Một quầy bánh Trung thu Kinh Đô. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Chỉ còn vài ngày nữa là chính thức đến Tết Trung thu. Như mọi năm, các doanh nghiệp, các cửa hàng bánh Trung thu đã bày bán từ trước cả tháng; tuy nhiên đến thời điểm này, lượng bánh bán ra vẫn chậm hơn nhiều so với các năm. Hiện các hàng bánh Trung thu đang tranh thủ giảm giá, khuyến mại để giải quyết lượng hàng tồn.

Khảo sát thị trường tại khu vực Hà Nội, lượng khách mua bánh tại các cửa hàng trên phố Bà Triệu, Bạch Mai, Phố Huế, Hàng Bài… khá thưa thớt.

Các chủ hàng đều cho rằng, năm nay, thị trường bánh Trung thu khá ế ẩm, lượng khách mua hàng chỉ bằng khoảng 50-60% so với các năm trước. Cũng chưa có năm nào các điểm bán phải đồng loạt hạ giá bán để đẩy mạnh lượng hàng bán ra, thu hồi vốn.

Chị Nguyễn Thu Hương, chủ cửa hàng bánh Trung thu Kinh Đô tại Bạch Mai (Hà Nội) chia sẻ: “Tôi bán bánh Trung thu của hãng được hơn 10 năm nay, nhưng chưa khi nào lượng bánh bán ra ít như vậy. Hàng năm, đến thời điểm này lượng bánh bán được vào khoảng 150 hộp thì hiện mới bán được khoảng hơn 50% lượng hàng. Số còn lại đang được thực hiện giảm giá từ nay cho đến khi ra ngoài Trung thu.”

Tại nhiều cửa hàng, giá bánh Trung thu đã bắt đầu giảm so với tuần trước. Hiện mỗi chiếc bánh Trung thu đã giảm từ 5.000-7.000 đồng/cái, tùy loại; mỗi hộp bánh có giá trung bình từ 150.000-250.000 đồng/hộp, đã giảm khoảng 25.000-40.000 đồng/hộp.

Nhiều cửa hàng tại Bạch Mai cũng thực hiện khuyến mại “mua 1 tặng 1” hoặc với các thương hiệu nổi tiếng thì “mua 2 tặng 1” để tăng lượng hàng bán ra.

Chị Nguyễn Thị Dung, chủ hàng bánh Kinh Đô tại khu vực Võ Thị Sáu (Hà Nội) cho biết: “Dự báo thị trường sẽ có sự sụt giảm nên tôi đã nhập vào lượng bánh giảm đi so với các năm, nhưng đến thời điểm này vẫn còn tồn khá nhiều, khoảng hơn 40%. Cửa hàng cũng đã giảm giá các loại bánh trung bình khoảng 5.000-10.000 đồng/cái, nhưng sức mua vẫn còn rất yếu.”

Theo nhận định của ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, những năm gần đây, người tiêu dùng đang hướng dần về dòng bánh truyền thống với nhân đậu xanh, thịt mỡ, lạp xưởng, hạt dưa, lá chanh… Mặc dù thị trường xuất hiện nhiều thương hiệu bánh của các công ty lớn nhỏ, với nhiều hương vị khác nhau nhưng nhiều người vẫn mua bánh truyền thống.

Ngoài ra, vài năm trở lại đây, xu hướng của người dân bắt đầu chuyển sang tự làm bánh để phục vụ nhu cầu ăn của gia đình và biếu tặng người thân. Do vậy, thị phần không nhỏ của các doanh nghiệp hàng năm vốn có đang bị mất dần do xu hướng này.

Trái ngược với sự ảm đạm của mặt hàng bánh Trung thu từ các nhà sản xuất lớn, thì thị trường bánh Trung thu trong vài năm gần đây còn có sự “lên ngôi” của các loại bánh Trung thu tự làm thủ công (handmade) với giá cả lại hấp dẫn hơn nhiều.

Cô Lê Thị Lý, tại Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, từ nhiều năm nay, gia đình cô luôn có nhu cầu ăn bánh Trung thu được làm truyền thống, và tự làm bánh để ăn trong gia đình, họ hàng, với hương vị ưa thích và chất lượng đảm bảo.

Chính do tâm lý e ngại bánh Trung thu kém chất lượng, giả nhãn hiệu, không có nguồn gốc rõ ràng, không đảm bảo an tòan vệ sinh thực phẩm hoặc bánh hết hạn nhưng được tẩy xóa, thay hạn mới... vẫn còn xuất hiện trên thị trường nên bánh Trung thu handmade được người tiêu dùng lựa chọn nhiều hơn so với mọi năm, và đang giành một thị phần không nhỏ trên thị trường bánh Trung thu hiện nay.

Với ưu thế là sử dụng 100% nguyên liệu sạch, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, khách hàng có thể đặt bánh theo yêu cầu tùy theo sở thích riêng về khẩu vị, hương vị, độ ngọt, nhạt, độ mỏng, dày của vỏ bánh... và đặc biệt là cùng một loại sản phẩm nhưng giá bánh Trung thu handmade rẻ hơn nhiều so với sản phẩm khác trên thị trường do người bán sản xuất trực tiếp, không phải tốn các chi phí trung gian.

Hiện các loại bánh này đang được bán khá phổ biến trên các trang facebook cá nhân, các web lamchame, webtretho… và đang được nhiều người tin dùng.

Với sức mua và xu hướng của thị trường như hiện nay, dự kiến, mức giảm giá cũng như lượng bánh tặng để giải phóng hàng tồn của các cửa hàng sẽ còn tăng trong những ngày tới. Chắc chắn, các doanh nghiệp sản xuất bánh sẽ tiếp tục gặp khó và có thể sẽ mất dần thị phần vào những năm tiếp theo./.