Ảnh minh họa. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Từ ngày 31/5, bến xe Tam Bạc, Thành phố Hải Phòng chính thức đóng cửa và ngừng mọi hoạt động vận tải khách, hoạt động kinh doanh liên quan đến vận tải hành khách theo Thông báo số 347/TB-SGTVT của Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng để thực hiện phương án điều chuyển và sắp xếp luồng tuyến.

Theo đó, phương án điều chuyển và sắp xếp các luồng tuyến, phương tiện vận tải tại bến xe Tam Bạc đến các bến xe khách liên tỉnh Thượng Lý, bến xe Niệm Nghĩa như sau: Đối với các tuyến vận tải từ bến xe Tam Bạc đi thành phố Hà Nội (gồm bến xe Gia Lâm, Lương Yên, Sơn Tây), tổng cộng 106 chuyến/ngày, được điều chuyển về bến xe khách liên tỉnh Thượng Lý (tại địa chỉ số 52, đường Hùng Vương, phường Sơ Dầu, quận Hồng Bàng), để đảm bảo tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông đô thị, tiếp tục hoạt động phục vụ nhân dân đi lại; giữ nguyên toàn bộ số nốt xe, biểu đồ hoạt động của các đơn vị như đang thực hiện tại bến xe Tam Bạc.

Đối với các tuyến vận tải từ bến xe Tam Bạc đi bến xe thuộc các tỉnh, thành phố Hồ Chí Minh, Đăk Lắk, Bà Rịa-Vũng Tàu, Nghệ An, Thanh Hóa, Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Giang, Lạng Sơn, tổng cộng 37 chuyến/ngày, được điều chuyển đến bến xe Niệm Nghĩa hoặc bến xe Thượng Lý để tiếp tục hoạt động phục vụ nhân dân đi lại.

Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng yêu cầu Công ty trách nhiệm hữu hanh Bến xe Hải Phòng khẩn trương lập phương án, danh sách người lao động từ bến xe Tam Bạc chuyển sang làm việc tại bến xe Thượng Lý, đảm bảo sớm ổn định việc làm cho người lao động theo đúng ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố.

Bến xe Tam Bạc được xây dựng từ năm 1989, chỉ mang tính chất tạm thời (nằm trong khu vực quy hoạch dải vườn hoa trung tâm thành phố đến năm 2025). Do vậy, Công văn số 4501/UBND-XD ngày 5/8/2011 của Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng, trong đó xác định việc di chuyển bến xe Tam Bạc trong năm 2013.

Xuất phát từ thực tế, sự ra đời của bến xe kiểu mẫu hiện đại đầu tiên tại Hải Phòng mang tên Thượng Lý do Công ty cổ phần đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng đầu tư, quản lý là hết sức cần thiết. Dự án Bến xe khách liên tỉnh Thượng Lý được xây dựng trên tổng diện tích hơn 11.600m2, quy mô đầu tư đạt tiêu chuẩn bến xe loại 2.

Cụ thể diện tích làm bãi đỗ xe đón trả hành khách là 2.000m2; diện tích làm bãi đỗ xe qua đêm và chờ đón trả khách là 4.000m2; diện tích làm bãi đỗ xe cho các phương tiện khác là 2.000 m2; diện tích giao thông nội bộ là 2.600m2; diện tích còn lại là các công trình phụ trợ khác gồm: phòng chờ đáp ứng một lúc cho 150 khách chờ; phòng bán vé với 15 cửa bán vé, khu vực dành cho người khuyết tật...

Dự án đáp ứng đầy đủ nhu cầu đi lại đa dạng của nhân dân trong và ngoài thành phố; đồng thời, tạo một điểm nhấn mới trong mạng lưới giao thông vận tải đường bộ của thành phố Cảng.

Việc đóng cửa một bến xe không còn phù hợp cùng với những ý kiến trái chiều, bức xúc từ đơn vị vận tải là điều không thể tránh khỏi. Từng bước khắc phục tình trạng này, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng phối hợp với Công ty cổ phần điện tử tin học viễn thông chính thức đưa 15 xe điện vận chuyển hành khách từ trung tâm thành phố đến bến xe khách Thượng Lý và ngược lại (từ ngày 31/5), với tần suất hoạt động từ 5 giờ đến 21 giờ hàng ngày, 15 phút/chuyến (giá vé được hỗ trợ 50%/vé).

Cùng với đó, khi bắt đầu vào khai thác, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng cùng các doanh nghiệp vận tải tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn; hỗ trợ 10% giá dịch vụ cho các đơn vị vận tải so với bến xe Tam Bạc./.