Hoạt động xã hội là trách nhiệm của doanh nghiệp

Công ty Panasonic Việt Nam cho biết, triết lý quản trị của đơn vị này là "đóng góp cho xã hội với tư cách là một thực thể xã hội."
Theo ông Naoki Sugiura, Giám đốc Kế hoạch và Phát triển Thương hiệu (Công ty Trách nhiệm hữu hạn Panasonic Việt Nam), triết lý quản trị cơ bản của Panasonic chính là “đóng góp cho xã hội với tư cách là một thực thể xã hội.” Bởi vậy, trong những năm qua, đơn vị này luôn tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Trả lời phóng viên Vietnam+ bên lề Lễ trao giải Chương trình Kid Witness News-KWN (Qua ống kính trẻ thơ) xoay quanh vấn đề này, ông Naoki Sugiura nói:

Panasonic đưa ra khái niệm trách nhiệm của doanh nghiệp là, “với tư cách là một thực thể xã hội, doanh nghiệp chỉ có thể tồn tại nếu nhận được sự hỗ trợ từ xã hội. Vì vậy, đến lượt mình, doanh nghiệp cũng cần phải đóng góp cho xã hội.”

Từ đó tới nay, Panasonic ngày càng tiến hành nhiều hoạt động xã hội trên phạm vi toàn cầu, tập trung vào hai lĩnh vực chính là phát triển thế hệ tương lai và môi trường (bên cạnh các viện trợ nhân đạo để khắc phục hậu quả thiên tai). Và, Việt Nam cũng là nơi chúng tôi chú trọng triển khai các hoạt động xã hội này.

KWN chỉ là một trong những hoạt động của Panasonic trong thời gian qua. Đây là cơ hội tốt cho các em học sinh Việt Nam bộc lộ và phát triển khả năng của mình khi tham dự vào các hoạt động quốc tế hấp dẫn do Tập đoàn Panasonic khởi xướng trên toàn cầu.

Khi đoạt giải cấp quốc gia, sản phẩm của các em sẽ được gửi đi dự thi khu vực và thế giới. Đây cũng sẽ là cơ hội để các em giao lưu, học hỏi nhiều hơn nữa từ bạn bè trên khắp năm châu.

Một trong các chủ đề của KWN suốt nhiều năm đều có liên quan đến môi trường hoặc sinh thái, giúp các em hiểu về thiên nhiên và các vấn đề môi trường. Từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc gìn giữ môi trường sống.

- Ngoài chương trình KWN, trong những năm qua, Panasonic Việt Nam có các chương trình hoạt động xã hội nào?

Ông Naoki Sugiura: Sau nhiều năm hoạt động, chúng tôi hiểu được tinh thần ham học hỏi của con người Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ rất thông minh. Bởi vậy, Panasonic muốn góp phần hỗ trợ, giúp đỡ để nuôi dưỡng tinh thần đó để phát triển nguồn nhân lực cho Việt Nam.

Cụ thể, Panasonic đã có nhiều dự án tài trợ ở Việt Nam như: Giáo dục Môi trường toàn cầu; Cuộc thi Nhật ký Xanh; Học bống thạc sĩ ngành khoa học công nghệ tại Nhật Bản; Lớp kỹ sư phần mềm nhúng; Cuộc thi về ý tưởng sản phẩm công nghệ mới...

Đặc biệt, vào tháng 9/2010, Panasonic đã khai trương Trung tâm Toán-Lý Panasonic Risupia Việt Nam tại Hà Nội và là Trung tâm Risupia thứ hai trên thế giới sau Nhật Bản.

Trung tâm này sử dụng những bí quyết và công nghệ nghe nhìn tiên tiến của Panasonic để lồng ghép các nguyên lý, định luật nổi tiếng của khoa học và toán học thế giới trong các hoạt động vui chơi đa dạng cho trẻ em Việt Nam thuộc độ tuổi từ 11 đến 17.

- Như ông vừa nói thì Panasonic khá chú trọng đến vấn đề môi trường. Hoạt động xã hội thì như vậy, còn trong các sản phẩm của mình, Panasonic có cụ thể hóa vấn đề bảo vệ môi trường không?

Ông Naoki Sugiura: Chúng tôi luôn chú trọng đến vấn đề năng lượng tái tạo, tiết kiệm và lưu trữ năng lượng một cách thông minh trong từng sản phẩm mình làm ra.

Panasonic tạo ra và theo đuổi phong cách kinh doanh sử dụng tối ưu nguồn tài nguyên thiên nhiên và năng lượng, bảo vệ môi trường. Chúng tôi tích cực xúc tiến các sáng kiến bảo vệ môi trường nhằm cùng tồn tại hòa hợp với môi trường toàn cầu.

Đặc biệt, Panasonic phát triển sản phẩm sinh thái, giảm ảnh hưởng từ các công đoạn sản xuất đến môi trường và thiết lập hệ thống tái chế, mở rộng các hoạt động bảo vệ môi trường trong cộng đồng.

Panasonic đã và đang duy trì mục tiêu giảm tổng lượng thải khí CO2 từ các hoạt động sản xuất. Vào năm tài chính 2010, chúng tôi đã giảm lượng khí thải CO2 trong các hoạt động sản xuất tới 0,84 triệu tấn, vượt xa mục tiêu 0,3 triệu tần từ năm tài chính 2007.

Trong và sau năm khi tài chính 2011, chúng tôi sẽ mở rộng các hoạt động giảm khí CO2 trên toàn bộ nhà máy cho tới từng bộ phận phi sản xuất, chẳng hạn như các phòng thí nghiệm nghiên cứu và khối văn phòng và cả các bộ phận vận tải.

- Được biết, các hoạt động xã hội của Panasonic diễn ra đều rất thành công, vậy kế hoạch sắp tới của Panasonic Việt Nam là gì?

Ông Naoki Sugiura: Chúng tôi vẫn hướng lĩnh vực hoạt động xã hội liên quan đến giáo dục và môi trường. Panasonic Việt Nam chắc chắn sẽ mở rộng tần suất cũng như tầm ảnh hưởng của các hoạt động này hơn nữa trong thời gian tới.

- Xin cảm ơn ông!

Trung Hiền (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục