Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung và các đại biểu bấm nút khai trương Hệ thống dịch vụ công mức độ 3 cấp phường. (Ảnh: Nguyễn Văn Cảnh/TTXVN)

Sáng 31/7, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức lễ khai trương Hệ thống dịch vụ công mức độ 3 cấp phường với sự tham gia của tất cả các quận, huyện trên địa bàn thông qua hình thức trực tuyến. 

Triển khai Hệ thống dịch vụ công mức độ 3 cấp phường nhằm nâng cao khả năng quản lý, điều hành nhanh chóng, khoa học, giúp cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ thuận tiện qua hệ thống công nghệ thông tin. Khai thác tối đa dữ liệu dân cư trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đến công dân, doanh nghiệp, qua đó giảm bớt các thông tin, dữ liệu cần phải cung cấp khi làm thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ...
 
Qua thực hiện thí điểm ở hai quận Long Biên và Nam Từ Liêm, theo kế hoạch đến ngày 10/8/2016, Hệ thống dịch vụ công mức độ 3 sẽ chính thức sử dụng tại 144 phường thuộc 10 quận còn lại và đến hết năm 2016 sẽ triển khai tại tất cả xã, phường thuộc thành phố.

Thực hiện thí điểm tại quận Long Biên đã có trên 1.500 hồ sơ chạy thực tế trên cùng một hệ thống​, trong đó với việc triển khai chính thức các quy trình liên thông từ đầu thàng 7 đến nay đã có 170 hồ sơ được nhận trực tuyến theo mức độ 3. 

Sau thời gian thí điểm, Hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đã có những hiệu quả, tạo chuyển biến rõ rệt như: Việc triển khai đảm bảo được cả 3 tiêu chí của cải cách hành chính đó là giảm thời gian giải quyết, giảm số lượt đi lại của người dân và giảm hồ sơ giấy tờ. Trước đây thời gian giải quyết theo quy trình cũ là 20 ngày nay chỉ còn 5 ngày.

Công dân trước đây phải đi đến 3 nơi như Ủy ban Nhân dân phường, Công an, Bảo hiểm xã hội thì nay chỉ phải đi một lần và đến một nơi duy nhất là Ủy ban Nhân dân phường, đồng thời cũng chỉ cần chuẩn bị xuất trình một bộ hồ sơ duy nhất. 

Bên cạnh đó kết nối, khai thác sử dụng hiệu quả cơ sở dữ liệu dân cư của thành phố trong giao dịch với công dân và phục vụ cải cách hành chính; đảm bảo được tính liên thông, đồng bộ hệ thống giữa các cơ quan nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong việc thực hiện giao dịch qua mạng.

Ngoài ra, khi triển khai chính thức hệ thống, công dân đã có hồ sơ giao dịch không cần mang bản chính đến để xin cấp bản sao. Khi có nhu cầu của công dân, cán bộ xử lý sẽ in trực tiếp từ hệ thống và cấp ngay bản sao cho công dân từ cơ sở dữ liệu. 

Phát biểu tại buổi khai trương, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, thành phố đang quyết tâm đổi mới toàn diện, trong đó cải cách thủ tục hành chính là đặc biệt quan trọng và được ưu tiên. Muốn giảm thiểu được phiền hà, mất thời gian, tốn kém công sức, tiền của nhân dân và cán bộ văn phòng thì phải đổi mới công nghệ thông tin một cách đồng bộ.

Ông Nguyễn Đức Chung lưu ý 6 vấn đề cần tập trung thực hiện, đó là: đến 10/8/2016, 144 phường còn lại trên địa bàn các quận sẽ dừng thực hiện theo hệ thống phần mềm cũ để thực hiện Hệ thống dịch vụ công mức độ 3; sẽ thí điểm đăng ký khai sinh hoàn toàn qua mạng; từ ngày 1/8 tới thí điểm đăng ký kinh doanh qua mạng cho các doanh nghiệp, đến ngày 1/9 tới áp dụng đại trà, vừa để giảm phiền hà cho nhà đầu tư, vừa cải cách tinh giản biên chế 3 phòng xuống còn một phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Thành phố sẽ tổ chức đào tạo, đào tạo lại cho hệ thống cán bộ phường, xã, với mục tiêu có khoảng 10.000 người được học qua chương trình này để nắm bắt kịp thời công nghệ thông tin... 

Hà Nội phấn đấu có 586 xã, phường sẽ có dịch vụ công đạt mức độ 3 trong năm nay, để nhanh chóng bước sang mức độ 4. Thành phố cũng dự kiến triển khai thí điểm việc dùng điện thoại thông minh hoặc ipad cho cán bộ quản lý, thay cho việc dùng sổ sách ghi chép như hiện nay./.