Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Xuân Tân cho biết trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn còn 89 điểm nóng (57 nút giao thông và 32 tuyến đường) thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông không chỉ vào giờ cao điểm mà ngay cả một số giờ thấp điểm.

Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp giảm ùn tắc giao thông nhưng do lưu lượng phương tiện tăng theo cấp số nhân trong khi hạ tầng giao thông không theo kịp; ý thức chấp hành Luật Giao thông của một bộ phận người dân còn kém nên tình trạng ùn tắc giao thông vẫn tiếp tục xảy ra, nhất là khu vực nội đô từ vành đai 3 trở vào và trên các trục đường hướng tâm.

Mặt khác, việc duy trì kết quả chống ùn tắc giao thông cũng gặp nhiều khó khăn do thiếu nhân lực và phương tiện triển khai; ý thức của chủ phương tiện vi phạm còn kém, không chịu xuất trình giấy tờ gây khó khăn cho công tác xử lý; thiếu lực lượng tuần tra và phương tiện cẩu kéo xe vi phạm, thiếu phương tiện tuần tra do đó các vi phạm rất dễ tái diễn..

Để giảm tình trạng ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2012-2015, thành phố Hà Nội đã đặt mục tiêu hàng năm giảm tối thiểu 20% số điểm ùn tắc giao thông, trong đó một trong những giải pháp quan trọng là nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, bảo đảm đến năm 2015 đáp ứng được 15% nhu cầu đi lại của nhân dân; xây dựng 4-5 bãi đỗ xe tập trung/năm và xây dựng 6-8 điểm đỗ xe/năm tại các khu dân cư, khu đô thị…

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã yêu cầu các sở, ngành tập trung xây dựng kế hoạch phấn đấu trong giai đoạn này phải giảm bằng được 40% số điểm ùn tắc giao thông, đồng thời không để phát sinh các điểm ùn tắc mới.

Cùng với sự hỗ trợ của các loại phương tiện vận tải hành khách công cộng như xe buýt BRT, đường sắt nội đô, các quận và sở ngành cần phải thường xuyên duy trì không để phát sinh các điểm ùn tắc mới.

Trong giai đoạn 2012-2015, chương trình, mục tiêu giảm ùn tắc giao thông cần phải xác định rõ các mục tiêu trước mắt cũng như lâu dài, các nguồn vốn cần huy động để đầu tư phát triển giao thông.

Đối với vấn đề cơ chế, chính sách, cần tập trung xây dựng theo hướng khuyến khích đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải theo hình thức xã hội hóa, khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng; tăng chức năng, phạm vi quyền hạn cho lực lượng Thanh tra Giao thông Vận tải, Thanh tra xây dựng, Cảnh sát giao thông trong việc xử lý vi phạm, đặc biệt là các hành vi tái phạm và hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây ùn tắc giao thông để nâng cao hiệu quả răn đe, từng bước nâng cao ý thức chấp hành của người dân khi tham gia giao thông…/.