Thân nhân các nạn nhân trong vụ chìm phà Sewol theo dõi quá trình trục vớt ở ngoài khơi đảo Jindo, Hàn Quốc ngày 28/3. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Thiết bị được sử dụng để di chuyển phà Sewol lên đất liền đã được lắp ráp xong và đã sẵn sàng cho công đoạn vận hành thử nghiệm.

Sau khi hoàn tất công tác thử nghiệm tại cảng Mokpo mới, tỉnh Nam Jeolla, thiết bị này sẽ được đưa xuống phía dưới thân phà Sewol để đưa chiếc phà cỡ lớn này lên đất liền.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, để thực hiện công đoạn thử nghiệm, chiều 5/4, Bộ Hải dương và Thủy sản đã điều khiển xoay 90 độ tàu bán chìm đang chở Sewol, để đầu tàu hướng về phía cảng.

Tuy nhiên, do gió đang thổi rất mạnh tại cảng Mokpo, thời gian tiến hành thử nghiệm sẽ được điều chỉnh linh hoạt tùy theo điều kiện thời tiết.

Công đoạn xoay hướng tàu bán chìm và điều khiển tàu cập cảng sẽ mất khoảng ba tiếng đồng hồ.

Sau đó, Bộ Hải dương và Thủy sản sẽ nâng thử phà Sewol lên thiết bị vận chuyển. Trong trường hợp không thể đặt phà Sewol lên thiết bị vận chuyển, bộ sẽ thay thế bằng thiết bị khác.

Bộ này cho biết 336 thiết bị vận chuyển cỡ lớn với trọng tải 60 tấn, nhiều hơn 20 tấn so với thiết bị đang được sử dụng, sẽ được huy động để phục vụ công tác đưa phà Sewol lên mặt đất.

Đơn vị trục vớt Sewol, Công ty Shanghai Salvage của Trung Quốc, chịu trách nhiệm lập kế hoạch di chuyển con phà này bằng thiết bị vận chuyển cỡ lớn. Trong trường hợp phải đổi thiết bị vận chuyển, phà Sewol có thể sẽ được kéo lên đất liền vào ngày 10/4.

Gia quyến các nạn nhân đã yêu cầu Bộ Hải dương và Thủy sản, và Ủy ban điều tra phần thân phà Sewol phải lập kế hoạch tìm kiếm thi thể các nạn nhân còn mất tích cho tới chiều 5/4.

Cho tới nay, Bộ Hải dương và Thủy sản đã tìm kiếm được tổng cộng 101 di vật của các nạn nhân trong thảm họa chìm tàu Sewol.

Vào ngày 16/4/2014, tàu khách Sewol có trọng tải 6.825 tấn chở 476 người, gồm hành khách và thủy thủ đoàn, đã gặp nạn và chìm trên đường đi từ cảng Incheon ở thành phố Incheon đến đảo Jeju. 295 người đã thiệt mạng, 9 người vẫn còn mất tích./.