Ảnh minh họa. (Nguồn: wsj.com)

Giá các xe ôtô sang trọng của Đức tại thị trường Trung Quốc đang sụt giảm trong bối cảnh thị trường cổ phiếu nước này sa sút và nỗi lo ngày càng lớn về khả năng nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, đang làm giảm nhu cầu của giới giàu có đối với các dòng xe ôtô cao cấp.

Theo một người đứng đầu của một chuỗi trưng bày và bán xe ôtô ở Bắc Kinh, sau khi các đơn đặt hàng và mua xe giảm, hàng chục cửa hàng bán xe BMW tại nhiều nơi ở Trung Quốc đã buộc phải giảm giá xe khá mạnh nhằm lôi kéo khách hàng.

Tình hình kinh doanh xe ôtô đã khá yếu, do kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại cùng với việc đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng - điều đã tác động tới doanh số bán xe ôtô hạng sang đắt tiền.

Việc giảm giá và điều chỉnh giá bán xe ôtô đang được thực hiện không chỉ đối với các dòng xe hạng sang mà còn đối với cả thị trường xe ôtô chở khách tại Trung Quốc.

Theo tổ chức nghiên cứu JATO Dynamics, mức giá trung bình “bán lẻ theo đề xuất của nhà sản xuất” (MSRP) cho các dòng xe ôtô chở khách tại Trung Quốc duy trì ở mức khá cao vào khoảng 280.000 nhân dân tệ (45.000 USD).

Tuy nhiên, giá thực tế khách hàng trả khi mua xe ôtô đã giảm mạnh kể từ năm 2012, xuống mức thấp hơn 170.000 nhân dân tệ do các đại lý giảm mạnh giá bán xe.

Trong tuần vừa qua, trước việc thị trường chứng khoán Trung Quốc biến động mạnh, Hiệp hội nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAAM) đã cắt giảm mức tăng doanh số bán xe năm 2015 xuống còn khoảng 3%, so với mức dự báo tăng 7% đưa ra trước đó (lên 25,1 triệu chiếc)./.