Một bé gái người Yazidi. (Nguồn: msn.com)

Việc cưỡng bức có hệ thống phụ nữ và trẻ em gái người Yazidi đã trở thành một phần không thể thiếu trong cách tổ chức cũng như tư tưởng tôn giáo cực đoan của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kể từ khi nhóm này tuyên bố sẽ làm sống lại chế độ nô lệ giữa thế kỷ 21.
 
Lời kể của 21 phụ nữ và trẻ em gái mới chạy trốn khỏi IS gần đây, cũng như việc phân tích các phương tiện thông tin của nhóm cực đoan này đã cho thấy việc cưỡng bức có hệ thống đã ăn sâu vào giáo lý cơ bản của nhóm này ra sao.

Việc buôn bán phụ nữ và trẻ em gái người Yazidi đã tạo nên một cơ sở hạ tầng ổn định, với một mạng lưới nhà kho để giam giữ các nạn nhân, những căn phòng nơi họ bị kiểm tra và ngã giá, và rất nhiều xe bus được sử dụng để chuyên chở họ.

Năm ngoái, đã có tổng cộng 5.270 người Yazidi bị bắt giữ, và ít nhất 3.144 người trong số này vẫn đang nằm trong tay IS. Tổ chức này đã phát triển một hệ thống buôn bán nô lệ phức tạp bao gồm cả những hợp đồng mua bán được các tòa án Hồi giáo do IS tổ chức chứng nhận. Điều này đã được sử dụng như một công cụ tuyển mộ nhằm thu hút những người đàn ông thuộc những cộng đồng Hồi giáo bảo thủ, nơi tình dục trước hôn nhân cũng như hẹn hò đều bị cấm hoàn toàn.

Đã có rất nhiều tài liệu nội bộ được IS phân phối nhằm đưa ra những hướng dẫn cụ thể về việc mua bán nô lệ. Các lãnh đạo IS cũng đã tích cực nhấn mạnh vào những đoạn văn được lựa chọn trong kinh ​Koran và các luật tôn giáo khác và giải thích những đoạn trích này theo các cách cụ thể nhằm hợp lý hóa bạo lực cũng như đưa những cuộc tấn công tình dục lên thành một nghi thức tôn giáo đáng tự hào, thậm chí đáng ca ngợi.

“Mỗi khi hắn ta cưỡng bức cháu, hắn lại cầu nguyện,” F, một cô gái 15 tuổi bị bắt trên núi Sinjar cách đây 1 năm và bị bán cho một chiến binh người Iraq cho biết. “Hắn luôn nói rằng đó là ibadah.” (trong các văn bản của đạo Hồi, Ibadah có nghĩa là thờ phụng).

Việc buôn bán nô lệ có hệ thống của IS đã chính thức bắt đầu từ ngày 3/8/2014, khi các chiến binh của tổ chức này chiếm đóng ngôi làng phía Nam núi Sinjar, Iraq. Đây là nơi cư ngụ của người Yazidi, một tộc người thiểu số chiếm khoảng chưa tới 1,5% dân số Iraq.

Ban đầu, dường như cuộc tấn công này cũng chỉ là một nỗ lực mở rộng địa bàn của IS. Song, những dấu hiệu khác thường đã xuất hiện ngay lập tức, báo hiệu rằng mục đích của cuộc tấn công này rất khác với những lần trước.

Những người sống sót cho biết nam giới và phụ nữ đã bị tách riêng ra ngay lập tức. Những người đàn ông và nam thanh niên bị bắn chết hàng loạt, còn phụ nữ và trẻ em gái thì bị đưa lên những chiếc xe tải.

Một phụ nữ người Yazidi. (Nguồn: msn.com)

Cô gái 15 tuổi F cho biết gia đình 9 người của cô đã cố gắng chạy thoát, nhưng chiếc xe Opal của họ đã bị cháy máy. F, mẹ và 3 em gái của cô bé nhanh chóng bị các chiến binh IS bao vây.

“Chúng tách riêng phụ nữ và nam giới ngay lập tức,” cô kể lại. “Sau đó, chúng tách cháu khỏi mẹ. Những cô gái trẻ chưa chồng bị đưa lên những chiếc xe bus.”

Những chiếc xe này có màu trắng, với một vệt sơn bên cạnh chữ “Hajj,” có nghĩa là IS đã sử dụng những chiếc xe bus của chính phủ Iraq vốn được dùng để đưa những người hành hương hàng năm tới Mecca. Số lượng phụ nữ và trẻ em gái người Yazidi bị bắt đông đúc đến mức trong chuyến xe của F, họ đã phải ngồi lên lòng nhau.

F cho biết tại nơi cô bị giam giữ có tới hơn 1.300 cô gái người Yazidi - con số này đã được xác nhận bởi nhiều phụ nữ khác cũng được giam giữ tại đây.
 
