Thành phố Hà Nội đề xuất một số kiến nghị về sửa đổi quy định quảng cáo trên màn hình công cộng; quảng cáo trên truyền hình; báo chí và các sản phẩm in khác.

Các kiến nghị này được đưa ra tại buổi làm việc với Đoàn giám sát Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Minh Thuyết làm trưởng đoàn chiều 14/1, về tình hình thực hiện Pháp lệnh Quảng cáo trên địa bàn Thủ đô.

Cụ thể, thành phố Hà Nội kiến nghị sửa đổi quy định liên quan đến thủ tục quảng cáo trên màn hình công cộng; nâng thời lượng quảng cáo trên truyền hình; hình thức quảng cáo trên báo chí, xuất bản phẩm và các sản phẩm in khác.

Tuy nhiên, để tạo cơ sở pháp lý giúp cho hoạt động quảng cáo phát huy hết thế mạnh, đáp ứng nhu cầu xã hội, đảm bảo hài hòa các lợi ích của Nhà nước, nhà quảng cáo và người tiêu dùng, việc xây dựng Luật Quảng cáo là hết sức cần thiết

Cũng tại buổi làm việc, một số vấn đề đã được các đại biểu đưa ra trao đổi như công tác xã hội hóa hoạt động quảng cáo và quyền lợi của doanh nghiệp; quy định về diện tích, kiểu dáng biển quảng cáo; công tác cấp phép quảng cáo; quản lý quảng cáo trên trang thông tin điện tử và màn hình điện tử; các biện pháp tăng cường xử lý vi phạm quảng cáo rao vặt trái phép; xử lý việc sử dụng loa đài rao bán hàng…

Theo báo cáo của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, sau chín năm thực hiện Pháp lệnh Quảng cáo, công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố được quan tâm đúng mức; hoạt động động quảng cáo thương mại đã đi vào nề nếp; việc cấp phép được thực hiện đúng quy hoạch, quy định của pháp luật, đáp ứng cơ bản nhu cầu quảng cáo của các tổ chức cá nhân, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô.

Hiện tượng quảng cáo không phép, sai phép, tùy tiện gây mất mỹ quan trên các tuyến đường từng bước được giải quyết; tình trạng quảng cáo rao vặt trái phép được giải quyết cơ bản; việc chấn chỉnh hoạt động lắp đặt biển hiệu của các doanh nghiệp, cơ quan, đại lý được quan tâm chỉ đạo.

Đặc biệt, sau khi mở rộng địa giới hành chính, ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo, trong đó quy định rõ kiểu dáng, diện tích mặt biển, chiều cao của biển quảng cáo tấm lớn thống nhất trên các tuyến quốc lộ, các tuyến đường vành đai.

Thành phố đã quy hoạch 170 vị trí lắp dựng quảng cáo băngrôn, quy định kích thước cụ thể, tạo nên mỹ quan đô thị.

Từ cuối năm 2009, Hà Nội đã ra quân xử lý quảng cáo rao vặt trái phép, bóc xóa trên 30 triệu tờ quảng cáo, thống kê 3.590 số điện thoại vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính hơn 70 triệu đồng. Cùng với đó, 356 bảng quảng cáo rao vặt miễn phí đã được lắp dựng và đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu của người dân về quảng cáo và tiếp nhận thông tin quảng cáo…/.