Bến xe Niệm Nghĩa, Hải Phòng. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Sở Giao thông Vận tải thành phố Hải Phòng vừa có Tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân thành phố xin chủ trương sắp xếp, điều chuyển các tuyến vận tải khách cố định tại một số bến xe trong khu vực nội đô để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Hiện tại, trên địa bàn thành phố hiện có 11 bến xe khách, trong đó có 4 bến xe Cầu Rào, Niệm Nghĩa, Lạc Long, Thượng Lý ở trong khu vực nội đô, còn lại 7 bến xe đặt tại các quận, huyện ngoại thành gồm Đồ Sơn, Kiến Thụy, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, Thủy Nguyên và Cát Hải.

Theo quy hoạch đến năm 2020, trên địa bàn thành phố có 17 bến xe khách với tổng diện tích 27,3ha, trong đó xây mới 8 bến xe khách với tổng diện tích 20,7ha; nâng cấp, duy trì hoạt động 6 bến xe khách với tổng diện tích 6,5ha; chuyển đổi 3 bến xe khách liên tỉnh là cầu Rào, Niệm Nghĩa, Lạc Long thành bến xe nội tỉnh.

Đến năm 2030 trên địa bàn thành phố Hải Phòng có tổng 21 bến xe khách với tổng diện tích 33,7ha, trong đó nâng cấp, duy trì 11 bến xe khách với tổng diện tích 24,4ha; xây dựng mới 10 bến xe khách với tổng diện tích 9,3ha; chuyển đổi công năng 6 bến xe khách phục vụ điểm đầu cuối xe buýt và bãi đỗ xe gồm có bến xe khách Lạc Long, Niệm Nghĩa, cầu Rào, Đồ Sơn cũ; Kiến Thụy cũ, An Lão cũ.

Qua khảo sát của Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng, thực tế vào giờ cao điểm sáng từ 6 giờ 30-8 giờ sáng, chiều từ 16 giờ 30-18 giờ 30 trên địa bàn thành phố thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng, đặc biệt xảy ra tại một số tuyến đường có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ đã xuống cấp, chậm được nâng cấp mở rộng như đường Trần Nguyên Hãn, Bạch Đằng, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Bỉnh Khiêm...

Chỉ ra nguyên nhân, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng cho rằng, tốc độ tăng trưởng dân số và phương tiện cá nhân gia tăng; ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông chưa cao; nhiều đơn vị kinh doanh vận tải còn chưa chú trọng đến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông; sự phát triển của các cảng biển, bến thủy nội địa và phát triển du lịch dẫn đến tăng về nhu cầu đi lại...

Bên cạnh đó, các bến xe cầu Rào, Niệm Nghĩa, Lạc Long có tần suất phương tiện ra vào bến xe lớn, mật độ phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường trục kết nối với bến xe là rất cao. Do vậy, Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng thấy rằng, việc để các bến xe trong giai đoạn hiện nay này nằm ở vị trí sâu trong khu vực nội đô, có mật độ dân cư lớn vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông, tình trạng ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm vẫn thường xuyên xảy ra.

Vì thế, Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng nhìn nhận cần thiết phải có sự nghiên cứu sắp xếp điều chuyển tuyến vận tải khách cố định kết hợp thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông khác thì mới khác phục được tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực nội đô như hiện nay.

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng đề xuất phương án điều chỉnh, sắp xếp lại luồng tuyến tại bến xe cầu Rào, Niệm Nghĩa điều chuyển các tuyến vận tải khách cố định đi các tỉnh phía Nam tính từ tỉnh Nghệ An đến Thành phố Hồ Chí Minh và các tuyến đi tỉnh Quảng Ninh về bến xe Thượng Lý.

Tại bến xe Lạc Long, điều chuyển tuyến vận tải khách từ bến xe Lạc Long đi các bến xe thuộc tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Lạng Sơn về bến xe Thượng Lý. Đối với tuyến vận tải khách từ bến xe Lạc Long đi bến xe Yên Nghĩa, Giáp Bát (Hà Nội) dự kiến sẽ điều chuyển về bến xe Thượng Lý sau khi thành phố phê duyệt quy hoạch mạng lưới bãi đỗ xe, điểm đỗ xe tĩnh trên địa bàn thành phố đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Được biết, Sở Giao thông Vận tải sẽ thông báo công khai phương án và lộ trình điều chuyển vào tháng Năm tới và tiến hành sắp xếp điều chuyển tuyến vận tải khách cố định vào tháng 8/2017./.

Tính đến ngày 28/3 vừa qua, Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng đã cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ôtô cho 3.250 đơn vị, cấp phù hiệu cho 20.717 xe; năm 2016 sản lượng vận tải hành khách đạt 42,7 triệu hành khách, vận tải hàng hóa đạt 121,2 triệu tấn.

Trong đó, vận tải khách theo tuyến cố định 35 đơn vị, 599 xe, 208 tuyến (202 tuyến liên tỉnh, 6 tuyến nội tỉnh). Vận tải hành khách bằng xe taxi 30 đơn vị, 2.796 xe. Vận tải hành khách bằng xe hợp đồng 553 đơn vị, 1.402 xe. Vận tải hàng hóa bằng xe container: 1.450 đơn vị, 12.657 xe container. Vận tải hàng hóa bàng xe tải 1.180 đơn vi, 3.067 xe.