Một góc thành phố Hải Phòng. (Nguồn: baohaiphong)

Ngày 22/2, Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng đã công bố quyết định điều chuyển công tác đối với ông Phạm Đức Hiệu, Giám đốc Ban Quản lý dự án khu vực các công trình giao thông vận tải Hải Phòng, về nhận nhiệm vụ khác tại Sở Giao thông vận tải Hải Phòng.

Bên cạnh đó, ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải Phòng, được phân công kiêm nhiệm chức vụ Giám đốc Ban Quản lý dự án khu vực các công trình giao thông vận tải và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng về hoạt động của Ban, nhất là về tiến độ Dự án Phát triển giao thông đô thị Hải Phòng.

Dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng có tổng vốn đầu tư hơn 276 triệu USD, trong đó Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ vay ưu đãi 175 triệu USD. Dự án bao gồm ba hợp phần là xây dựng tuyến đường trục đô thị dài 20km từ Bắc Sơn (huyện An Dương) đến Nam Hải (quận Hải An), cải tạo hành lang giao thông Tam Bạc-Kiến An và xây dựng tuyến xe buýt số 2.

Dự án này là dự án lớn của Hải Phòng được giao cho Ban Quản lý dự án khu vực các công trình giao thông vận tải quản lý điều hành. Tại cuộc họp gần đây, Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng nhận định, dự án đang triển khai chậm, công tác giải phóng mặt bằng đất thổ cư ở các địa phương mới đạt 10%; tiến độ thi công không bảo đảm kế hoạch, gói thầu thi công nhanh nhất cũng chỉ đạt 50% khối lượng công việc. Trong khi đó, theo hiệp định cam kết vay vốn của Chính phủ với Ngân hàng Thế giới, dự án phải hoàn thành vào ngày 31/12/2016. Nếu tiến độ triển khai các gói thầu xây dựng chậm, công tác giải phóng mặt bằng chưa được các địa phương vào cuộc tích cực như hiện nay thì khả năng sẽ khó hoàn thành như đã cam kết hiệp định vay vốn với Ngân hàng Thế giới và tài khoản vay có thể bị ngừng.

Bí thư Thành ủy-Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng Lê Văn Thành chỉ rõ những bất cập, vướng mắc là do sự vào cuộc thiếu quyết liệt của các cơ quan liên quan. Ban quản lý dự án khu vực các công trình giao thông vận tải phải tập trung cao độ, phối hợp tốt với các cơ quan, địa phương liên quan, nhà thầu trong thực hiện dự án.

Ủy ban Nhân dân thành phố cho phép bố trí một số nguồn kinh phí để thúc đẩy công tác giải phóng mặt bằng. Hải Phòng quyết tâm đến 3/12/2016 hoàn thành dự án Phát triển giao thông đô thị Hải Phòng./.