Giáo dục chuyên nghiệp sẽ tổ chức đánh giá vị trí việc làm

Năm học 2014-2015, giáo dục chuyên nghiệp tổ chức đánh giá vị trí việc làm của người lao động, nhu cầu nhân lực để mở rộng, đa dạng hóa ngành nghề đào tạo.
Giáo dục chuyên nghiệp sẽ tổ chức đánh giá vị trí việc làm ảnh 1(Ảnh minh họa: Anh Tuấn/TTXVN)

Ngày 30/7, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ giáo dục chuyên nghiệp năm học 2014-2015.

Trong năm học 2014-2015, giáo dục chuyên nghiệp chú trọng công tác phối hợp với các cơ quan xây dựng luật giáo dục nghề nghiệp, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đồng bộ làm cơ sở triển khai thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục-đào tạo.

Ngành tổ chức đánh giá vị trí việc làm của người lao động và nhu cầu nhân lực trình độ trung cấp chuyên nghiệp để tiếp tục mở rộng quy mô, đa dạng hóa các ngành nghề đào tạo, các hình thức đào tạo, các hệ thống đào tạo và các loại hình trường trung cấp chuyên nghiệp gắn với bảo đảm chất lượng đào tạo, phù hợp với khả năng cung ứng nhân lực của cơ sở đào tạo và quy hoạch phát triển nhân lực của bộ, ngành, địa phương.

Các Sở Giáo dục và Đào tạo tập trung chỉ đạo, tạo điều kiện để các trường trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng mở các khóa đào tạo ngắn hạn về kỹ năng nghề nghiệp; đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các hoạt động thành lập trường.

Bên cạnh đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục chuyên nghiệp, đa dạng nguồn lực phát triển giáo dục chuyên nghiệp, mở rộng đào tạo kỹ năng chuyên nghiệp cho người lao động, ngành tăng cường công tác tư vấn, hướng nghiệp, ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục chuyên nghiệp...

Năm học 2013-2014, cả nước có hơn 590 cơ sở đào tạo trung cấp chuyên nghiệp, trong đó có hơn290 trường trung cấp chuyên nghiệp, gần 210 trường cao đẳng đào tạo trung cấp chuyên nghiệp, hơn 60 trường đại học đào tạo trung cấp chuyên nghiệp và gần 30 cơ sở khác đào tạo trung cấp chuyên nghiệp. Tuy tổng số cơ sở có đào tạo trung cấp tăng nhưng số học sinh lại giảm hơn 130.000 học sinh so với năm học 2012-2013.

Theo đánh giá chuyên ngành, công tác tuyển sinh trung cấp chuyên nghiệp gặp rất nhiều khó khan. Kết thúc năm 2013, số thí sinh nhập học vào các cơ sở đào tạo trung cấp chuyên nghiệp chỉ đạt 49,5%. Nhiều cơ sở đào tạo tuyển sinh không đủ chỉ tiêu, đặc biệt có gần 40 trường đã được thông báo nhưng không tuyển dụng được...

Nguyên nhân là do sự quan tâm, đầu tư của các cấp, các ngành còn hạn chế, các trường trung cấp chuyên nghiệp vẫn chưa được đầu tư theo các chương trình mục tiêu quốc gia; nhận thức của xã hội về hình ảnh, tầm quan trọng, vai trò và sứ mạng của giáo dục chuyên nghiệp chưa đúng mức.

Tại hội nghị, đại diện các Sở Giáo dục và Đào tạo đã tập trung đánh giá thực trạng công tác giáo dục chuyên nghiệp tại các địa phương và đề xuất những phương án nhằm đổi mới công tác đào tạo của hệ thống giáo dục chuyên nghiệp như tổ chức, sắp xếp lại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các trung tâm giáo dục thường xuyên và dạy nghề cấp huyện, đào tạo ngoại ngữ nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch, hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo nguồn nhân lực, công tác tuyển sinh và liên kết đào tạo...

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga yêu cầu trong năm học 2014-2015, bên cạnh việc nỗ lực thu hút học sinh vào các trường chuyên nghiệp, kể cả đào tạo dài hạn và ngắn hạn, các địa phương cần đổi mới công tác quản lý, xây dựng và hoàn thiện chương trình, giáo trình theo hướng phát triển năng lực; phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý các cấp... nhằm nâng cao chất lượng giáo dục chuyên nghiệp./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục