Hội thảo về hiệu quả nhiên liệu trong vận tải khách công cộng tại đô thị được tổ chức hàng năm là cơ hội tốt để các nhà khoa học, các nhà quản lý trao đổi, học tập kinh nghiệm trong nghiên cứu, quản lý và đề ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong giao thông vận tải.

Trong các bài tham luận tại Hội nghị cho thấy một số nước đã xây dựng được hệ thống vận tải khách đô thị hiệu quả như Nhật Bản, Singapore; trong đó có những kinh nghiệm tốt mà có thể nghiên cứu, áp dụng ở Việt Nam trong tương lai như nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong vận tải khách đô thị, hầu hết các nước đều chọn giải pháp phát triển hệ thống vận tải khách công cộng, nâng cao chất lượng dịch vụ khuyến khích đi lại bằng phương tiện công cộng.

Ở Singapore áp dụng việc thu phí đối với các phương tiện khi lưu thông vào các khu vực trung tâm thương mại từ năm 1975. Năm 1990 Singapore bắt đầu áp dụng hình thức cấp quota cho xe ôtô. Mỗi người dân muốn mua xe phải có giấy chứng nhận quyền mua xe và loại giấy này được tính dựa trên lượng xe tăng trưởng và số giấy thu hồi. Giấy chứng nhận quyền mua xe được đem bán đấu giá để tăng thu cho ngân sách Nhà nước phục vụ phát triển hạ tầng giao thông.

Một số nước phát triển như Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc đẩy mạnh áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện tham gia giao thông; thúc đẩy việc dán nhãn năng lượng đối với xe ôtô dưới bảy chỗ ngồi nhằm khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng công nghệ tiết kiệm nhiên liệu trong giao thông vận tải.

Hầu hết các nước đều quan tâm và có đề cập đến vấn đề sử dụng năng lượng sạch, năng lượng mới trong giao thông vận tải như phương tiện vận tải sử dụng khí hóa lỏng, khí gas (CNG, LPG, LNG); nhiên liệu sinh học (Bio-diesel, xăng pha cồn)...

Tại Hội thảo một số chuyên gia đề cập đến vấn đề quy hoạch, kết nối các phương thức vận tải nhằm giảm ùn tác giao thông, tiét kiệm nhiên liệu; triển khai các tuyến phố đi bộ và ứng dụng giao thông phi cơ giới tại khu vực trung tâm./.