Người dân làm thủ tục tại Văn phòng một cửa. (Ảnh: Đức Thọ/TTXVN)

Ngày 11/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty Bưu chính Viettel Hà Nội triển khai việc đăng ký cấp, trả kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua mạng Internet và dịch vụ chuyển phát tại các bưu cục của Bưu chính Viettel.

Đây là phương thức mới trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp, giúp cho các cá nhân, cơ quan, tổ chức có thêm lựa chọn phù hợp khi có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Mục tiêu của chương trình là nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi, giảm việc đi lại, đáp ứng tốt hơn yêu cầu cấp phiếu Lý lịch tư pháp của các cá nhân, cơ quan, tổ chức; đồng thời giúp cho các cơ quan Nhà nước giảm áp lực tiếp nhận hồ sơ hành chính tại bộ phận một cửa, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Chánh Văn phòng Sở Tư pháp Hà Nội Tạ Mai Vũ cho biết xuất phát từ tình hình thực tế có quá đông công dân đến bộ phận một cửa của Sở Tư pháp Hà Nội để thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực lý lịch tư pháp, gây áp lực cho đội ngũ cán bộ hành chính.

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Sở Tư pháp đã triển khai xây dựng đề án lý lịch tư pháp trực tuyến cũng như tiếp nhận và trả kết quả lý lịch tư pháp qua dịch vụ chuyển phát nhanh.

Sau khi thực hiện ký kết với Công ty Bưu chính Viettel, Sở mong muốn dịch vụ này sẽ được thực hiện tốt và đem đến những điều kiện thuận lợi cho người dân, giúp giảm tải được công sức đi lại. Mặt khác, điều này cũng giảm được áp lực công việc cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ hành chính, tập trung hơn vào công việc để phục vụ người dân ngày càng tốt và hiệu quả hơn.

Theo Đại tá Nguyễn Đắc Luân, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu chính Viettel, hiện tại chỉ có Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel là đơn vị cung cấp dịch vụ khai nộp hồ sơ lý lịch tư pháp trực tuyến.

Cụ thể, công dân có nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp có thể truy cập địa chỉ website https://lltptructuyen.moj.gov.vn để khai nộp hồ sơ trực tuyến hoặc công dân có thể làm việc với bưu cục của Bưu chính Viettel gần nhất xung quanh vị trí hiện tại của mình để tạo hồ sơ trực tuyến, nộp hồ sơ hoặc yêu cầu tiếp nhận và chuyển phát hồ sơ tại nhà mà không nhất thiết phải đi đến bộ phận một cửa để làm thủ tục.

Thời gian đăng ký dịch vụ cũng rất nhanh chóng, mỗi hồ sơ chỉ mất 5-10 phút. Cách làm mới này đặc biệt hữu ích cho cá nhân, cơ quan, tổ chức địa bàn xa trung tâm thành phố như Mê Linh, Sóc Sơn, Sơn Tây, Ba Vì...

Là một trong những khách hàng đầu tiên thực hiện đăng ký khai nộp lý lịch tư pháp trực tuyến và nhận kết quả qua dịch vụ chuyển phát nhanh, anh Thiều Việt Linh, 25 tuổi, ở Quan Nhân, quận Thanh Xuân, Hà Nội, chia sẻ: “Tôi thấy dịch vụ này rất thuận tiện, thủ tục nhanh gọn, nhân viên nhiệt tình, giá cả lại rất hợp lý. Đối với những người bận rộn như tôi, không phải đi xa để làm phiếu lý lịch tư pháp.”

Để chương trình được triển khai hiệu quả, hơn 700 điểm bưu cục của Bưu chính Viettel trên toàn quốc được trang bị phần mềm liên thông với hệ thống công nghệ thông tin của các cơ quan Nhà nước, hỗ trợ cho công dân giải quyết các thủ tục hành chính thuận lợi và dễ dàng hơn.

Ngoài ra phần mềm của Bưu chính Viettel cũng cho phép người sử dụng dịch vụ có thể tra cứu hành trình hồ sơ đang được chuyển phát theo thời gian tại website www.viettelpost.com.vn./.