Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) khẳng định ngành hàng không dân dụng toàn cầu đã phục hồi mạnh mẽ trong năm 2010, sau thời gian suy giảm kéo dài suốt năm 2009 do tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Số liệu mới nhất của cơ quan chuyên ngành Liên hợp quốc về hàng không dân dụng này cho thấy trong năm 2010, các hãng hàng không của 190 nước thành viên ICAO đã vận chuyển an toàn hơn 2,5 tỷ hành khách, tăng 6,3% so với năm 2009.

Vận tải hàng không toàn cầu tăng 8% về số hành khách/km, trong đó vận tải quốc tế tăng 8,8% nhờ phục hồi mạnh mẽ cả về hoạt động của giới kinh doanh và số khách du lịch quốc tế.

ICAO nhấn mạnh sự phục hồi mạnh mẽ của hàng không dân dụng quốc tế phản ánh triển vọng kinh tế tích cực trên toàn cầu.

Các hãng hàng không khu vực Trung Đông phục hồi nhanh nhất với 21%, tiếp sau là các hãng hàng không khu vực châu Á-Thái Bình Dương gần 13%, Mỹ Latinh hơn 11% và châu Phi 10%. Các hãng hàng không khu vực Bắc Mỹ và châu Âu phục hồi chậm nhất với tốc độ lần lượt là 6,2% và 6,7%. Tuy nhiên, các khu vực này vẫn chiếm ưu thế về các hãng hàng không giá rẻ và chi phí thấp.

Sau khi giảm tới 11% trong năm 2009, vận tải hàng hóa hàng không trong năm 2010 tăng vọt với tốc độ 18,9% số tấn hàng hóa/km, tỷ lệ tăng cao nhất trong vòng 3 thập kỷ qua, phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ của thương mại toàn cầu trong năm 2010.

Các hãng hàng không khu vực Trung Đông có tốc độ phục hồi vận tải hàng hóa hàng không cao nhất với hơn 34%, tiếp sau là khu vực châu Á-Thái Bình Dương 24,8%.

Năng lực của các hãng hàng không thế giới cũng tăng mạnh trong năm 2010 với số ghế/km tăng 3,7%, trong đó các hãng hàng không Trung Đông vẫn dẫn đầu với số ghế/km tăng 13% và châu Âu tăng thấp nhất với số ghế/km tăng 2%.

ICAO dự báo vận tải hàng không toàn cầu sẽ tiếp tục xu hướng tăng trưởng vững chắc với tốc độ 4,7% trong năm 2011 và 4,9% trong năm 2012 trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu có thể tăng trưởng trung bình 4% trong ba năm tới.

Trong năm 2010, hai hãng chế tạo máy bay hàng đầu thế giới là Boeing của Mỹ và Airbus của châu Âu chuyển giao hơn 950 máy bay mới cho các hãng hàng không thế giới, 40% trong số này sẽ thay thế các máy bay đã hết thời gian sử dụng./.