Hàng nghìn tấn đất đá chắn ngang tuyến đường Trường Sơn Đông

Đã 20 ngày nay, hàng nghìn tấn đất đá bị sạt lở do mưa chắn ngang đường Đông Trường Sơn, đoạn nối huyện Kon Plông của Kon Tum đi Quảng Nam, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.
Hàng nghìn tấn đất đá chắn ngang tuyến đường Trường Sơn Đông ảnh 1Một biển cảnh báo nguy hiểm đặt tại Km 203 trên đường Trường Sơn Đông. (Ảnh: Cao Nguyên/TTXVN)

Liên tiếp trong những ngày qua, đường Trường Sơn Đông đoạn nối huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) đi tỉnh Quảng Nam liên tục bị ách tắc.

Mặc dù lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đã nỗ lực huy động hàng chục phương tiện túc trực ứng cứu nhưng đến nay việc khắc phục vẫn chưa hoàn thành.

Mưa lớn khiến đường trơn trượt, bùn, đất, đá tràn xuống đường và người người dân vẫn bất chấp nguy hiểm để lưu thông.

Hiểm nguy rình rập

Theo quan sát của phóng viên, sáng 29/12, một đoạn dài trên đường Đông Trường Sơn bị tắc vì hàng nghìn tấn đất, đá chắn ngang.

Thời tiết khu vực Đông Trường Sơn mấy ngày qua mưa liên tục, trời sương mù kín khiến tầm nhìn bị hạn chế.

Mặc dù tuyến đường bị sạt lở, có cảnh báo, nhưng thực tế số phương tiện lưu thông qua lại tuyến đường vẫn nhiều. 

Tại hiện trường, hàng loạt bùn, đất đá từ trên đỉnh ủi xuống khiến các phương tiện lưu thông qua đây rất nguy hiểm.

Mặc dù tình trạng sạt lở tuyến đường rất nguy hiểm cho phương tiện và con người khi lưu thông, nhưng tuyệt nhiên không thấy bóng dáng của đơn vị chức năng bảo vệ, điều tiết lưu thông.

Tại điểm cuối sạt lở, hàng loạt phương tiện, máy móc của Công ty cổ phần Thủy điện Sông Đà 3-Đak Lô, đơn vị đang chịu trách nhiệm thông tuyến, vẫn án binh bất động.

Tuy nhưng ông Cao Văn Nhật, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thủy điện Sông Đà 3-Đak Lô, vẫn khẳng định công ty đang cho 2 máy đào, máy xúc cơ động túc trực tại chỗ nhằm tránh ùn tắc giao thông, giúp dân đi lại thuận tiện.


Lỗi do… thủy điện

Ông Võ Đình Việt, Phó Trưởng ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Kon Plông cho biết tình trạng sạt lở trên là lớn, lực lượng chức năng vẫn đang khắc phục. Nguyên nhân của tình trạng trên là do taluy đường của tuyến đường đứng, lại thêm nước thẩm thấu từ sự cố của thủy điện gây nên sạt lở.

Hàng nghìn tấn đất đá chắn ngang tuyến đường Trường Sơn Đông ảnh 2Tình trạng sạt lở trên tuyến đường Trường Sơn Đông khiến việc lưu thông gặp rất nhiều khó khăn. (Ảnh: Cao Nguyên/TTXVN)

Theo Cục Quản lý đường bộ III (văn bản ngày 9/12), việc sạt lở trên là do sự cố của Nhà máy thủy điện Đak Lô gây ra. Sự cố trên đã gây ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến tình hình an toàn giao thông và an toàn công trình đường Trường Sơn Đông. Cụ thể, đất, đá, bùn và cây cối từ khu vực taluy dọc đường ống Nhà máy thủy điện Đak Lô bị sụt lở, chảy tràn ra đường Trường Sơn Đông.

Ngoài ra, văn bản cũng khẳng định kết quả khắc phục của đơn vị thi công thủy điện là không kịp thời, tình hình ách tắc giao thông chưa khắc phục được, an toàn cho công trình đường Trường Sơn Đông đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nguy cơ ách tắc giao thông xảy ra trong nhiều ngày.

Trước thực trạng trên, ông Cao Văn Nhật thừa nhận việc sạt lở một phần là do thủy điện Đak Lô gây ra và công ty đang khắc phục hậu quả. Ông Nhật cho biết đường Trường Sơn Đông đoạn qua dự án thủy điện Đak Lô có 1 điểm sạt lở. Thời tiết vừa rồi mưa nhiều, đất yếu bị sạt xuống, đất sạt xuống đường ống (đường ống áp lực dài 2km dẫn nước từ thượng nguồn về tuabin nhà máy), gây tác động, làm thiết bị bị xô qua một bên.

Công ty triển khai ủi đất ra khỏi đường ống, hiện đã đẩy được 80% lượng đất đổ xuống đường ống. Số còn lại là phần bên ngoài vẫn có nguy cơ đổ vào đường ống, công ty vẫn đang khắc phục.

Như vậy, sau 20 ngày sạt lở trên đường Trường Sơn Đông, việc khắc phục hậu quả vẫn chưa hoàn thành. Trong khi chủ đầu tư chỉ lo khắc phục sự cố của dự án thì các đơn vị khác của Cục Quản lý đường bộ III vẫn trông chờ, ỷ lại chủ đầu tư.

Việc phối hợp của chủ đầu tư công trình thủy điện với đơn vị quản lý đường bộ trong việc thực hiện công tác phân luồng và hướng dẫn đảm bảo giao thông trong thời gian xảy ra ách tắc giao thông (như yêu cầu của Cục Đường bộ III) đã không được các bên thực hiện nghiêm.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên dự án thủy điện Đak Lô gây nên tình trạng sạt lở, gây ách tắc giao thông trên tuyến đường Trường Sơn Đông.

Dự án thủy điện Đak Lô được khởi công từ tháng 5/2011, dự kiến ngày 30/12 sẽ phát điện tổ máy số 1 và ngày 20/1/2016 sẽ phát tổ máy số 2. Tuy nhiên vì sự cố trên mà thủy điện Đak Lô đã không phát điện như kế hoạch ban đầu./. 

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục