Tổng thể dự án nút giao hầm Thanh Xuân từ trên cao. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Theo báo cáo của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, hai tiểu dự án nút giao hầm Thanh Xuân và Trung Hòa đang bị chậm tiến độ thi công, có nguy cơ ảnh hưởng đến tổng thể chung của dự án.

Dự án đường sắt “ngâm” tiến độ hầm chui

Được khởi công từ ngày 26/7/2014, theo báo cáo của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, tiểu dự án hầm chui Thanh Xuân có tiến độ thi công đạt 42%, chậm so với tiến độ đề ra 3%, trong đó công tác thi công cọc bêtông cốt thép đạt 820/1.180 cọc (69%), thi công đổ bêtông 7/7 đốt hầm kín, 2/14 đốt hầm hở và 325/650m tường chắn.

“Các đốt hầm kín đã hoàn thành đảm bảo tiến độ yêu cầu. Tuy nhiên, tiến độ thi công các đốt hầm hở, tường chắn (từ tháng 2/2015 đến nay) là tương đối chậm, có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể của dự án,” ông Phan Quốc Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết.

Chỉ ra chi tiết nguyên nhân dự án bị chậm tiến độ, ông Phan Quốc Hiếu cho rằng, phạm vi thi công bên móng phần hầm hở, tường chắn bên trái tuyến phía Hà Đông hiện đang tồn tại cống hộp thoát nước và nhà thầu đang di dời, thay thế bằng cống tròn vào phạm vi vỉa hè để có mặt bằng thi công. Công tác tổ chức giao thông để rào chắn phạm vi thi công gặp rất nhiều khó khăn, mật độ giao thông qua nút quá lớn nên phải tổ chức rào chắn tạm nhiều lần mới tìm ra được phương án tổ chức phù hợp và tiến hành rào chính thức.

“Trong trường hợp nhà ga vành đai 3 không thể bàn giao mặt bằng trước tháng 7/2015 và Nhà thầu thi công hầm có biện pháp rút ngắn tiến độ thì tiểu dự án này sẽ khó hoàn thành đúng thời hạn của hợp đồng (cuối tháng 12/2015) và Hiệp định vay vốn là vào tháng 7/2016,” ông Phan Quốc Hiếu khẳng định.

Công nhân thi công dự án hầm chui qua nút giao Thanh Xuân. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Đề cập đến vấn đề này, theo ông Phạm Anh Tú, Trưởng phòng Quản lý dự án 1, Ban Quản lý dự án Thăng Long, dự án hầm chui Thanh Xuân được lập tiến độ tổng thể hoàn thành trong 17 tháng. Tuy nhiên, theo xác nhận của Ban Quản lý dự án đường sắt thời gian sớm nhất để nhà thầu xây dựng hầm chui Thanh Xuân có mặt bằng tiến hành thi công là vào tháng 10/2015. Như vậy, theo đánh giá của Tư vấn dự án và báo cáo của nhà thầu, tiến độ tổng thể của dự án xây dựng hầm chui sẽ bị chậm sáu tháng so với hợp đồng (cuối tháng 6/2016 mới hoàn thành).

“Do Hiệp định vay vốn cho dự án xây dựng vành đai 3 Hà Nội giai đoạn 2 sẽ hết hiệu lực vào tháng 7/2016 nên tiểu dự án này phải hoàn thành chậm nhất vào ngày 30/4/2016 để các thủ tục thanh toán cho nhà thầu hoàn tất. Nếu tiến độ chậm lại sáu tháng thì khoảng thời gian 30/4 đến cuối tháng 6/2016 là lúc dự án trong giai đoạn hoàn thiện, giá trị phần xây lắp còn lại nhiều và chi phí huy động dịch vụ tư vấn còn lại trong 2 tháng không thể giải ngân theo Hiệp định vay vốn của JICA dẫn tới khả năng phải bố trí nguồn vốn ngân sách để tiếp tục thực hiện dự án,” ông Phạm Anh Tú lo lắng đến tiến độ của công trình.

Hơn nữa, hiện tại, nút giao Thanh Xuân liên tục ách tắc giao thông nên rất cần thiết hoàn thành sớm dự án để đưa vào khai thác sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư.

Đối với tiểu dự án hầm chui Trung Hòa, theo ông Phạm Anh Tú, đến nay, tiến độ thi công đạt khoảng 9,6%, chậm 6-7%% tiến độ so với tiến độ điều chỉnh, hoàn thành rút ngắn vào ngày 31/1/2016 nhưng chậm 1% tiến độ gốc hoàn thành vào 31/5/2016.

Cụ thể, dự án đã đúc được 100% số cọc bê tông cốt thép, phần hầm kín và tường chắn vẫn chưa thi công, hầm hở chỉ thi công bệ móng của 4/16 đốt hầm (phía Đại lộ Thăng Long).

