“Hố tử thần” sạt lở nguyên nhân đầu là do thiên tai ?

Theo Sở GTVT Hà Nội, hố tử thần bị sạt lở nguyên nhân trước mắt là do thiên tai gây trượt sụt nên dẫn đến gãy đường ống ngầm.
Chiều nay (21/8), Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có buổi họp với các bên liên quan các đơn vị như Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI), Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long và Tập đoàn Nam Cường cùng các Sở, ngành liên quan để bàn hướng khắc phục sạt lở đường trục phía Bắc Hà Đông.

“Hố tử thần” là do thiên tai ?

Theo đó, tại cuộc họp, Sở Giao thông Vận tải cho biết, “hố tử thần” bị sạt lở nguyên nhân trước mắt là do mưa lớn cộng với ảnh hưởng của bão số 5 gây trượt sụt nền dẫn đến gãy đường ống, tạo ra sự cố hố sụt tại đường trục Bắc Hà Đông.

Ngoài ra, Sở Giao thông cũng cho rằng, nguyên nhân cụ thể phải chờ kết quả kiểm định của đơn vị kiểm định độc lập.

Cũng trong cuộc họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức vào chiều nay (21/8), ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, không thể một sớm, một chiều xác định được nguyên nhân sụt đường Lê Văn Lương, đơn vị độc lập sẽ làm việc này.

“Hố tử thần xuất hiện trên đường Lê Văn Lương ngày 19/8 là sự việc bất khả kháng. Hiện Sở và các bên liên quan đang tích cực khắc phục sự cố và tìm nguyên nhân sụt đường. Chúng tôi sẽ sớm lựa chọn đơn vị độc lập vào giám định nguyên nhân,” ông Linh cho biết.

Tuy nhiên, ông Linh cho rằng, việc mời đơn vị trung gian có kinh nghiệm vào xác định nguyên nhân dẫn đến sự cố sụt lún đường Lê Văn Lương gặp nhiều khó khăn. Sau khi thống nhất với các đơn vị, Sở Giao thông sẽ xin ý kiến thành phố để chọn ra đơn vị có đủ năng lực, kinh nghiệm vào xác định nguyên nhân.

Đồng quan điểm với ông Linh, tại cuộc họp, ông Nguyễn Thế Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cũng cho rằng, sụt lún tại đường Lê Văn Lương kéo dài là một sự cố đáng tiếc ảnh hưởng lớn đến giao thông trên trục đường cửa ngõ.

Ông Hùng đánh giá, nguyên nhân dẫn đến sụt đường không thể bằng mắt thường xác định được. Vì vậy, các đơn vị chức năng và các bên liên quan cần phải thuê một đơn vị chuyên môn vào tư vấn.

“Nếu không xác định được nguyên nhân, khi hoàn trả mặt đường sự cố vẫn có thể tiếp tục xảy ra,” ông Hùng nhận định.

Khắc phục đường xong trong tháng 8

Để đảm bảo an toàn và thông xe tuyến đường sau khi sự cố xảy ra, Sở Giao thông Vận tải cùng các đơn vị liên quan đã đưa ra hướng khắc phục gồm 2 giai đoạn: Khắc phục để đảm bảo thông xe trước mắt và khắc phục hoàn trả lại hiện trạng công trình như ban đầu.

Cụ thể, Tập đoàn Nam Cường có nhiệm vụ xử lý chặn tất cả hướng thoát nước đưa về vị trí khu vực sụt lở; Giải quyết mực nước hồ điều hòa và hệ thống thoát nước, đảm bảo thoát nước cho khu vực; mở đường tránh đảm bảo giao thông trong khi chờ giải pháp khắc phục; thu dọn cổng chào, lắp đặt chiếu sáng.

Đối với công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long sẽ gia cố lại toàn bộ hố móng công trình để không xảy ra các hiện tượng sạt lở tiếp theo; đóng ngay toàn bộ cọc cừ ván thép và các biện pháp khác như rọ đá, vải địa kĩ thuật … gia cố ổn định lại khu vực hố sụt lở; khôi phục hệ thống đường ống cấp nước truyền dẫn D400 để phục vụ cung cấp nước sạch cho khu vực; đắp cát đầm chặt hố sụt giữ nền ổn định để thông xe phần đường còn lại trước ngày 25-8; Sau khi có thiết kế của TEDI, thi công theo giải pháp thiết kế được phê duyệt để hoàn trả nguyên công trình.

Đối với TEDI, sẽ nghiên cứu đưa ra giải pháp xử lý kĩ thuật toàn bộ khu vực ảnh hưởng, trả lại công trình nguyên trạng như khi chưa xảy ra sự cố.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng yêu cầu toàn bộ các công trình xây dựng hai bên tuyến đường trước khi khởi công xây dựng phải có biện pháp thi công được Sở Xây dựng thẩm định phê duyệt.

Vietnam+
sẽ tiếp tục cập nhật những diễn biến mới nhất về sự kiện trên./.

Bách Hùng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục