Triển lãm công nghiệp máy bay lên thẳng quốc tế lần thứ 8 - HeliRussia 2015 thu hút sự quan tâm lớn. (Nguồn: Duy Trinh/Vietnam+)

Trong các ngày 21-23/5, tại trung tâm triển lãm quốc tế Crocus Expo ở thủ đô Moskva diễn ra Triển lãm công nghiệp máy bay lên thẳng quốc tế lần thứ 8 - HeliRussia 2015.

HeliRussia là triển lãm duy nhất tại Nga giới thiệu toàn bộ các dòng sản phẩm và dịch vụ trong ngành công nghiệp trực thăng: từ thiết kế, chế tạo, nâng cấp cho tới khai thác và dịch vụ. Đây cũng là triển lãm chuyên ngành trực thăng lớn nhất châu Âu và lớn thứ hai trên thế giới với sự tham dự của 219 doanh nghiệp đến từ 11 nước trên thế giới trong đó có các nước như Anh, Pháp, Đức, Italy.

16 chiếc trực thăng và 5 máy bay cánh quạt cỡ nhỏ là sản phẩm mới nhất của các nhà chế tạo Nga và nước ngoài được trưng bày trên diện tích 12.230 m2.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây dường như không thể ngăn các nhà chế tạo trực thăng tới đây. Nhà sản xuất danh tiếng AgustaWestland lần đầu tiên giới thiệu tại triển lãm ở Nga chiếc AW189 đa năng 2 động cơ GE CT7-2E1 có tổng trọng lượng 8,3 tấn, với chi phí thấp để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn trên thị trường Nga.

Một nhà sản xuất danh tiếng khác là Bell Helicopter cũng lần đầu tiên giới thiệu tại Nga chiếc Bell 505 - dòng máy bay 1 động cơ tuốc-bin thế hệ mới 5 chỗ; salon VIP Mecaer dành cho trực thăng Bell 429 cũng như chiếc Bell 407GX.

Công ty Airbus Helicopters giới thiệu 2 dòng trực thăng N130 bản VIP và N125, chiếc trực thăng bán chạy nhất của Airbus Helicopters tại Nga, cũng như mẫu N160, lần đầu tiên giới thiệu với thế giới vào tháng 3/2015.

Theo truyền thống, tại triển lãm có sự hiện diện của tập đoàn Rostekhnologii trong thành phần gồm 22 công ty con là các tổng công ty danh tiếng Trực thăng Nga, Rosoboronexport, Thiết bị Hàng không, Concern Radio-electronic Technology, Concern Avionics, Viện thiết kế chế tạo thiết bị Ramensk, Corporation Fazotron NIIR, Aeropribor - Voskhod, Izmeritel, Techpribor và các công ty con khác.

Ngoài các mẫu trực thăng mới nhất, khách tham quan cũng có thể chiêm ngưỡng các chi tiết thúc vị của trực thăng như động cơ, thiết bị định vị, thiết bị hỗ trợ mặt đất cùng nhiều trang thiết bị phụ trợ khác.

Ra quân hùng hậu nhất tại triển lãm này phải kế đến tổng công ty Trực thăng Nga với bản cứu thương của trực thăng Ansat, Ka-226 và phiên bản mới của dòng máy bay Mi-8.

Ka-226T thực sự là cỗ máy đặc biệt. Đây là chiếc trực thăng hạng nhẹ duy nhất dạng modul. Phụ thuộc vào điều kiện thực tế, chiếc trực thăng này có thể sử dụng modul khác nhau để biến thành máy bay vận tải, chở khách hay cứu thương. Ka-226T có thể đạt độ cao 7.500m và hoạt động ở địa hình núi trong mọi điều kiện thời tiết. Ngay trước ngày khai mạc triển lãm, tin cho biết Ấn Độ đã quyết định mua 197 chiếc Ka-226T trị giá 1 tỷ USD. Các biến thể khác nhau của Ka-226T sẽ thuộc phiên chế không quân của Lục quân cũng như Hải quân Ấn Độ. Ban đầu, các máy bay này được sản xuất tại Nga tuy nhiên sau đó chúng sẽ được lắp ráp tại tập đoàn chế tạo máy bay quốc doanh HAL của Ấn Độ.

Dòng máy báy chế tạo trên nền tảng Mi-8 của Nga tiếp tục nhận được sự quan tâm ngày càng lớn cả ở trong cũng như ngoài nước. Đây là dòng máy bay tin cậy, đơn giản, chi phí vận hành hợp lý, với các tính năng kỹ thuật và tính năng bay tối ưu. Đây không chỉ là dòng trực thăng 2 động cơ phổ biến nhất thế giới mà còn là một trong những mẫu trực thăng phổ biến nhất trong lịch sử ngành hàng không được sử dụng rộng rãi cho cả mục đích dân sự lẫn quân sự. Ngày nay Mi-8/17, về tính năng và khả năng vận hành là một trong những mẫu trực thăng tốt nhất thế giới, còn biến thể Mi-171A2 mới nhất hầu như vượt trội về mọi mặt so với các đối thủ cùng loại nước khác.

Mi-8 nổi tiếng đến mức chúng được ví như súng trường AK 47 Kalashnikov. Hiện trực thăng do Nga chế tạo được sử dụng tại hơn 100 quốc gia trên thế giới, với tổng cộng 8.500 chiếc./.