Hàn Quốc: Bất đồng chính sách phát triển xe nhỏ

Chính sách thuế mới đi ngược lại chủ trương phát triển dòng xe tiết kiệm nhiên liệu, thân hiện môi trường của chính phủ Hàn Quốc
Lượng xe Kia Morning bán tại Hàn Quốc đã sụt giảm nghiêm trọng trong tháng Sáu, sau khi liên tiếp giữ ngôi vị quán quân “Mẫu xe nhỏ bán chạy nhất” trong suốt các tháng 3, 4 và 5.

Sau khi Chính phủ Hàn Quốc đưa ra khẩu hiệu: “Xe ít khí thải, phát triển xanh hóa (bảo vệ môi trường)”, lượng xe cỡ nhỏ bán ra tại Hàn Quốc gia tăng nhanh chóng. Tuy nhiên, tình hình cũng đã nhanh chóng thay đổi theo chiều hướng ngược lại khi các sắc thuế mới đánh vào ôtô đã được sửa đổi theo chiều hướng không có lợi cho tiêu thụ xe cỡ nhỏ.

Theo các số liệu được Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc công bố, lượng xe có dung tích máy đến 1.000cc bán ra trong tháng Sáu tại thị trường nội địa là 9.728 chiếc, giảm 30% so với cùng kỳ năm trước.

Một trong những nguyên nhân là do biểu thuế mới đánh vào mặt hàng xe cỡ trung giảm khiến mức giá của loại xe này không cao hơn là bao so với giá một chiếc xe nhỏ. Và đương nhiên, người tiêu dùng sẽ chuyển sang “mua xe lớn với khoản tiền nhỏ”.

Với mức giá hiện tại, một chiếc Kia Morning chỉ rẻ hơn chiếc sedan Hyundai Avante 1.6 (mẫu xe đang rất đắt hàng) hơn 1.000 USD (khoảng 1,3 triệu won). Trước khi giảm thuế, sự chênh lệch này là hơn 4 triệu won.

Kia Morning mẫu mới nhập khẩu đang được bán tại Việt Nam với giá từ 16.500 USD và cùng với Daewoo Matiz và Hyundai Getz làm nên danh sách những mẫu xe mini bán chạy. Cũng tại Việt Nam, Kia Morning chiếm ưu thế hơn hẳn so với đối thủ đồng hạng là Hyundai i10.

Nhiều ý kiến cho rằng chính sách thuế mới đã đi ngược lại chủ trương phát triển dòng xe tiết kiệm nhiên liệu, thân hiện môi trường của chính phủ Hàn Quốc và đòi hỏi những người có trách nhiệm phải xây dựng chính sách thuế hợp lý sao cho người tiêu dùng quay trở lại với dòng xe cỡ nhỏ.

Có ý kiến còn đề nghị chính phủ giảm tới 70% thuế cho người sử dụng ôtô đổi xe cũ lấy xe mới./.
Tùng Lâm (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục