Thí sinh dự thi môn Ngữ văn sáng nay, 2/7.(Ảnh: Lê Minh Sơn/Vietnam+)

Nhận xét về đề thi môn Ngữ văn năm nay, các giáo viên dạy văn cho rằng đề rất thú vị.

“Có ba vấn đề mà tôi rất hài lòng: Vừa sức với trình độ học sinh, bám sát chương trình cơ bản nhưng vẫn đảm bảo sự phân hóa rõ ràng. Những vấn đề đặt ra khá thiết thực, gần gũi và có ý nghĩa đối với cuộc sống,” cô Dương Thị Mai Hương, giáo viên trường Trung học phổ thông Phan Huy Chú (Đống Đa, Hà Nội), chia sẻ.

Theo cô Hương, đề không thay đổi cấu trúc so với  năm 2015, vẫn gồm phần đọc-hiểu (3 điểm) và phần làm văn (7 điểm); trong phần làm văn có 2 câu: câu nghị luận xã hội (3 điểm) và câu nghị luận văn học (4 điểm). 

Phần đọc hiểu vẫn tiếp tục sử dụng văn bản ngoài sách giáo khoa như mọi năm nhưng lại đề cấp đến vấn đề rất gần gũi là vẻ đẹp của Tiếng Việt và lối sống của con người trong xã hội hiện đại.

Năm nay, đề ra 2 văn bản với 8 câu hỏi nhỏ. 

Văn bản thứ nhất là một đoạn trong bài thơ “Tiếng Việt” của Lưu Quang Vũ.

Cô Hương cho rằng văn bản này không quá xa  lạ đối với học sinh. Vì vậy, học sinh chỉ cần đọc kỹ đề và làm bài cẩn thận sẽ dễ dàng đạt điểm tối đa. 

Văn bản thứ hai đề cập đến một vấn đề khá nhức nhối của xã hội hiện đại là lối sống “tuyệt đối cá nhân”. Đây cũng là đoạn văn quen thuộc nhưng cách hỏi khá mới mẻ, gây hứng thú. Nếu học sinh không đọc ky sẽ dễ bị nhầm lẫn và mất điểm.

Sự phân hóa của đề thi trong phần đọc hiểu được thể hiện khá rõ. Câu 1,2,3,5,6 dừng lại ở mức độ nhận biết, học sinh trung bình có thể làm được; câu 4,7,8 nâng lên ở mức độ cao hơn là thông hiểu, yêu cầu trình bày suy nghĩ, tình cảm, quan điểm là ở mức độ vận dụng. 

Cũng nhận xét về đề văn, cô Đoàn Thị Thu Hà (Trường Trung học phổ thông Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội ) cho rằng, hay nhất là câu nghị luận xã hội khi đặt ra một vấn đề khá thú vị: yêu cầu học sinh trình bày suy nghĩ về ý kiến cho rằng “Sự hèn nhát khiến con người tự đánh mất mình còn dũng khí lại giúp họ được là chính mình”. 

Câu nghị luận văn học là dạng đề nghị luận về một ý kiến bàn về tác phẩm văn học, thường thấy trong các kỳ thi đại học khối C, D những năm trước.

Câu này có tính phân loại vì đòi hỏi học sinh không chỉ nắm chắc kiến thức cơ bản về tác phẩm mà còn phải có kỹ năng làm bài tương đối tốt để phân tích đề, lựa chọn luận điểm, chọn lọc kiến thức phù hợp với yêu cầu của đề bài. 

Với những phân tích trên, các giáo viên cho rằng đề có tính phân loại cao. Những học sinh chỉ cần xét tốt nghiệp sẽ dễ dàng đạt 5-6 điểm, đồng thời, các trường đại học cũng có cơ hội để tuyển chọn những học sinh khá giỏi./.