“Liên danh nhà thầu Hanshin-Cienco 4 đã đề xuất rút ngắn tiến độ bốn tháng so với hợp đồng, tuy nhiên hiện tiến độ triển khai thi công tương đối chậm, đặc biệt là hạng mục cọc Jet-Grouting (cọc xi măng đất bằng công nghệ khoan phụt áp lực cao) mới thi công 214/5.575 cọc, đây cũng là một trong những đường ‘găng’ tiến độ chính của dự án,” ông Phạm Anh Tú đánh giá.

Lập lại tiến độ thi công từng hạng mục

Nhằm thúc tiến độ của dự án nút giao hầm Thanh Xuân, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tổ chức họp giữa Ban quản lý dự án Thăng Long và Ban quản lý dự án đường sắt để thống nhất phương án, tiến độ thi công của hai dự án trong phạm vi chồng lấn khu vực nhà ga vành đai 3, đảm bảo tiến độ yêu cầu của cả hai dự án này.

Đối với tiểu dự án hầm chui Trung Hòa, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long chỉ đạo nhà thầu khẩn trương thi công hoàn thành kết cấu tường thân 4 đốt hầm hở đã thi công xong bệ móng, hoàn trả công địa hai bên hầm trong tháng 6/2015. Nhà thầu huy động thêm máy móc, máy khoan cọc đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo hoàn thành thi công cọc Jet-Grouting trong tháng 9/2015.

Bên cạnh đó, Ban quản lý dự án Thăng Long chỉ đạo tư vấn, nhà thầu lập tiến độ thi công tổng thể, chi tiết của 2 tiểu dự án đảm bảo nút giao hầm Trung Hòa xong trước ngày 31/1/2016, hầm chui Thanh Xuân trước ngày 17/12/2015, kiểm điểm lập lại tiến độ thi công các hạng mục bị chậm tiến độ phải có giải pháp kịp thời để bù lại.

Liên quan đến quản lý chất lượng thi công, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông chỉ đạo lực lượng tư vấn giám sát của dự án phải thường xuyên theo dõi, bám sát hiện trường, bố trí đầy đủ lực lượng, làm tăng ca... để kịp thời hướng dẫn, kiểm tra, xử lý các khó khăn vướng mắc trong quá trình thi công hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu thanh toán... theo quy định.

Ban quản lý dự án Thăng Long khẩn trương chỉ đạo nhà thầu, tư vấn giám sát bổ sung phương án thoát nước tổng thể trong phạm vi công trường của hai tiểu dự án, tuyệt đối không để xảy ra ngập nước khi mưa lớn, đảm bảo chất lượng thi công và an toàn cho máy móc, thiết bị.

Nhấn mạnh công tác chất lượng của dự án, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đề nghị Ban quản lý dự án Thăng Long, tư vấn giám sát đặc biệt lưu ý giám sát chặt chẽ công tác thi công các hạng mục công trình theo đúng chỉ dẫn kỹ thuật đã được phê duyệt, tại các vị trí mối nối giữa các đốt tường chắn, các phân đợt đổ bê tông phải xử lý bề mặt bê tông đổ trước, công tác đầm nén, bảo dưỡng bê tông, kiểm soát chặt chẽ nguồn vật liệu đầu vào, đặc biệt là các vật liệu nhập khẩu theo quy định của hợp đồng.

Ngoài ra, Ban quản lý dự án Thăng Long chỉ đạo tư vấn, nhà thầu thực hiện nghiêm túc công tác đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường; không cho phép xảy ra tình trạng mất an toàn lao động trên công trường và mất vệ sinh môi trường làm ảnh hưởng đến nhân dân khu vực dự án./

Hầm chui nút giao Thanh Xuân được động thổ vào ngày 28/06/2014. Hầm có chiều dài gần 1km, trong đó, chiều dài của phần hầm kín là 109m, hầm hở chữ U 280 và tường chắn chữ L 325m. Tổng mức đầu tư hơn 551 tỷ đồng với thời gian thực hiện hợp đồng là 18 tháng.

Nút giao hầm chui Trung Hòa-Đại lộ Thăng Long khởi công ngày 18/1/2015, có tổng mức đầu tư của dự án là 1.087 tỷ đồng trong đó giá trị gói thầu xây lắp là 689,5 tỷ đồng. Mỗi hầm có 3 làn xe cơ giới rộng 3,5m/làn. Chiều dài phần hầm kín, hầm hở và đường dẫn vào hầm khoảng 691,8m (trong đó hầm kín dài 120m, hầm hở dài 488m, đường dẫn vào hầm dài 83,8m).