Xe buýt vận chuyển khách tại điểm trung chuyển Long Biên. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Tin từ Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết trước ngày lễ 30/4 và 1/5, Transerco đã đầu tư và đưa vào vận hành 30 xe buýt lớn tiêu chuẩn được trang bị đầy đủ các thiết bị công nghệ điều hành tiên tiến phục vụ hành khách.

Bên cạnh đó, công ty cũng phấn đấu đầu tư thí điểm 1-2 tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch và triển khai dự án thí điểm trang bị thẻ vé điện tử trên các tuyến xe buýt của Tổng Công ty để đưa vào sử dụng ngay trong năm 2016.

Mặc dù chất lượng được nâng lên nhưng theo báo cáo của Transerco, lượng hành khách đi xe buýt trong quý 1 lại sụt giảm. Toàn hệ thống buýt của Tổng công ty vận chuyển được trên 82 triệu lượt hành khách, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái do phương tiện cá nhân gia tăng, ùn tắc giao thông và giá xăng dầu liên tục giảm, giá vé xe buýt không còn hấp dẫn so với các loại hình vận tải khác như taxi, xe ôm, xe điện...

Để thu hút hành khách đi xe buýt, Transerco đã lên kế hoạch mở rộng vùng phục vụ và điều chỉnh lộ trình các tuyến buýt, đồng thời chỉnh trang, phát triển nhà chờ xe buýt, thi tuyển lựa chọn thiết kế kiến trúc nhà chờ xe buýt để sử dụng thống nhất trên toàn địa bàn.

Trước mắt, Tổng công ty đang trình Ủy ban Nhân dân thành phố phương án mở mới và tổ chức tuyến xe buýt chất lượng cao (Bus Express) nhằm phục vụ nhân dân đi lại giữa trung tâm thành phố Hà Nội-sân bay Nội Bài dịp nghỉ lễ 30/4-1/5. Đây là tuyến buýt tiện ích với giá vé dự kiến chỉ 30.000 đồng/lượt.

Để nâng cao chất lượng phục vụ, Transerco đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, đặc biệt là thái độ phục vụ của lái xe, nhân viên bán vé, nhận dạng thương hiệu, mỹ quan phương tiện, kiểm soát doanh thu... qua đó tỷ lệ lỗi vi phạm được kiểm soát ở mức rất thấp, tỷ lệ xe xuất bến đúng giờ đạt 99%, tỷ lệ xe hỏng phải thay giảm xuống còn 13,5 lượt/10.000 lượt xe, chỉ tiêu điểm trừ chất lượng dịch vụ giảm xuống còn khoảng 10 điểm/10.000 lượt xe./.