Hàng chở bằng container qua Cảng Đà Nẵng tăng mạnh

Nhờ nâng cao chất lượng dịch vụ, mỗi năm, Cảng Đà Nẵng đạt tăng trưởng hàng hóa vận tải bằng container bình quân 23%.
Hàng chở bằng container qua Cảng Đà Nẵng tăng mạnh ảnh 1Bốc dỡ tấn hàng đầu năm ở cảng Đà Nẵng. (Ảnh: Văn Sơn/TTXVN)

Nhờ đầu tư kịp thời đã giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và tìm kiếm thị trường, đến nay Cảng Đà Nẵng đã có hơn 60 hãng tàu, đại lý tàu, các nhà logistic, các nhà giao nhận và các nhà vận tải đường bộ là khách hàng.

Mỗi năm, hàng hóa vận tải bằng container qua Cảng Đà Nẵng đã tăng trưởng bình quân 23%. Cơ cấu mặt hàng container luôn chiếm tỷ trọng từ 35-40% sản lượng tấn thông qua cảng và doanh thu chiếm từ 40-50% tổng doanh thu của cảng.

Ngoài dự án mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 1 sử dụng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản, Cảng Đà Nẵng đã đầu tư nhiều hạng mục công trình, phương tiện thiết bị phục vụ cho mặt hàng container như cẩu khung bánh lốp bốc dỡ container có chiều cao chất xếp 5+1 (RTGC), xe nâng container chuyên dụng, xe đầu kéo và rơmooc chuyên dùng, xe đầu kéo và rơmooc thông thường, phần mềm quản lý điều hành khai thác container... với số tiền đầu tư lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Riêng trong quý 1, Cảng Đà Nẵng cũng đã khai trương mở hai chuyến tàu container mới vào khai thác, nâng tổng số chuyến tàu đến Cảng Đà Nẵng lên 14 chuyến/tuần. Cụ thể, giữa tháng Ba, chuyến tàu mang tên Vinafco 25 có hành trình đi từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Đà Nẵng và ngược lại, với lịch trình cập Cảng Đà Nẵng thứ Hai hàng tuần cố định đã làm tăng thêm số tàu nội địa lên 4 chuyến/tuần. Đây là hãng tàu nội địa đầu tiên áp dụng lịch trình cố định tại Cảng Đà Nẵng.

Trước đó, vào đầu tháng Hai, Cảng Đà Nẵng cũng đã đón chuyến tàu container đầu tiên khai trương tuyến mới của hãng tàu STIC (Trung Quốc) cập cảng. Đây là chuyến tàu đầu tiên mở tuyến mới tại Cảng Đà Nẵng đi trực tiếp từ Thượng Hải (Trung Quốc) đến Đà Nẵng và trung chuyển hàng container đi các cảng Kong Kong, Đài Loan và các cảng lớn của Nhật Bản.

Cũng trong quý 1, Cảng Đà Nẵng đã công bố cầu cảng cho phép tàu 50.000 DWT hoặc tàu chở khách trọng tải đến 100.000 GRT (có chiều dài khoảng 250m) ra, vào neo đậu, làm hàng tại Cầu cảng số 3 (chiều dài 225,5m) thuộc Bến Cảng Tiên Sa.

Cùng với việc công bố luồng hàng hải đạt độ sâu âm 11m, hiện nay, Cảng Đà Nẵng còn có thể tiếp nhận tàu container đến 3.000 TEU. Nhờ vậy, Cảng Đà Nẵng hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu làm hàng của các loại tàu lớn, đảm bảo khai thác hiệu quả và an toàn. Đây cũng là tiền đề quan trọng để Cảng Đà Nẵng có thể hoàn thành được kế hoạch 5,5 triệu tấn, container 190.000 TEU trong năm nay./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục