Hà Nội kiểm tra, làm rõ việc thu phí gửi xe bằng giấy viết tay

Việc thu phí bằng giấy viết tay (nếu có) là hoàn toàn trái quy định, do đó, nếu phát hiện tình trạng này, lực lượng chức năng thành phố Hà Nội sẽ có hình thức xử lý đối với đơn vị được cấp phép.
Hà Nội kiểm tra, làm rõ việc thu phí gửi xe bằng giấy viết tay ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Trước thông tin phản ánh Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cấp giấy phép sử dụng tạm thời đường phố để trông giữ xe và có tình trạng một số điểm thu phí gửi xe bằng giấy viết tay, ngày 7/3, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết đã tiếp thu ý kiến này và Sở sẽ cử cán bộ thanh tra giao thông phối hợp với cán bộ thuế xuống tận địa bàn để kiểm tra, làm rõ.

Tuy nhiên, việc thu phí bằng giấy viết tay (nếu có) là hoàn toàn trái quy định. Nếu phát hiện tình trạng này, lực lượng chức năng sẽ có hình thức xử lý đối với đơn vị được cấp phép. Vé gửi xe phải do Cục Thuế Hà Nội phát hành.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định việc cấp giấy phép sử dụng tạm thời lòng đường để trông giữ xe là đúng với các quy định hiện hành. Sở đã căn cứ trên nhiều văn bản pháp lý của Chính phủ và thành phố Hà Nội, trong đó có Quyết định số 41/QĐ-UBND ngày 19/9/2016 của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và Nghị Quyết số 20/2016/NQ-HĐND của Hội đồng Nhân dân thành phố, quy định phân cấp thu phí từ ngày 1/1/2017, Sở Giao thông Vận tải được phép quản lý, cấp phép thu phí giữ xe lòng đường, còn việc thu phí giữ xe vỉa hè thuộc về cấp quận huyện.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết toàn thành phố hiện có 179 điểm gửi xe lòng đường có thu phí, 53 điểm giữ xe của các tổ chức không thu phí. Các điểm này đã được khảo sát, tính toán kỹ và đã được trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt trước khi thực hiện.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn có những khó khăn, phức tạp nảy sinh, nhất là vẫn có một số cá nhân trực tiếp nhận trông xe thực hiện chưa đúng các quy định đề ra.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, ông Vũ Văn Viện cho biết lượng phương tiện cá nhân tăng nhanh chóng, lượng xe cộ vào trung tâm rất lớn trong khi cơ sở hạ tầng giao thông, bãi trông giữ xe tập trung chưa đáp ứng nhu cầu dẫn tới phải sử dụng lòng đường để trông giữ xe và đảm bảo trật tự giao thông, nhất là các tuyến phố nội đô.

Công tác thanh tra kiểm tra các điểm trông giữ xe cũng được Sở tiến hành thường xuyên, định kỳ và sẽ tăng cường khi có các thông tin của nhân dân để có phản hồi xác đáng.

Ông Vũ Văn Viện cho biết thêm để quản lý chặt chẽ, chống thất thu cho Nhà nước, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã tích cực triển khai phương án ứng dụng công nghệ iParking trong quản lý các điểm trông giữ xe và sẽ áp dụng thí điểm trên 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo trong quý 2/2017.

Công nghệ quản lý trông giữ xe iParking sẽ dần thay thế cách giữ xe truyền thống, hướng tới quản lý an ninh khu vực tốt hơn, trong đó quản lý được lượng xe cộ ra vào để thu phí chính xác./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục