Giảm chi phí hàng không nhờ công nghệ dẫn đường

Một hội thảo chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về công nghệ dẫn đường hàng không, giám sát sân bay đã được tổ chức tại Hà Nội, ngày 29/3.
Ngày hôm nay (29/3), Tập đoàn Honeywell phối hơp với Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) tổ chức hội thảo với chủ đề “Công nghệ dẫn đường hàng không và giám sát sân bay.” Hội thảo nhằm trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu các công nghệ trong lĩnh vực điều hành bay, xác định được những xu hướng phát triển trong lĩnh vực giám sát hàng không và thách thức trong lĩnh vưc công nghệ hàng không. Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Đinh Việt Thắng, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết: "ngành hàng không dân dụng của chúng ta đang trải qua một giai đoạn phát triển nhanh chóng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của vận chuyển hàng không an toàn hơn, xanh hơn và thuận tiện hơn. Do đó, việc tăng cường đầu tư vào hệ thống cơ sở hạ tầng nhằm phát triển thêm các sân bay mới, mở rộng những sân bay hiện tại và cải tiến các công nghệ và dịch vụ là thực sự cần thiết nhằm giảm thiểu chi phí vận hành. Đây là một cơ hội tốt giúp cho chúng ta nhìn nhận ra các vấn đề còn tồn tại và tìm ra các giải pháp tối ưu cho những vấn đề này.” Lý giải cho việc cần thiết  phải ứng dụng công nghệ vào đường dẫn, ông Thắng phân tích, hiện nay, ngành công nghiệp hàng không đang đối mặt với một thách thức đa chiều và mang tính cơ bản như: làm thế nào để đồng thời đảm bảo an toàn hàng không, bảo vệ môi trường và nâng cao hiệu quả khai thác ở hiện tại cũng như trong tương lai. “Cục Hàng không Việt Nam nhận thức rõ ràng những lợi ích của dẫn đường theo tính năng chỉ có thể được hiện thực hóa trên phạm vi toàn cầu với việc khẩn trương xây dựng kế hoạch áp dụng công nghệ dẫn đường sử dụng vệ tinh hiện đại,” ông Thắng khẳng định.   Bà Mai Trang Thanh, Chủ tịch của Honeywell Việt Nam cho rằng, với sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành hàng không Việt Nam trong những năm qua, việc duy trì tốc độ tăng trưởng đồng thời bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các hoạt động hàng không luôn được ưu tiên hàng đầu tại Việt Nam. Do vậy, điều kiện tiên quyết là tất cả những công nghệ và hệ thống – từ trong khoang lái, đường băng tới các nhà ga phải hoạt động đồng bộ và hợp nhất xuyên suốt tổng thể. Theo bà Trang, việc cải thiện hê thống kiểm soát không lưu còn giúp giảm thiểu sự phụ thuộc vào nguồn dầu nhập ngoại 1%, tiết kiệm được 50 triệu thùng dầu và giảm hơn 18 triệu tấn khí thải CO2. “Honeywell hy vọng có thể hỗ trợ cho các nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay và các hang hàng không trong việc bắt kịp với xu hướng trên thế giới để đạt được sự an toàn và an ninh tối đa, giảm thiểu tỷ lệ tai nạn và tăng cường sự thuận tiện cũng như năng suất trong khi vẫn giữ được mức chi phí vận hành và tiêu thụ năng lượng thấp,” bà Trang chia sẻ. Tại hội thảo này, những người tham dự đã thảo luận nhiều chủ đề mang tính thực tiễn, xây dựng và những chủ đề được quan tâm nhất đối với sự phát triển của sân bay và ngành hàng không Việt Nam, bao gồm hiện đại hóa không lưu, quản lý khai thác khu bay, công nghệ buồng lái giúp nâng cao nhận thức về an toàn, hệ thống GBAS.../.
Honeywell là công ty hàng đầu cũng như nhà tư vấn uy tín trong lĩnh vực công nghệ, các giải pháp và công nghệ đa dạng và toàn diện để nâng cao chỉ số an toàn cho việc kinh doanh hàng không cả trên không trung với các thiết bị điện tử và cơ khí hàng không cũng như trên mặt đất với những giải pháp và sản phẩm về an ninh và tự động hóa tòa nhà.

Doanh nghiệp này đã phát triển thành công một danh mục đa dạng các công nghệ tiên tiến để cải thiện công tác kiểm soát không lưu dưới mặt đất, trong buồng lái và các nhà ga nhằm đảm bảo việc hạ cánh dễ dàng hơn cho máy bay/hành khách, vận hành nhanh và hiệu quả hơn, trong khi vẫn giúp được các nhà quản lý sân bay giảm thiểu việc chậm trễ hoặc hủy chuyến bay.

Honeywell cũng đang phát triển hệ thống thế hệ mới sử dụng vệ tinh GPS thay cho rađa. Điều này sẽ giúp cho máy bay có thể bay gần nhau hơn và hạ cánh nhanh hơn mà vẫn đảm bảo được độ an toàn.
Phương Anh (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục