Ông Michael Horn phát biểu tại Triển lãm ôtô Los Angeles, Mỹ ngày 18/11. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 9/3, Giám đốc điều hành (CEO) tập đoàn sản xuất ôtô Volkswagen (VW) chi nhánh tại Mỹ, ông Michael Horn, đã tuyên bố từ chức trong bối cảnh hãng xe của Đức này vẫn đang lún sâu vào bê bối gian lận khí thải.

Ông Horn, người đã "đầu quân" cho VW từ năm 1990 và trở thành CEO của VW chi nhánh tại Mỹ vào tháng 1/2014, sẽ rời khỏi vị trí CEO "ngay lập tức" theo một thỏa thuận với công ty.

VW cũng chỉ định ông Hinrich Woebcken, Giám đốc khu vực Bắc Mỹ và Chủ tịch Tập đoàn VW tại Mỹ, tạm thời thay thế vị trí của ông Horn.

Hãng sản xuất ôtô lớn nhất của Đức đang lâm vào cuộc khủng hoảng trầm trọng nhất kể từ khi thành lập, do có hành vi cài phần mềm gian lận khí thải cho hơn 11 triệu xe ôtô động cơ diesel trên toàn thế giới, ước tính riêng tại Mỹ có khoảng 600.000 xe.

Hãng này thừa nhận nhiều dòng xe chạy bằng động cơ diesel như Volkswagen, Audi và Porsche được quảng cáo là thân thiện với môi trường đã được bí mật lắp các thiết bị gian lận để che giấu mức khí thải gây ô nhiễm môi trường cao hơn hơn qui định.

Hãng này sẽ phải tốn tới hàng chục tỷ USD chi cho các khoản phạt và bồi thường.

Tại Mỹ, VW đang phải đối mặt với hàng loạt vụ điều tra của cơ quan chức năng Mỹ và khoảng 500 vụ kiện riêng rẽ với các khách hàng từng mua xe bị cài đặt thiết bị gian lận.

Ngày 24/3 là hạn chót để VW đưa ra các giải pháp nhằm khắc phục cho 600.000 ôtô đang lưu hành tại Mỹ.

Hồi tháng Một, Bộ Tư Pháp Mỹ đã kiện VW vi phạm các luật về môi trường của Mỹ với khoản tiền phạt lên tới 46 tỷ USD.

Bên cạnh đó, các sản phẩm Audi và Porsche phiên bản năm 2016 cũng bị cấm bán tại thị trường nước này.

VW cũng nỗ lực khôi phục lại danh tiếng của mình khi đưa ra nhiều đề xuất về chương trình bồi thường và khắc phục lỗi cho khách hàng tại Mỹ.

Tuy nhiên, Ủy ban Các nguồn tài nguyên khí California (CARB) và Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) đã bác các đề xuất này.

Vụ bê bối khí thải đã khiến CEO của VW Martin Winterkorn phải từ chức.

VW thông báo sẽ thu hồi xe trên toàn thế giới (ước tính 11 triệu xe) để khắc phục sự cố, đồng thời đưa ra chỉ dẫn cài lại phần mềm khai báo khí thải cho các khách hàng. Đây sẽ là một trong những vụ thu hồi xe lớn nhất trong lịch sử, sau khi tập đoàn Toyota thu hồi 10 triệu xe năm 2009-2010./.