Giới thượng lưu Trung Quốc du lịch để... phô của

Việc sưu tầm nghệ thuật và đi du lịch đã trở thành cách thức phô của mới với giới thượng lưu Trung Quốc hiện nay.
Mặc dù người giàu Trung Quốc vẫn mua sắm để khoe tài sản, song việc sưu tầm tác phẩm nghệ thuật và đi du lịch đã trở thành những cách thức mới để phô của.

Theo một nghiên cứu được người khổng lồ trong ngành kiểm toán KPMG công bố hồi đầu tuần, giới nhà giàu ở Trung Quốc ngày nay không coi trọng địa vị bằng 5 năm trước.

Trong báo cáo thứ tư của mình trong vòng 5 năm về tầng lớp thượng lưu ở Trung Quốc và những nguyên nhân tiêu tiền của tầng lớp này, KPMG nói rằng mặc dù người giàu Trung Quốc vẫn mua sắm để khoe tài sản, song việc sưu tầm tác phẩm nghệ thuật và đi du lịch đã trở thành những cách thức mới để phô của.

Trong năm 2006, 46% hoạt động mua sắm xa xỉ phẩm được thúc đẩy bởi yếu tố “địa vị.” Chi tiêu để thể hiện sự “am hiểu” và “tự sướng” chiếm lần lượt 8% và 21%.

Hiện nay, địa vị chỉ là nhân tố thúc đẩy chiếm 33%, trong khi các giá trị như “am hiểu” và “tự sướng” xếp cao hơn, tương ứng 18% và 26%, và là nguyên nhân chính của việc vung tiền.

Theo KPMG, sự thay đổi trong thái độ này chứng tỏ các lĩnh vực tăng trưởng mạnh nhất trong hoạt động tiêu dùng cao cấp thuộc những phương diện như spa, du lịch và sưu tầm tác phẩm nghệ thuật./.

Huy Lê (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục