Tàu Hoàng Tuấn 28 vi phạm quy định an toàn hàng hải. (Ảnh: Hoàng Ngọc/Vietnam+)

 

Thời gian gần đây tình trạng tàu, xà lan quá khổ, quá tải, vi phạm nghiêm trọng những quy định khi tham gia lưu thông trên các tuyến sông thuộc địa bàn thành phố Hải Phòng có chiều hướng gia tăng. Điều đáng nói là mọi hoạt động này đều công khai mà không vấp phải sự kiểm tra nhắc nhở của cơ quan chức năng nào. 

Nhiều ngày qua, tại khu vực cầu Kiền (phía huyện An Dương, Hải Phòng) xuất hiện tình trạng tàu chở dăm gỗ được cơi nới, chằng buộc lưới vây quanh boong tàu để chở được lượng hàng hóa nhiều hơn.

Điển hình như tàu Hoàng Tuấn 28 chở hơn 1.700 tấn dăm gỗ đang chuẩn bị xuất hành đi Trung Quốc. Qua kiểm tra của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho thấy tàu được cơi nới quá khổ, xếp cao quá 3m so với quy định, vi phạm nghiêm trọng quy định về an toàn kỹ thuật tàu biển khi xếp hàng dăm gỗ quá khổ trên boong, không thể đóng nắp hầm hàng.

Ông Phạm Hải Bằng, Trưởng phòng Tàu biển-Cục đăng kiểm Việt Nam, cho biết đến nay Cục Đăng kiểm Việt Nam chưa nhận được bất cứ hồ sơ nào của các con tàu chuyên chở dăm gỗ xin phép. Theo ông Bằng để được phép chở dăm gỗ trên boong, trong bất kỳ tình huống nào chủ tàu bắt buộc phải đóng nắp hầm hàng nhằm đảm bảo tính kín nước của con tàu khi hành trình trên biển.

Quy định là vậy, nhưng tại khu vực cầu Kiền, theo quan sát thì tàu Hoàng Tuấn 28 vẫn cố tình không đóng nắp hầm hàng, cơi nới quây lưới, chất đầy dăm gỗ lên cao và vô tư rời bến, không gặp bất cứ trở ngại nào từ phía các cơ quan chức năng, đặc biệt là cơ quan Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 1 tại Hải Phòng, đơn vị quản lý bến tàu tại khu vực cầu Kiền.

Ông Nghiêm Quốc Vinh - Phó Giám đốc Cảng vụ hàng hải Hải Phòng - cho biết Cảng vụ hàng hải Hải Phòng đã nhận được thông tin tàu Hoàng Tuấn 28 rời bến tại khu vực cầu Kiền, hiện đang neo tại luồng Bạch Đằng chờ làm thủ tục xin cấp phép của Cảng vụ hàng hải Hải Phòng đi quốc tế. Tuy nhiên với việc tàu Hoàng Tuấn 28 chưa đóng nắp hầm hàng khi rời bến, Cảng vụ hàng hải Hải Phòng sẽ không cấp phép cho tàu này đi quốc tế, chừng nào chưa đóng nắp hầm hàng.

Không chỉ riêng tàu Hoàng Tuấn 28, trên nhiều tuyến sông thuộc địa bàn Hải Phòng thời gian gần đây tình trạng tàu quá khổ, vi phạm nghiêm trọng nhiều quy định an toàn sông nước đang diễn ra công khai.

Tính riêng sáu tháng đầu năm 2015, Phòng Cảnh sát đường thủy Hải Phòng đã xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa hơn 1.000 trường hợp, trong đó riêng xử lý vi phạm về chở hàng quá vách dấu mớn nước an toàn chiếm hơn 50% lỗi.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các ngành chức năng liên quan của Hải Phòng, thực tế việc xử lý phương tiện thủy chở hàng quá tải có nhiều khó khăn, vướng mắc như không có cơ sở pháp lý để thực hiện hạ tải, không có hướng dẫn thực hiện việc hạ tải, bến bãi, kho tàng, vị trí tập kết hạ tải, phương tiện hạ tải, việc tạm giữ phương tiện quá tải...

Đối với hành vi chở hàng quá tải hiện nay vẫn dừng ở việc xử phạt vi phạm hành chính rồi tiếp tục cho lưu thông mà không thực hiện được biện pháp khắc phục hậu quả là buộc hạ tải đến vạch dấu mớn nước an toàn.

Một số hình ảnh về các tàu, xà lan quá khổ, quá tải chạy ngang nhiên trên các sông tại Hải Phòng:


Tàu Hoàng Tuấn 28 vi phạm quy định an toàn hàng hải. (Ảnh: Hoàng Ngọc/Vietnam+)

Tàu vi phạm quy định mớn nước xuất hiện trên các tuyến sông chính của Hải Phòng. (Ảnh: Hoàng Ngọc/Vietnam+)

Tàu vi phạm quy định mớn nước xuất hiện trên các tuyến sông chính của Hải Phòng. (Ảnh: Hoàng Ngọc/Vietnam+)

Tàu vi phạm quy định mớn nước xuất hiện trên các tuyến sông chính của Hải Phòng. (Ảnh: Hoàng Ngọc/Vietnam+)