Giới thiệu các tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam-Serbia

Hội thảo xúc tiến thương mại nhằm quảng bá về Việt Nam đã được Đại sứ quán Việt Nam tại Romania, kiêm nhiệm Serbia phối hợp với Phòng Thương mại Serbia tổ chức tại Thủ đô Belgrade,Serbia.
Giới thiệu các tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam-Serbia ảnh 1Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh do Đại sứ quán Việt Nam tại Romania cung cấp)

Hội thảo xúc tiến thương mại nhằm quảng bá về Việt Nam,  giới thiệu các tiềm năng và cơ hội hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Serbia đã được Đại sứ quán Việt Nam tại Romania, kiêm nhiệm Serbia phối hợp với Phòng Thương mại Serbia tổ chức  tại Thủ đô Belgrade,Serbia ngày 12/10.

Tham dự Hội thảo có đại diện các Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao, Bộ Thương mại Serbia, lãnh đạo Phòng Thương mại Serbia, đông đảo đại diện các hiệp hội, các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, các giáo sư và sinh viên quan tâm đến thị trường Việt Nam.

Đại sứ Trần Thành Công và Tham tán Thương mại Lê Ngọc Thi đã trình bày tham luận, giới thiệu tổng quát về tình hình đất nước, quá trình phát triển kinh tế-xã hội, hội nhập quốc tế, những thành tựu đạt được trong thời kỳ Đổi mới, cũng như quan hệ kinh tế quốc tế của Việt Nam, chính sách thu hút đầu tư nước ngoài, quan hệ kinh tế- thương mại và những tiềm năng hợp tác trong tương lai giữa Việt Nam và Serbia.

Nhiều tranh ảnh, sách báo, ấn phẩm văn hóa, chiếu phim quảng bá du lịch, cũng như cung cấp các tài liệu xúc tiến đầu tư, thương mại, giới thiệu các doanh nghiệp Việt Nam... đã được Đại sứ quán trưng bày tại khuôn viên, sảnh của tòa đại sứ.

Tại hội thảo các doanh nhân tham dự đã tỏ ra đặc biệt quan tâm tới thị trường Việt Nam, đạt nhiều câu hỏi về chính sách đầu tư thương mại, thực tế kinh doanh tại Việt Nam, tìm hiểu khả năng tìm và thiết lập quan hệ đối tác với các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực thủy sản.

Các đại biểu mong muốn thường xuyên được cung cấp thông tin về thị trường và có cơ hội trực tiếp gặp gỡ, bàn thảo với các nhà doanh nghiệp Việt Nam. Nhiều đại biểu cũng bày tỏ hy vọng có các dịp chứng kiến hoạt động giao lưu, tăng cường hiểu biết và hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, du lịch.

Việt Nam và Serbia thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1957, hai nước đang trong quá trình đàm phán ký mới các văn bản như Hiệp định hợp tác kinh tế, Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư, Hiệp định hợp tác văn hóa-giáo dục.

Trao đổi kim ngạch năm 2015 đạt trên 164,5 triệu USD, tăng 15% so với năm 2014. Riêng 8 tháng đầu năm 2016, tổng kim ngạch hai chiều đạt trên 120 triệu USD.

Kết thúc Hội thảo, các đại biểu đã có dịp thưởng thức các món ăn thuộc nghệ thuật ẩm thực truyền thống Việt Nam.

Cũng nhân dịp này, Đại sứ Trần Thành Công đã có các buổi gặp gỡ và làm việc với Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Goran Petrovic, Vụ trưởng Vụ Đối ngoại Bộ Thương mại, Du lịch và Viễn thông bà Slavica Visnjic, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Serbia ông Mihailo Vesovic và Thị trưởng Thành phố Belgrad ông Siniša Mali để trao đổi, tìm hiểu cũng như đề xuất ý kiến nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Serbia khẳng định Việt Nam có vai trò quan trọng trong chính sách mở rộng quan hệ hợp tác với các nước châu Á của Serbia. Đại diện Bộ Ngoại giao cũng nhất trí với đề xuất của Đại sứ Trần Thành Công rằng hai bên sớm trao đổi để có thể ký kết Hiệp định hợp tác kinh tế, Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư cũng như văn bản hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục để mang lại lợi ích nhiều hơn nữa cho hai nước.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Serbia cũng đề nghị Đại sứ quán thường xuyên tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá Việt Nam tại Belgrade nhằm tạo cơ hội cho doanh nghiệp hai nước có cơ hội tiếp xúc và hợp tác.

Thị trưởng Thành phố Belgrade đề nghị hai bên xem xét khả năng kết nghĩa giữa Thành phố Hà Nội với Belgrade. Trước mắt hai bên thu xếp trao đổi giao lưu các đoàn như đoàn nghệ thuật, giao lưu thể thao…

Trong các cuộc tiếp xúc, Đại sứ Trần Thành Công nhấn mạnh việc Việt Nam và EU ký Hiệp định thương mại tự do và việc ​Cộng đồng kinh tế ASEAN với thị trường hơn 600 triệu dân hình thành cuối năm 2015 sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Serbia./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục