Ôtô của hãng Toyota được trưng bày tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Toyota Motor Corp., nhà sản xuất ôtô hàng đầu của Nhật Bản, vừa thông báo danh sách các dây chuyền phải ngừng sản xuất đã dài thêm, lên tới 14 dây chuyền ở chín cơ sở tại Xứ sở hoa anh đào do bị thiếu hụt nguồn cung phụ tùng sau vụ nổ của nhà máy cung ứng các bộ phận phanh tại tỉnh Aichi, Nhật Bản.

Đây là lần thứ ba trong năm nay, Toyota phải tạm dừng dây chuyền sản xuất trên quy mô lớn.

Đợt tạm ngừng hoạt động sản xuất xe gần đây nhất của Toyota diễn ra trong tháng Tư là do các trận động đất mạnh tại vùng Kyushu, miền Tây Nam Nhật Bản.

Trước đó, trong tháng 2/2016, Toyota đã phải tạm dừng việc sản xuất ở Nhật Bản sau một vụ nổ xảy ra tại nhà máy thép thuộc tập đoàn Aichi Steel Corp.

Liên quan đến vụ nổ tại nhà máy cung ứng bộ phận phanh ôtô trên, Suzuki Motor Corp. cũng vừa thông báo việc tạm ngừng hoạt động sản xuất tại cả ba nhà máy của hãng tại Nhật Bản do thiếu hụt nguồn cung bộ phận phanh.

Trong khi đó, các đợt triệu hồi xe do lỗi túi khí ở Mỹ vẫn “đeo bám” Toyota. Cuối tháng Năm vừa qua, Toyota đã phải tiếp tục triệu hồi gần 1,6 triệu xe tại thị trường Mỹ để thay thế bộ bơm túi khí phía trước lái xe. Những túi khí bị lỗi này dễ phát nổ, đe dọa tính mạng người ngồi trong xe.

Đợt triệu hồi xe bổ sung liên quan đến sự cố của các túi khí do Takata (của Nhật Bản) sản xuất, đã trở thành đợt triệu hồi xe ôtô lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Hồi đầu tháng Năm, Chính phủ Mỹ thông báo có 17 nhà sản xuất ôtô, trong đó có Toyota, phải triệu hồi từ 35 đến 40 triệu túi khí bị lỗi, thêm vào 28,8 triệu chiếc đã được triệu hồi trước ngày 4/5./.