Hầm chui Thanh Xuân và Trung Hòa cơ bản hoàn thành thông xe kỹ thuật vào ngày 31/12. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnaam+)

Hai tiểu dự án nút giao hầm chui Thanh Xuân và Trung Hòa đang được các nhà thầu nỗ lực thi công với 3 ca liên tục nhằm đưa công trình cơ bản hoàn thành thông xe kỹ thuật theo đúng sự chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải vào ngày 31/12.

Tiểu dự án hầm chui nút giao Trung Hòa được khởi công từ ngày 3/2, dự kiến kết thúc vào ngày 28/7/2016 (thời gian thực hiện Hợp đồng 540 ngày), theo ông Phạm Anh Tú, Trưởng phòng Quản lý dự án 1, Ban Quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư), khối lượng dự án tính đến ngày 19/11 đạt khoảng 68% giá trị hợp đồng.

Cụ thể, các nhà thầu đã thi công kết cấu móng của hầm chui Trung hòa hoàn thành gồm cọc bê tông cốt thép đúc sẵn, cọc Jet-Grouting (cọc xi măng đất bằng công nghệ khoan phụt áp lực cao), cọc khoan nhồi. Phần hầm kín hoàn thành 6/12 đốt. Các đốt còn lại dự kiến đến ngày 30/11 sẽ xong phần bê tông.

Riêng phần hầm hở tổng cộng có 32 đốt trong đó, phía Đại lộ Thăng Long gồm 20 đốt; 9/20 đốt hầm còn lại đã đổ bê tông xong phần bệ và tường thân đợt 1 và tiến độ thi công các công việc còn lại xong trước 5/12; phía Trần Duy Hưng gồm 12 đốt, 5/12 đốt hầm đang thi công đổ bê tông bệ và cốt thép bệ, dự kiến 21/11 thi công xong bê tông bệ; công tác đào đất cơ bản xong ngày 20/11.

Nhằm đưa dự án kịp hoàn thành theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, ông Phạm Anh Tú cho biết, phía Liên danh nhà thầu Hanshin-Cienco 4 (Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4) cam kết có thể đẩy nhanh tiến độ thi công bằng cách tăng mũi thi công, thi công 3 ca/ngày.

“Ban Quản lý dự án Thăng Long đã chỉ đạo nhà thầu dự kiến đến 31/12 sẽ cơ bản hoàn thành các hạng mục kết cấu hầm và thông xe kỹ thuật, một số hạng mục chỉnh trang nút giao sẽ tiếp tục triển khai hoàn thành trước 21/1/2016,” ông Phạm Anh Tú khẳng định.

Theo ông Trần Văn Sơn, Phó Giám đốc Ban điều hành dự án hầm chui Trung Hòa (Cienco 4, liên danh nhà thầu thi công), đến thời điểm này, nhà thầu đã huy động nhiều mũi thi công, triển khai các thiết bị như tăng cường máy móc, nguyên vật liệu đồng thời tăng nhân lực từ 300 người lên 500 người để đốc thúc tiến độ dự án.

Đề cập đến điểm găng của dự án, ông Sơn nhìn nhận, một đốt hầm kín và hở phía đường Trần Duy Hưng (trước siêu thị Big C) làn bên phải bắt đầu được thi công từ ngày 25/10 do vừa thi công vừa phải đảm bảo giao thông, tránh ùn tắc nên tiến độ có chậm đôi chút.

“Tuy nhiên, những ngày này, nhà thầu đã huy động 4 giàn máy cẩu, cao điểm huy động tới 7 đơn vị thi công và 600 công nhân viên lao động. Đặc biệt, chất lượng dự án ở các khâu đều có quy trình nghiệm thu, kiểm soát chất lượng độc lập của tư vấn giám sát nhằm đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ,” ông Sơn cho biết.

Đối với tiểu dự án hầm chui Thanh Xuân, tính đến ngày 19/11, khối lượng tiến độ đạt khoảng 62,6 % (chậm tiến độ 9% so với Hợp đồng) dù công trình được khởi công ngày 26/7/2014 và hoàn thành vào ngày 17/12.

Lý giải về nguyên nhân chậm tiến độ, ông Phạm Anh Tú cho rằng, phạm vi thi công hầm Thanh Xuân và dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông chồng lấn.

Công nhân đang thi công hạng mục hầm chui Thanh Xuân. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Theo kế hoạch ban đầu sau khi nhà ga Vành đai 3 thi công xong sẽ bàn giao mặt bằng cho hầm Thanh Xuân để thi công tiếp (mốc ban đầu 26/7/2014). Tuy nhiên, đến ngày 7/9 vừa qua, nhà thầu thi công hầm chui Thanh Xuân mới có mặt bằng triển khai thi công.

“Đặc biệt, công tác thi công ép cọc (1.190 cọc, sâu từ 35-37m), đào đất dưới phạm vi nhà ga vành đai 3 rất khó khăn do mặt bằng thi công chật hẹp (bị giới hạn chiều cao, phạm vi hai bên),” ông Phạm Anh Tú chỉ rõ thực tế.

Để kịp thời đưa dự án cơ bản hoàn tất và thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2015, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã yêu cầu nhà thầu thi công bê tông các đốt hầm đồng thời kiểm điểm lập lại tiến độ thi công các hạng mục bị chậm tiến độ phải có giải pháp kịp thời để bù lại nhằm đưa dự án hoàn thành trước 30/12.

Đề cập đến chất lượng công trình, ông Trần Đức Quỳnh, Tư vấn giám sát OC&KEY liên danh với TEDI-APECO cho biết, tư vấn giám sát cùng với nhà thầu nghiệm thu nghiên túc quá trình thi công.

“Dù đẩy nhanh tiến độ nhưng vẫn phải đảm bảo tuyệt đối an toan thi công. Chất lượng và tiến độ cũng được đặt lên hàng đầu. Việc thi công 3 ca thì tư vấn giám sát vẫn phải cắt cử nhân lực cùng làm, cùng giám sát. Đến thời điểm này, tư vấn giám sát đánh giá công trình đảm bảo về chất lượng và tiến độ,” ông Quỳnh khẳng định./.