Hàng quán nhỏ cũng bán online: Trào lưu hay nhu cầu thiết yếu?

Trang đăng ký GoFood trực tuyến là một trong những sáng kiến trong nỗ lực của Gojek nhằm đơn giản hoá quy trình, hỗ trợ tối đa việc chuyển đổi số của các hộ kinh doanh, doanh nghiệp vừa và nhỏ.
GoBiz hỗ trợ các nhà hàng, quán ăn chủ động quản lý đơn hàng GoFood, và hạn chế sai sót về đơn hàng. (Ảnh: T.Uyên/Vietnam+)
GoBiz hỗ trợ các nhà hàng, quán ăn chủ động quản lý đơn hàng GoFood, và hạn chế sai sót về đơn hàng. (Ảnh: T.Uyên/Vietnam+)

Hình thức kinh doanh online giúp người bán kết nối trong tích tắc với người dùng, và ngày càng tỏ ra hiệu quả trong bối cảnh nguy cơ COVID-19 vẫn còn rình rập.

Theo thống kê từ Gojek, năm 2020 có hàng nghìn hàng quán mở mới gian hàng trên GoFood, trong đó có nhiều cửa hàng siêu nhỏ. Sự phát triển nhanh của dịch vụ đặt món trực tuyến đã thúc đẩy các siêu ứng dụng không ngừng nỗ lực tạo ra các sáng kiến mới để giúp các nhà hàng, quán ăn thuận tiện “một bước lên online.”

Phản ứng nhanh của "siêu ứng dụng" trước nhu cầu kinh doanh online

Theo kết quả “Khảo sát thị trường về nhu cầu tiêu dùng ngành ẩm thực Việt Nam” do Gojek thực hiện cùng Kantar năm 2020, có đến 43% người dân Thành phố Hồ Chí Minh và 34% người dân Hà Nội đặt đồ ăn trực tuyến ít nhất một lần mỗi tuần. Chi tiêu trung bình cho đặt đồ ăn trực tuyến nhiều gấp đôi so với ăn tại chỗ. Điều này đã góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng tăng cao, trung bình 28,5%/năm, lên tới 449 triệu USD vào năm 2023. 

Nhân tố thúc đẩy quan trọng cho xu hướng này nằm ở giới trẻ, dân văn phòng. Theo thống kê, chỉ riêng trên GoFood đã có hàng chục nghìn đối tác là nhà hàng, quán ăn đa dạng, tương đương với hàng triệu món ăn ngon được cung cấp.

Với tỷ lệ gia nhập thị trường ngày càng nhiều của nhà hàng, quán ăn trên nền tảng trực tuyến, "siêu ứng dụng Gojek" đã nhanh chóng số hóa quy trình đăng ký, tạo thuận lợi cho các đối tác ngay từ bước đầu đưa hàng quán online, thay vì phải đến tận nơi đăng ký làm đối tác như trước đây, và rút ngắn đáng kể thời gian đăng ký. Toàn bộ quy trình đăng ký với GoFood hiện chỉ gói gọn trong 3 bước và hoàn toàn không mất phí: Truy cập đường link đăng ký trên website, Facebook; điền một lần duy nhất các thông tin cần thiết theo form đăng ký và Gojek sẽ tiến hành xử lý hồ sơ ngay sau đó.

Hàng quán nhỏ cũng bán online: Trào lưu hay nhu cầu thiết yếu? ảnh 1Trang đăng ký GoFood online mang lại sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian cho các đối tác nhà hàng, quán ăn.

Quy trình tự động hóa này tạo điều kiện cho các đối tác nhà hàng linh động thời gian đăng ký phù hợp và có thể yêu cầu hỗ trợ, tư vấn khi cần trên fanpage, hoặc qua email. Các thông tin thu thập về ngay từ đầu đã được số hóa và phân loại nên thời gian làm việc với nhà hàng cho các thủ tục ban đầu này được rút ngắn đáng kể.

Chia sẻ với phóng viên, chị T. Ngọc, chủ quán Foods and Drinks Bicycle tại Tân Chánh Hiệp, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh cho hay chị biết đến hình thức đăng ký online của GoFood thông qua fanpage.

"Tôi thấy làm online thế này tốt, thời gian giải quyết và hoàn tất thủ tục rất nhanh. Trong trường hợp thông tin, giấy tờ có thiếu sót gì đều được hãng nhanh chóng thông báo để bổ sung đầy đủ,” chị Ngọc nói.

[Gojek Việt Nam triển khai ứng dụng GoBiz dành cho các nhà hàng]

Tương tự, chị X. Thương, đại diện cửa hàng Cơm Tấm Lộc Phát tại Cư xá Phú Lâm B, ban đầu định đi đến tận nơi để đăng ký, nhưng khi được tư vấn hình thức đăng ký online, chị thấy tiện quá nên cứ theo hướng dẫn điền form online.

“Khoảng 2 tuần là xong thủ tục. Sau khi quán hoạt động online vài ngày sau đã bắt đầu có đơn, rồi sau đó tăng dần. Chỉ trong tuần đầu là có nhiều khách hàng mới từ kênh này rồi,” chị Thương phấn khởi.

Tối ưu hiệu quả kinh doanh cho đối tác 

Trải nghiệm ban đầu ở bước đăng ký với trang đăng ký GoFood online cũng là bước đệm để các nhà hàng tự tin hơn với việc kinh doanh online sau đó. Chị Trần T. Hiểu, chủ quán Cơm hộp phần Hằng Nga tại quận Bình Thạnh (Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết: “Bước đăng ký được thực hiện nhanh chóng nên tôi cũng tự tin. Hiện, 60-70% lượng bán hàng trong ngày của quán tôi là từ kênh online và lượng đơn hàng từ Gojek chiếm tỷ trọng khá cao.”

Mặt khác, đây cũng là điểm khởi đầu thuận lợi để các đối tác nhà hàng có thể tiếp tục tận dụng các tiện ích khác mà hệ sinh thái Gojek mang lại, như ứng dụng GoBiz giúp nhà hàng chủ động quản lý đơn hàng, quy trình chuẩn bị hàng, và giao hàng, theo dõi doanh thu, quản lý hiệu suất đơn hàng.

Ông Phạm Lê Tuấn Kiệt - Giám đốc Phát triển Kinh doanh GoFood của Gojek Việt Nam cho biết: “Trang đăng ký GoFood trực tuyến là một trong những sáng kiến nằm trong nỗ lực của Gojek nhằm đơn giản hoá quy trình, hỗ trợ tối đa việc chuyển đổi số của các doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Với hình thức đăng ký mới này, chúng tôi xử lý được hàng nghìn hồ sơ đăng ký lên nền tảng trong vòng một tháng sau khi triển khai, đáp ứng được nhu cầu hoạt động kinh doanh trực tuyến ngày càng cao của các doanh nghiệp.”

Với hàng chục nghìn nhà hàng đang hoạt động trên GoFood, cung cấp hàng triệu lựa chọn các món ăn, thức uống, nỗ lực số hóa kép của Gojek thông qua GoBiz và trang đăng ký GoFood online cho thấy hãng này không ngừng kiện toàn siêu ứng dụng cho đối tác nhà hàng bằng cách đặt mình vào vị trí của họ để hiểu cặn kẽ từng nhu cầu dù là nhỏ nhất. Điều này cũng cho thấy cam kết mạnh mẽ và lâu dài của Gojek tại thị trường chiến lược Việt Nam, với sứ mệnh tạo ra các giá trị để hỗ trợ các đối tác trên hệ sinh thái./.

Nhà hàng, quán ăn khi muốn đăng ký hoạt động trên GoFood của Gojek chỉ cần cung cấp thông tin trên trang đăng ký trực tuyến vào bất kỳ lúc nào và hoàn toàn miễn phí. Cửa hàng sau khi gửi hồ sơ trực tuyến có thể hoạt động trên GoFood sau 10-14 ngày làm việc nếu hồ sơ đầy đủ và đáp ứng yêu cầu. 
Link đăng ký GoFood online tại đây

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục