Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT dỡ bỏ hai trạm thu phí

Hà Nội kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải ấn định thời gian và kết thúc thu phí của hai trạm thu trên tuyến Bắc Thăng Long -Nội Bài.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có văn bản số 1008/SGTVT-KHĐT gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về việc ấn định thời gian và kết thúc việc thu phí trên tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài đồng thời kiến nghị dỡ bỏ trạm thu phí Vĩnh Thanh trên đường Bắc Thăng Long-Vực Dê.

Lý giải cho đề nghị trên, Sở Giao thông Vận tải cho rằng, 2 trạm thu phí trên nằm trên trục tuyến đường do Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội quản lý, có lưu lượng phương tiện tham gia giao thòng lớn, đặc biệt là vào giờ cao điểm tập trung tại khu vực các trạm thu phí trên, do đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông và ùn tắc giao thông.

Cụ thể, Trạm thu phí Vĩnh Thanh nằm trên đường Bắc Thăng Long - Vực Dê do Bộ Giao thông vận tải cho phép tổ chức thu phí các phương tiện khi di chuyển theo hướng từ đường Bắc Thăng Long - Vực Dê lên cầu Thăng Long, đường Bắc Thăng Long - Nội Bài và ngược lại ra quốc lộ 3.
 
Qua khảo sát thực tế, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nhận thấy, đây là tuyến đường có lưu lượng phương tiện chủ yếu là mô tô, xe gắn máy (phương tiện không bị thu phí) rất lớn của nhân dân địa phương, công nhân làm việc trong khu công nghiệp Bắc Thăng Long; lưu lượng ôtô qua trạm Vĩnh Thanh không nhiều, đa số là các xe ôtô phục vụ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của nhân dân huyện Đông Anh và các vùng lân cận để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vào các giờ cao điểm, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực Trạm thu phí.

Mặt khác, Sở Giao thông Vận tải cho rằng, tuyến đường Bắc Thăng Long - Vực Dê do Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội quản lý từ năm 2006, tuy nhiên việc lập trạm thu phí này lại chưa có ý kiến thỏa thuận lại với UBND Thành phố theo đúng các quy định hiện hành theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, Nghị định số ll/2010/NĐ-CP của Chính phủ và một loạt các thông tư khác...
 
Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban Nhân dân huyện Đông Anh đã có văn bản số 239/UBND-QLDT ngày 30/3/2010 đề nghị không khôi phục trạm thu phí trên.

Vì vậy, Sở Giao thông Vận tải “đề nghị Bộ Trưởng Bộ Giao thông Vận tải xem xét, cho dỡ bỏ trạm thu phí Vĩnh Thanh trên đường Bắc Thăng Long - Vực Dê”.

Cũng liên quan đến vấn đề trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề nghị Bộ Trưởng Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục đường bộ Việt Nam, Khu Quản lý đường bộ II thông báo thời gian thu và thời gian kết thúc việc thu phí trên đường Bắc Thăng Long – Nội Bài, tổng mức thu để hoàn vốn, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và đơn vị quản lý nhà nước trên địa bàn để công khai minh bạch việc thu phí các phương tiện phải nộp.

Lý giải cho việc này, Sở Giao thông Vận tải cho rằng, ấn định thời gian kết thúc thu phí nhằm đảm bảo an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông, phục vụ các sự kiện đối ngoại quan trọng của Trung ương và thành phố Hà Nội do tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài là tuyến đường đối ngoại huyết mạch nối trung tâm Thành phố với cảng hàng không quốc tế Nội Bài, để phục vụ các sự kiện quan trọng của Trung ương và Thành phố Hà Nội.

Mặt khác, hiện nay, tuyến đường trên do Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội quản lý. Tuy nhiên, trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài được Bộ Giao thông Vận tải tổ chức thu phí để hoàn vốn đầu tư xây dựng đường tránh thành phố Vĩnh Yên và vì vậy, vào các giờ cao điểm, thường xảy ra tình trạng ùn ứ phương tiện tại khu vực Trạm thu phí./.

Việt Hùng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục