Rất nhiều xe khách dù đã xuất bến nhưng vẫn "chạy rùa bò” trên đường nhằm bắt khách, gây ra tình trạng lộn xộn trước cổng các bến xe. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa xử phạt hàng loạt các hiện tượng "xe dù,” "bến cóc,” xe núp bóng xe hợp đồng để hoạt động tuyến cố định, xe "chạy ​rùa bò", đón trả khách sai quy định tại khu vực bến xe trên địa bàn Thủ đô.

Theo đó, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã xây dựng Kế hoạch chuyên đề về việc tăng cường công tác kiếm tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Qua hơn một tháng triển khai, lực lượng thanh tra giao thông đã xử lý 43 trường hợp xe hợp đồng núp bóng xe tuyến cố định; xử lý bến bãi 10 trường hợp; 181 trường hợp đón trả khách sai quy định; 10 trường hợp xe không có phù hiệu hoặc phù hiệu hết hạn.

Đối với các trường hợp chở quá số người quy định, thu quá giá cước, dừng đỗ đón trả khách sai quy định, chạy sai hành trình... Sở Giao thông Vận tải Hà Nội yêu cầu bến xe từ chối phục vụ một tháng đối với 71 xe, nhắc nhở 150 xe chạy tuyến cố định vi phạm các quy định về tổ chức và quản lý hoạt động vận tải.

Về kết quả xử lý vi phạm thông qua hệ thống theo dõi thiết bị giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết thêm, Sở đã ban hành các quyết định xử lý vi phạm và đề nghị Sở Giao thông Vận tải các tỉnh thu hồi 11 xe chạy tuyến cố định; thu hồi phù hiệu một tháng đối với 105 xe taxi, 41 phù hiệu xe hợp đồng; thu hồi 16 phù hiệu xe container.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng tiến hành nhắc nhở 979 doanh nghiệp, 14 hợp tác xã, 2.742 hộ cá thể kinh doanh vận tải khách bằng xe hợp đồng của 5.097 xe do không thực hiện việc thông báo hợp đồng vận chuyển theo quy định.

Để “siết” chặt "xe dù,” "bến cóc,” xe chở khách núp bóng xe hợp đồng, hoạt động đón trả khách sai quy định, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải các tỉnh tăng cường công tác theo dõi xử lý vi phạm thông qua hệ thống theo dõi giám sát hành trình, đặc biệt các xe "chạy ​rùa bò”, dừng đỗ, đón trả khách sai quy định sau khi phương tiện xuất bến gây mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội; quản lý chặt chẽ các phương tiện được cấp phù hiệu xe hợp đồng nhưng hoạt động như tuyến cố định.

Cơ quan chức năng cần kiểm tra phương án đăng ký khai thác tuyến vận tải của đơn vị trước khi cấp bổ sung xe không làm tăng tần suất chạy xe cho đơn vị, tránh trường hợp đơn vị vận tải lợi dụng việc này đưa phương tiện vào hoạt động nhiều quá so với số nốt xe hiện có của đơn vị nhằm hợp thức hóa cho các xe hoạt động để qua mặt lực lượng chức năng (như tuyến Mỹ Đình-Lai Châu do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Ngân Hà hoạt động 02 chuyến/ngày Sở Giao thông Vận tải Lai Châu cấp 09 phù hiệu cho 09 xe)./.