Gỡ khó tuyến đường sắt Bến Thành-Suối Tiên

Gỡ khó dự án đường sắt đô thị Bến Thành-Suối Tiên

Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng tiếp tục chọn Liên danh Shimizu-Maeda là nhà thầu dự án đường sắt đô thị Bến Thành-Suối Tiên.
Gỡ khó dự án đường sắt đô thị Bến Thành-Suối Tiên ảnh 1Mô hình tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên. (Nguồn: TTXVN)

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ sớm xem xét và chấp thuận với kiến nghị xử lý tình huống đấu thầu đối với gói thầu CP1b thuộc dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành-Suối Tiên do có phát sinh tình huống đấu thầu.

Theo ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành-Suối Tiên sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản, theo điều kiện vay STEP.

Do tình huống chỉ có 1 ứng thầu tham gia đấu thầu và giá dự thầu cao hơn nhiều so với giá gói thầu được duyệt nên Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đàm phán với ứng thầu để giảm chi phí, đồng thời đề nghị JICA xem xét cho phép hủy thầu, đấu thầu lại vì nhà thầu không giảm giá.

Tuy nhiên, JICA đã chưa đồng thuận việc hủy thầu vì cho rằng nếu tổ chức đấu thầu lại sẽ mất thêm thời gian và không chắc chắn sẽ chọn được nhà thầu Nhật Bản khác.

Trong khi đó, theo chỉ đạo của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, việc triển khai dự án xây dựng Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và dự án nâng cấp, cải tạo đường Nguyễn Huệ, quận 1 phải hoàn thành trước tháng 4/2015 vì tại địa điểm xây dựng hai dự án có đoạn giao nhau giữa đường Nguyễn Huệ và đoạn xây dựng ngầm ga Nhà hát thành phố thuộc gói thầu CP1b thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành-Suối Tiên.

Do đó, để hoàn thành kế hoạch nói trên phải triển khai thực hiện ngay phần xây dựng ga Nhà hát thành phố và hoàn trả mặt bằng trước ngày 31/12/2014 để đảm bảo tiến độ thực hiện cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Huệ.

Nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách về thời gian và đảm bảo tính đồng bộ triển khai xây dựng, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã có chủ trương chấp thuận chọn Liên danh Shimizu-Maeda là nhà thầu thực hiện gói thầu CP1b.

Vì vậy, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo Thủ tướng Chính phủ sớm xem xét và chấp thuận với kiến nghị xử lý tình huống đấu thầu đối với gói thầu CP1b mà Ủy ban Nhân dân thành phố đã đề xuất tại Công văn số 795/Ủy ban Nhân dân-QLDA-M ngày 31/12/2013 (không hủy thầu và tiếp tục chọn Liên danh Shimizu-Maeda là nhà thầu theo chỉ định thầu của JICA.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, hệ thống đường sắt đô thị thành phố bao gồm 7 tuyến tàu điện ngầm, 3 tuyến xe điện mặt đất với tổng chiều dài khoảng 160km.

Trong đó, tuyến số 1 Bến Thành-Suối Tiên có tổng chiều dài khoảng 19,7 km, với 14 ga, tổng mức đầu tư ước tính 2,4 tỷ USD./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục