Hội chợ thương mại-dịch vụ-du lịch Việt Nam-Myanmar

80 doanh nghiệp Việt Nam sẽ tham gia hội chợ triển lãm thương mại-dịch vụ-du lịch Việt Nam-Myanmar 2014 tại Yangon từ ngày 26-30/6.
Hội chợ thương mại-dịch vụ-du lịch Việt Nam-Myanmar ảnh 1Hội chợ triển lãm thương mại-dịch vụ-du lịch Việt Nam-Myanmar năm 2013. (Ảnh: Hoàng Hải/Vietnam+)

80 doanh nghiệp Việt Nam sẽ tham gia hội chợ triển lãm thương mại-dịch vụ-du lịch Việt Nam-Myanmar 2014 (Ho Chi Minh City Expo 2014) tại thành phố Yangon, Myanmar từ ngày 26-30/6.

Bà Phó Nam Phượng, giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) cho biết, đây là lần thứ tư ITPC tổ chức sự kiện xúc tiến thương mại và đầu tư thường niên tại Myanmar theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và được sự chấp thuận của Bộ Công thương Việt Nam, Bộ Thương mại Myanmar.

Các doanh nghiệp Việt Nam sẽ giới thiệu các nhóm hàng thực phẩm chế biến, nhựa, sản phẩm gia dụng, điện gia dụng, dệt may, hóa mỹ phẩm, giày dép, đồ trang trí nội thất… Ngoài ra, còn có gian hàng của 20 doanh nghiệp của Myanmar.

Trong khu “Ngôi nhà chung” tại hội chợ, ITPC phối hợp với Ủy ban Phát triển thành phố Yangon (YCDC) triển lãm hình ảnh về tình đoàn kết hữu nghị giữa hai nước Việt Nam-Myanmar, giới thiệu các thành tựu kinh tế-chính trị-văn hóa-xã hội của Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh.

Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ trực tiếp giới thiệu sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng, đồng thời tìm kiếm đối tác để thiết lập quan hệ kinh doanh, hình thành kênh phân phối hàng hóa Việt Nam tại thị trường Myanmar. Nhiều sản phẩm mới sẽ được doanh nghiệp giới thiệu tại hội chợ.

Đặc biệt, 22 gian hàng ẩm thực Việt Nam do Làng Du lịch Bình Quới thuộc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) đảm nhiệm sẽ là nét mới trong Hội chợ triển lãm năm nay.

Hiện nhiều doanh nghiệp hàng tiêu dùng Việt Nam đã có nhà phân phối tại Yangon và Mandalay như Công ty cổ phần Mỹ phẩm Sài Gòn, Công ty Nhựa Rạng Đông, Công ty Nhựa Sài Gòn, Công ty cổ phần Đại Đồng Tiến, Công ty cổ phần Dây cáp điện Việt Nam-Cadivi,…

Doanh nghiệp Việt Nam đang quan tâm đến nhiều lĩnh vực khác nhau tại Myanmar như: thị trường hàng tiêu dùng nhanh, có các doanh nghiệp chế biến thực phẩm, nước giải khát, đồ nhựa, đồ gia dụng, hàng may mặc, hóa mỹ phẩm, sữa, dược phẩm, thủ công mỹ nghệ, hàng điện máy…

Về thị trường cung cấp nguyên vật liệu, có các doanh nghiệp cơ khí, đồ gỗ nội thất, sản xuất ống nước nhựa, pallet nhựa, rổ nhựa dùng trong nhà máy chế biến nông-thủy sản, ống thép, vật liệu xây dựng, dây và cáp điện…Ngoài ra, các doanh nghiệp vàng bạc đá quý, ngân hàng, du lịch cũng quan tâm đến thị trường Myanmar.

Bên cạnh hội chợ triển lãm, ITPC sẽ tổ chức hội thảo kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Myanmar nhằm kết nối quan hệ đối tác giữa doanh nghiệp hai nước.

Theo Bà Phượng, nhiều doanh nghiệp đã đề nghị ITPC tìm giới thiệu những doanh nghiệp Myanmar có khả năng làm đối tác; tổ chức để doanh nghiệp tiếp xúc những nhà thương mại, nhà nhập khẩu hoặc các đối tác có thể hợp tác kinh doanh, đầu tư; tìm showroom để trưng bày sản phẩm ở Yangon và Mandalay...

Cùng thời gian diễn ra hội chợ triển lãm, ITPC sẽ tổ chức cho doanh nghiệp Việt Nam khảo sát thị trường tại Yangon và Naypyidaw. Năm nay sẽ có những công ty vàng bạc đá quý gặp gỡ với các công ty đá quý Myanmar, tham dự hội chợ đấu giá đá quý ở Naypyidaw từ ngày 24/6 đến ngày 7/7/2014.

Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, năm 2012 Việt Nam xuất sang Myanmar trên 117,8 triệu USD; năm 2013 xuất gần 228 triệu USD; 4 tháng đầu năm 2014 đã xuất trên 103,2 triệu USD, tăng 46,29%./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục