Ảnh minh họa. (Nguồn: teinteresa.es)

Google, ngày 7/10, thông báo họ đang thí điểm một chương trình gọi là Tăng tốc các trang web di động (Accelerated Mobile Pages -AMP) cho phép người dùng tìm kiếm tin tức và ​truy cập một loạt các bài báo từ các nhà xuất bản tin tức ngay lập tức.

Nhưng không giống như dịch vụ đọc báo tứ thì của Facebook (Instant Articles), hoặc Apple ​News của Apple, các nhà xuất bản tin tức sẽ không phải trả tiền cho Google để những bài báo của họ hiện lên trên dịch vụ của Google.

Giám đốc điều hành dịch vụ tin tức của Google, Richard Gingras đã từ chối cho biết khi nào ​chương trình trên sẽ có sẵn cho công chúng sử dụng.

Các nhà xuất bản tin tức đã luôn đấu tranh để nội dung trên web của họ tải liền mạch như trong các ứng dụng của riêng họ.

Hiện nay, các ứng dụng hoặc mã nguồn chặn quảng cáo đã cho phép người sử dụng chặn các nội dung nhất định. Điều này giúp người dùng tải nội dung bài báo nhanh hơn nhưng lại gây ảnh hưởng tới các nhà xuất bản tin tức.

Với chương trình AMP của Google, các ứng dụng hay mã nguồn chặn quảng cáo sẽ bị vô hiệu hóa nhưng nội dung trang báo vẫn sẽ được đảm bảo tải xuống một cách nhanh chóng. Để không gây cảm giác khó chịu cho người dùng với các quảng cáo, AMP sẽ tạo ra định dạng mới cho phép các quảng cáo hiện ra thân thiện hơn với người dùng.

The New York Times, Vox.com, BuzzFeed và La Stampa là một trong những nhà xuất bản ​tin tức tham gia vào thí điểm chương trình AMP của Google.

Google cũng cho biết họ sẽ đưa phần lõi của chương trình AMP lên Github, mạng xã hội dành cho các nhà phát triển ứng dụng, qua đó AMP có thể được tích hợp vào các trang web hay ứng dụng khác nhau thay vì chỉ tồn tại trên một ứng dụng dịch vụ duy nhất như Facebook Instant Articles hay Apple News./.