Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Sau khi triển khai dịch vụ UberPop vào tháng 3/2014, công ty Uber của Mỹ hôm 3/9 thông báo sẽ khai thác dịch vụ UberX ở Brussels (Bỉ), tức là taxi Uber có lái xe chuyên nghiệp.

Phát biểu tại buổi họp báo hôm 3/9 ở Brussels, ông Mark MacGann, phụ trách quan hệ công chúng của Uber tại châu Âu, Trung Đông và châu Phi cho biết, hiện nhu cầu đi lại tại Brussels đang tăng. Khách hàng mong muốn có một giải pháp chuyên nghiệp, tiện nghi hơn và sang trọng hơn.

Khách hàng có thể thuê xe có người lái thông qua ứng dụng UberPop ra mắt trước đây.

Ông Filip Nuytemans, Giám đốc điều hành Uber Bỉ nhấn mạnh những lợi ích của dịch vụ mới này so với các dịch vụ taxi thông thường: “Với dịch vụ UberX, bảng giá của chúng tôi thấp hơn 25% so với taxi thông thường. Ngoài ra, hành khách còn được hưởng lợi ích về công nghệ như đánh giá thời gian chờ đợi, giá cả và được đi xe tiện nghi hơn.”

Đối với dịch vụ UberX, người lái xe cần phải có xe được đăng ký, có bảo hiểm thương mại và phải được kiểm tra kỹ thuật 6 tháng/lần. Xe không được sử dụng quá 7 năm. Bên cạnh đó, cũng như dịch vụ UberPop, lái xe phải là người độc lập hoặc có công ty, có mã số thuế giá trị gia tăng và cũng phải qua kiểm tra nghiêm ngặt trước đó.

Ông Filip Nuytemans nói thêm rằng trước mắt, Uber sẽ triển khai dịch vụ UberX với 20 lái xe, họ đều là những người độc lập và có nhu cầu tăng thêm thu nhập, nhưng cũng có những lái xe đã từng làm việc cho UberPop và sau đó trở thành lái xe chuyên nghiệp.

Trước việc Uber triển khai dịch vụ mới, Bộ trưởng Giao thông của Brussels Pascal Smet đã đề nghị Bộ Giao thông xem xét tình hình cũng như việc tuân thủ quy định của UberX. Bộ trưởng Pascal Smet nhắc lại rằng cũng như trong lĩnh vực taxi thông thường, việc sử dụng xe limousine cho dịch vụ này cũng phải theo quy định.

Trong khi đó, Tổng thư ký Tập đoàn các công ty taxi Pierre Steenberghen nói rằng “Không thể tồn tại hai quy định khác nhau đối với hai dịch vụ giống nhau. Taxi thông thường có biểu giá do chính quyền quy định còn Uber đưa ra biểu giá linh hoạt cho các dịch vụ của mình.”

Ông Steenberghen đặt câu hỏi làm cách nào Uber có thể đưa ra biểu giá thấp hơn taxi thông thường trong khuôn khổ quy định này, và nhấn mạnh “chúng tôi chờ đợi phản ứng của cơ quan quản lý về tính công bằng của dịch vụ”./.