Ảnh minh họa. (Nguồn: corporate.ryanair.com)

Một số hãng hàng không giá rẻ của châu Âu hiện đang tập trung đầu tư vào mảng “phân tích dữ liệu” nhằm đưa ra các dịch vụ đáp ứng tốt nhất nhu cầu của hành khách cũng như gia tăng lợi nhuận.

Ryanair (Ireland) và easyJet (Anh), hai hãng hàng không giá rẻ lớn nhất của châu Âu, hiện đều đi theo hướng này, tuy nhiên theo các cách khác nhau.

Trong những năm gần đây, easyJet đã đầu tư nghiên cứu thuật toán nhằm định ra giá vé máy bay dựa theo nhu cầu của hành khách.

Theo đó, hệ thống máy tính của easyJet được lập trình để theo dõi hoạt động của khách hàng trên trang web của hãng, khoảng hơn 1 tỷ lượt tìm kiếm mỗi năm.

Thông qua đó, easyJet sẽ biết được yếu tố nào khiến khách hàng đặt vé của hãng, dựa trên ba khía cạnh: giá vé, điểm đến và số lần đi lại và có những điều chỉnh phù hợp.

Trong khi đó, Ryanair cũng đã dành hai năm vừa qua để phân tích dữ liệu cuộc gọi cũng như các giao dịch của hãng với khách hàng qua trang web của mình.

Đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật số không chỉ giúp các hãng hàng không gia tăng doanh số bán vé máy bay cũng như các dịch vụ liên quan mà còn cho phép các hãng này đưa vào áp dụng các dịch vụ cải tiến, trong đó có dịch vụ tự động đặt lại vé máy bay đã bị hủy...

Tuy nhiên, easyJet mới đây cho biết hãng không thể dự đoán kết quả kinh doanh cho những tháng cuối năm do những quan ngại về tình hình an ninh ngày càng tăng, niềm tin tiêu dùng sụt giảm và biến động tỷ giá.

Các chuyên gia phân tích dự báo lợi nhuận trước thuế của easyJet trong tài khóa kết thúc ngày 30/9 ở mức 592 triệu bảng, giảm 14% so với tài khóa trước đó.

Về phần mình, Ryanair dự báo lợi nhuận ròng của hãng trong năm tài chính 2016/2017 (tính đến hết tháng 3/2017) sẽ tăng khoảng 13%, nhờ nhu cầu vận chuyển hành khách tăng kết hợp với giá nhiên liệu rẻ.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của Ryanair trong tài khóa 2016/2017 sẽ thấp hơn so với tài khóa trước đó./.