung tâm Hà Nội đến sân bay Nội Bài gồm:

Về xe buýt, hiện trên tuyến này có các xe số 07 lộ trình Cầu Giấy-Nội Bài, thời gian hoạt động từ 5 giờ-21 giờ ((5 giờ 30 phút-22 giờ 30 phút), với tần suất 5-10-15-20 phút/chuyến, giá vé 9.000 đồng/vé/người/lượt. Tuyến số 17 chạy từ Long Biên-Nội Bài hoạt động từ 5-20 giờ 30 (5 giờ 5 phút-22 giờ 30 phút) phút, tần suất 10-15 phút/chuyến, giá vé 7.000 đồng/vé/người/lượt.

Các tuyến buýt này có ưu điểm là tần suất chạy nhiều, giá rẻ có điểm dừng đón lớn trên tuyến. Hành lý khách không mang được nhiều, trong khi đó khách đi sân bay thường mang nhiều đồ đạc, valy nên số buýt này ít được sử dụng.

Ngoài ra, còn có taxi là hình thức vận tải được số đông người dân sử dụng nhưng hạn chế là chở được ít người, giá cao. Xe của các hãng hàng không thì giá rẻ, rộng rãi tuy nhiên lại hạn chế điểm đón trả khách quá ít, xe hãng nào phục vụ khách hãng đó, khá bất tiện cho hành khách.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục