Xe dù, bến cóc đã khiến các nhà xe tuyến cố định rơi vào cảnh lao đao khi không có khách trên xe. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Theo báo cáo của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, các đơn vị trực thuộc của Thanh tra rà soát, thống kê được 29 điểm tồn tại hoạt động "xe dù, bến cóc" trên địa bàn thành phố trong những tháng đầu năm 2017.

Cụ thể, các điểm tồn tại hoạt động đón trả khách tại quận Hoàn Kiếm có 10 điểm, Đống Đa còn 1 điểm, Hoàng Mai 2 điểm, Cầu Giấy 3 điểm, Nam Từ Liêm 3 điểm, Bắc Từ Liêm có 4 điểm và nhiều nhất là Thanh Xuân lên tới 6 điểm.

Thông qua kết quả, kiểm tra xử lý tại các điểm "xe dù, bến cóc", lực lượng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã xử lý 265 trường hợp vi phạm đối với các phương tiện vận tải hành khách theo tuyến cố định và xe hợp đồng.


Tính chung trong lĩnh vực vận tải hành khách, từ đầu năm đến ngày 28/2 vừa qua, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã xử lý 1.241 trường hợp vi phạm; phạt tiền 1,5 tỷ đồng, tạm giữ 25 phương tiện, tước giấy phép lái xe 247 trường hợp thuộc lĩnh vực vận tải hành khách.

Trước đó, thực hiện phương án điều chuyển của Hà Nội về việc sắp xếp, điều chuyển luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh bằng xe ôtô đối với các bến xe trên địa bàn thành phố, một số đơn vị vận tải đã có phản ánh khó khăn về tình trạng thua lỗ do doanh thu giảm khi điều chuyển tuyến theo phương án. Chính điều này đã dẫn đến hàng chục doanh nghiệp vận tải Thái Bình, Nam Định đã chạy xe không, từ chối chở khách để lên Hà Nội để đình công để phản đối lệnh điều chuyển tuyến vào sáng 28/2.

Nguyên nhân được các nhà xe trong diện điều chuyển luồng tuyến từ bến xe Mỹ Đình về Nước Ngầm giải thích là do xe hợp đồng, “xe dù, bến cóc” đã “giết chết” doanh nghiệp và đứng bên bờ vực phá sản.

[Xe Limousine “núp bóng” hợp đồng vào nội đô đón, trả khách]

Tại buổi đối thoại giữa Bộ Giao thông Vận tải, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội với các doanh nghiệp vận tải trong diện điều chuyển luồng tuyến vào chiều 1/3, đa số các đơn vị vận tải này nhìn nhận việc điều chuyển là cơ hội cho “xe dù bến cóc” trá hình hoạt động đặc biệt là đón trả khách tại nhà, không có bến cố định, trong khi doanh nghiệp vận tải kinh doanh chịu các chi phí bến bãi thì “xe dù” không mất một đồng nào. Nếu loại hình dịch vụ này liên tục phát triển nhanh chóng thì ai còn đi xe khách.

Bên cạnh đó, các đơn vị vận tải bày tỏ không tin tưởng trong việc xóa sổ “xe dù. bến cóc”, bởi lực lượng Thanh tra giao thông, Công an chỉ ra quân một thời gian sẽ không bao giờ giải quyết triệt để do thiếu lực lượng, tính quyết liệt đồng thời nhấn mạnh chỉ có doanh nghiệp vận tải tuyến cố định mới có thể triệt tiêu được xe hợp đồng, khi cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện đầy đủ các quy định và siết chặt việc cấp phép loại hình này.

Trả lời câu hỏi vì sao phải điều chuyển, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho rằng, bến xe Mỹ Đình quá tải dẫn đến tiêu cực như cò mồi, móc túi, xe khách và luồng tuyến chéo nhau… người dân bức xúc. Lỗi đầu tiên là về quy hoạch chậm, thiếu tầm nhìn so với thực tế phát triển của thành phố Hà Nội. Do vậy, cơ quan quản lý Nhà nước phải tiến hành sắp xếp lại bến xe này. Vấn đề đặt ra là cách làm như thế nào để thỏa mãn được tất cả mục tiêu của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Khẳng định xe hợp đồng, “xe dù, bến cóc” thực tế đang quản lý quá kém, nên hành khách thấy thuận lợi là sẽ đi, đặc biệt trong quá trình điều chuyển gấp gáp, xe kết nối giữa 2 bến chưa có mà chủ yếu dựa vào xe buýt, Thứ trưởng Trường cho biết sẽ kiên quyết xóa xe hợp đồng bằng cách phải tạm dừng cấp phép xe hợp đồng, vi phạm thì thu hồi phù hiệu và phải có xe kết nối giữa các bến.

Thứ trưởng Trường nhìn nhận, Bộ Giao thông Vận tải tôn trọng ý kiến của các doanh nghiệp vận tải. Các cơ quan chức năng Nhà nước sẽ lắng nghe ý kiến để tiếp thu, tập hợp trước ngày 10/3 báo cáo với Thủ tướng.

[Hà Nội: Bùng phát nạn “xe dù”, “bến cóc” sau điều chuyển luồng tuyến]

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thái Bình, Ninh Bình, Nam Định, Hà Nam, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh về việc hướng dẫn các đơn vị vận tải thực hiện đúng quy định.

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường hướng dẫn đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện đúng quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông; tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải, tập trung xử lý tình trạng “xe dù, bến cóc”./