Hàng Việt tiến tới chiếm 80% thị phần kênh phân phối ở nông thôn

Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã đề ra mục tiêu hàng Việt chiếm 80% thị phần tại các kênh phân phối truyền thống ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Hàng Việt tiến tới chiếm 80% thị phần kênh phân phối ở nông thôn ảnh 1Saigon Co.op tổ chức chương trình Hàng Việt về nông thôn tại tỉnh Long An. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Sáng 6/11, tại Hội trường Bộ Quốc phòng, số 7 Nguyễn Tri Phương, Hà Nội, Bộ Công Thương đã bế mạc Chương trình nhận diện hàng Việt Nam-Tự hào hàng Việt Nam mùa thứ 2.

Phát biểu tại lễ bế mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng khẳng định sau bảy năm triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, người tiêu dùng đã nhận thức sâu sắc mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động và thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng tạo được ý thức, thói quen ưu tiên mua sắm hàng Việt Nam thay cho việc mua sắm hàng ngoại đã tồn tại lâu nay.

Thống kê cho thấy hiện nay người tiêu dùng hàng Việt đã chiếm trên 60%, riêng thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, hàng Việt đang chiếm trên 90% thị phần tại các kênh phân phối. Kết quả này đã góp phần quan trọng vào việc phát triển sản xuất trong nước, tạo công ăn việc làm, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.

Theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, khởi động từ tháng 9/2016, Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam-Tự hào hàng Việt Nam 2016 đã hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra, tạo sự lan tỏa, hưởng ứng mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân.

Thông qua chương trình, người tiêu dùng và doanh nghiệp nhận thức sâu sắc hơn về mục đích và ý nghĩa của “Cuộc vận động Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, nhận thức đầy đủ hơn về năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng sản phẩm Việt Nam để từ đó yêu hàng Việt và sử dụng hàng Việt.

Các hoạt động trong chương trình còn là dịp để giới thiệu hình ảnh doanh nghiệp, các sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng, qua đó từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường. Đặc biệt, chương trình đã tạo ra cơ hội tốt để các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, bạn hàng để tiếp cận công nghệ , nâng cao năng lực quản trị, nâng cao năng suất người lao động cũng như hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam đã góp phần khẳng định tầm quan trọng của thị trường trong nước với hàng hóa Việt Nam. Đặc biệt, chương trình còn giúp nâng cao việc kiểm soát thị trường, tạo sự đồng thuận giữa các cơ quan quản lý Nhà nước trong quá trình xây dựng và thực thi cơ chế, chính sách, kiểm tra, kiểm soát thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng Việt Nam phát triển.

Ban tổ chức Chương trình cho biết với thông điệp “Mỗi người Việt là một đại sứ hàng Việt,” điểm mới của chương trình năm nay là sự hưởng ứng chủ động, sôi nổi của hầu hết các tỉnh thành trong cả nước, các Hiệp hội, doanh nghiệp. Gần 2.000 cửa hàng xăng dầu, siêu thị, trung tâm thương mại trên khắp cả nước đã treo cờ phướn, quảng cáo cổ động cho chương trình. Đáng chú ý là các hoạt động tập trung tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ đã tạo nên sự lan tỏa, hưởng ứng mạnh mẽ trong tầng lớp nhân dân.

Bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đánh giá cao những hoạt động hưởng ứng “Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Công Thương. Theo đó, nhiều năm nay Bộ Công Thương đã tổ chức nhiều hoạt động và đạt được kết quả tích cực trên các nhóm nhiệm vụ như thông tin truyền thông; phát triển hệ thống phân phối hàng hóa cố định và bền vững, ưu tiên đối với hàng Việt Nam; nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam. Đặc biệt, chương trình đã kết nối hàng trăm doanh nghiệp và thu hút nhiều nghìn lượt người tiêu dùng tham quan, mua sắm hàng hóa, sản phẩm Việt Nam. Chương trình cũng đã góp phần giúp các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hóa mà mình sản xuất tới đông đảo người tiêu dùng trong nước.

Cũng theo bà Trương Thị Ngọc Ánh, Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã đề ra mục tiêu đến năm 2020 có 100% người tiêu dùng và doanh nghiệp biết đến cuộc vận động. Cùng đó, 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, bộ ngành và tổ chức chính trị xã hội xây dựng được kênh truyền thông “Tự hào hàng Việt” để hàng Việt có thế mạnh chiếm 80% thị phần tại các kênh phân phối truyền thống ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Đặc biệt, 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai xây dựng điểm bán hàng Việt Nam cố định bền vững; cơ bản hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu và cập nhật mạng lưới phân phối hàng hóa của 63 tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương để hỗ trợ công tác quản lý Nhà nước và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Do vậy, những chương trình cụ thể và ý nghĩa như Nhận diện hàng VIệt Nam-Tự hào hàng Việt Nam sẽ là những bước đi góp phần đảm bảo các mục tiêu nêu trên sớm trở thành hiện thực./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục