Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Đêm 9/8, khi đến khoa Cấp cứu, Bệnh viện Việt Đức khám vì đau đầu, đi chếnh choáng, vừa đọc tên, anh Phạm Huy Phương (Hà Tĩnh) bất ngờ khi cô điều dưỡng đã đọc ngay địa chỉ nhà. Trước đó 10 năm, anh đã phẫu thuật thay van tim ở bệnh viện này và tái khám ở bệnh viện khác.

Hết sợ "chữ bác sỹ"

Sau khi nộp tiền tạm ứng cấp cứu, anh Phương được lưu tại bệnh phòng một đêm trước khi được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai.

"Chồng tôi đến khám, phát hiện bị nhồi máu não sau thay van tim. Giấy ra viện kèm hóa đơn đầy đủ, được in trên giấy rõ ràng các khoản mục được bảo hiểm y tế thanh toán, phần người bệnh cùng chi trả, rất rõ ràng," chị Hải vợ anh Phương cho biết.

Đồng hành cùng chồng suốt 10 năm qua, cứ 3 tháng lại đi tái khám một lần, chị Hải cho biết trước đây nhìn vào đơn thuốc là sợ “chữ bác sỹ" trong khi thuốc chống đông của chồng chị phải dùng liều cực chuẩn. Nhưng nay, đơn thuốc được in rõ ràng liều lượng.

Không chỉ vấn đề “chữ bác sỹ" mà từ khi Bộ Y tế tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh, thanh toán bảo hiểm y tế, người bệnh được hưởng nhiều ​cái lợi. ​Thay vì phát số thủ công như trước kia, hiện tại các bệnh viện hầu hết đều có bảng điện tử, số in điện tử, thuận lợi cho người bệnh khi đi khám.

Không dừng ở đó, nhiều bệnh viện đang đầu tư để xây dựng hệ thống bệnh viện điện tử.

Khoa Cấp cứu A9 (Bệnh viện Bạch Mai) là một trong những đơn vị được chọn để đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng hệ thống E-Hospital. Khi ứng dụng phần mềm này, bác sỹ khoa cấp cứu sẽ được cập nhật một cách nhanh nhất kết quả xét nghiệm cũng như chẩn đoán hình ảnh của bệnh nhân khám, cấp cứu và điều trị tại khoa ngay trên hệ thống E-Hospital.

Với hệ thống này, bất cứ bệnh nhân nào đã từng được khám, cấp cứu và điều trị... tại bệnh viện Bạch Mai khi tái khám thì bác sỹ có thể lấy lại được hồ sơ bệnh án điện tử của bệnh nhân đó trong những lần vào viện trước chỉ trong vòng vài phút.

"Với một bệnh nhân nhồi máu não, bình thường sẽ được chuyển ngay sang khoa Thần kinh. Nhưng khi có bệnh án điện tử, thông tin bệnh nhân được bác sỹ xem xét toàn diện trên bệnh án của họ, họ sẽ không bị chuyển đến khoa thần kinh mà sẽ được theo dõi ở tim mạch bởi hiện tượng này liên quan đến việc điều chỉnh liều lượng của thuốc chống đông sau thay van tim," một bác sỹ cho biết.

Lợi đủ đường

Bệnh viện Nội tiết Trung ương từ khi áp dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế, mọi việc đều đơn giản hơn vì thông tin bệnh nhân được kết nối qua mạng tại tất cả các khoa, phòng. Bệnh nhân không phải chạy lên chạy xuống giữa các phòng khám.

Trên hệ thống phần mềm, mỗi bệnh nhân có một mã riêng thống kê tất cả các lần khám và chỉ định điều trị, giúp cho việc tra cứu các kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh từ những lần khám trước chỉ trong khoảng 1 phút, thay cho việc phải chờ đợi hàng giờ đồng hồ để tìm các hồ sơ bệnh án như trước.

Phó giáo sư-tiến sỹ Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết cho biết, tháng Tư vừa qua, hệ thống phần mềm cả 2 cơ sở của bệnh viện đã thông nhau. Đây là cơ sở để bệnh viện triển khai cấp thẻ khám bệnh điện tử nhỏ gọn, tích hợp với thẻ ATM để bệnh nhân có thể thanh toán viện phí bằng thẻ chỉ qua một cú nhấp chuột của bác sỹ.

Bệnh nhân cũng không gặp khó khi trước đó đi khám tại cơ sở 1, nay lại đi khám ở cơ sở 2 bởi thông tin bệnh nhân sẽ được “thông” giữa hai cơ sở nhờ hệ thống công nghệ thông tin.

Bác sỹ chuyên khoa 2 Đào Quốc Thái, khoa Khám bệnh (Bệnh viện Đa khoa Đống Đa) cho biết trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận khoảng 600-800 ca, trong đó, số bệnh nhân khám theo thẻ bảo hiểm y tế chiếm đa số.

Đặc biệt, số hồ sơ bệnh tiểu đường và cao huyết áp viện quản lý là 2.000 và 17.000 hồ sơ. Hiện nay, số bệnh nhân mắc bệnh mãn tính không lây ngày càng nhiều, những ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh ngày càng phát huy hiệu quả.

Sau khi lấy phiếu số tự động khám bệnh, đến lượt bệnh nhân chỉ cần quét mã vạch trên thẻ bảo hiểm y tế, phần mềm của Bệnh viện sẽ tự động quét và hiển thị các thông số cần thiết về bệnh nhân đã được lưu trữ trong hệ thống thông tin của bệnh viện.

Bác sỹ Nguyễn Thị Phương Thùy, Trưởng phòng Kế hoạch-Tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa Đống Đa), hiện bệnh viện đang hoàn thiện hệ thống xét nghiệm kết nối thông tin hai chiều.

Cụ thể, nếu trước đây, bệnh nhân khi lấy mẫu xét nghiệm, tiến hành xét nghiệm, đợi kết quả và đưa kết quả đó đến các khoa phòng tiếp theo theo chỉ định của bác sỹ, thì với hệ thống mới, bệnh nhân sau khi xét nghiệm chỉ cần chờ đợi trong thời gian ngắn, kết quả sẽ được tự động truyền đi các khoa phòng được chỉ định./.

Trước đó, tháng 6/2016, hơn 13.000 cơ sở trong tổng số 14.000 cơ sở y tế trên toàn quốc đã chính thức kết nối thành công vào hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế.

Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm y tế Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, người bệnh giảm được thời gian chờ khám bệnh, thanh toán viện phí, được cung cấp đầy đủ thông tin về chi phí được quỹ bảo hiểm y tế chi trả, tham gia giám sát quyền lợi được hưởng.

Với việc ứng dụng công nghệ thông tin, các chi phí ngoài quy định được phát hiện và xử lý kịp thời, tránh được tình trạng lạm dụng quỹ bảo hiểm y tế.