Ba chiến binh IS bước vào phòng, mang theo một bản đăng ký. Chúng yêu cầu các cô gái đứng đậy. Mỗi cô gái được yêu cầu nói rõ tên họ, tuổi, quê quán, tình trạng hôn nhân và con cái.

F đã bị giam tại đây trong 2 tháng, sau đó tất cả các cô gái tại đây bị đưa đi chỗ khác. Những người chống đối còn bị các chiến binh túm tóc lôi ra, F kể lại.

Tại bãi đỗ xe, đoàn xe bus Hajj đang đợi để đưa các cô gái tới một cơ sở quân đội ở Iraq. Tại đây, F đã lần đầu tiên nghe được từ “sabaya”.

“Chúng cười và chế nhạc chúng tôi, nói rằng ‘Chúng mày là Sabaya của bọn tao.’ Khi đó, cháu không biết từ này nghĩa là gì,”cô nói. Sau đó, thủ lĩnh địa phương của IS đã giải thích rằng từ này có nghĩa là “nô lệ.”

“Hắn nói rằng Taus Malik” - một trong số 7 thiên thần được người Yazidi thờ phụng – “không phải là Chúa. Hắn nói Taus Malik là quỷ dữ, và vì chúng cháu thờ quỷ dữ, nên chúng cháu thuộc về chúng. Chúng có thể mua bán và sử dụng chúng cháu tùy ý.”

Hoạt động mua bán nô lệ của IS có vẻ như chỉ tập trung vào những phụ nữ và trẻ em gái thuộc tộc người Yazidi. Tại chợ nô lệ, những tòa nhà giam giữ phụ nữ đôi khi đi kèm với một phòng xem xét nô lệ.

“Khi chúng đưa chúng tôi vào tòa nhà đó, chúng nói chúng tôi đã tới ‘chợ sabaya’,” một nạn nhân 19 tuổi có tên viết tắt là I cho biết. “Tôi hiểu rằng chúng tôi đang ở chợ nô lệ.”

Theo ước tính của I, trong tòa nhà nhiều tầng này có ít nhất 500 phụ nữ và trẻ em gái khác – bé gái nhỏ tuổi nhất trong số này chỉ mới 11 tuổi. Khi những người mua tới chợ, các cô gái được đưa từng người một vào một phòng riêng.

“Những kẻ đứng đầu ngồi dựa vào tường và gọi chúng tôi vào. Chúng tôi phải ngồi trên một chiếc ghế nhìn về phía chúng. Trước khi chúng tôi vào phòng, chúng lấy đi hết những gì chúng tôi có thể dùng để che thân, kể cả khăn quàng,” cô cho biết.

“Đến lượt tôi, chúng bắt tôi đứng lên 4 lần. Chúng bắt tôi quay một vòng.”

Gần đây, IS đã đưa ra quy định rõ ràng rằng việc quan hệ tình dục với phụ nữ Thiên Chúa giáo và Do Thái bị bắt sau các cuộc chiến cũng sẽ được chấp nhận.


Ngoài điều kiện này ra, không hề có bất kỳ giới hạn nào khác. Cưỡng bức trẻ em thậm chí còn được nhấn mạnh: “Việc giao cấu với nữ nô lệ chưa tới tuổi dậy thì là hoàn toàn được chấp nhận, nếu cô ta đã có thể giao cấu được,” trích bản dịch một tài liệu đăng trên trang Twitter của IS vào tháng 12 năm ngoái do Viện Nghiên cứu Trung Đông cung cấp.

Một người phụ nữ 34 tuổi người Yazidi bị một chiến binh người Arab ở thành phố Shadadi, Syria mua về và cưỡng bức nhiều lần đã kể lại rằng cô vẫn còn may mắn hơn nữ nô lệ thứ hai trong nhà: một bé gái 12 tuổi đã bị cưỡng bức trong nhiều ngày mặc dù cô bé chảy máu rất nhiều.

“Hắn đã hủy hoại cơ thể cô bé. Cô bé đã bị nhiễm trùng nặng. Tên chiến binh vẫn tới và hỏi tôi, ‘Tại sao nó có mùi kinh khủng thế?’ Và tôi nói, cô bé bị nhiễm trùng từ bên trong, ông phải chăm sóc cho cô bé,” người phụ nữ kể lại.

Không hề suy chuyển, hắn vẫn bỏ mặc những đau đớn của cô bé và tiếp tục nghi thức cầu nguyện trước và sau khi cưỡng bức cô bé.

“Tôi nói với hắn, ‘Đó chỉ là một cô bé con’,” người phụ nữ kể lại. “Và hắn trả lời: ‘Không. Nó không phải là một cô bé con. Nó là một nô lệ. Và nó biết rõ cách quan hệ tình dục’.”

“Và quan hệ với nó sẽ làm hài lòng Chúa,” hắn trả lời./.