Quỹ bồi thường của GM đã nhận được 4.342 đề nghị bồi thường cho các trường hợp thiệt mạng và bị thương liên quan đến lỗi khóa điện. (Nguồn: nbcnews.com)

Ngày 11/5, tập đoàn sản xuất ôtô hàng đầu của Mỹ General Motors (GM) thông báo ít nhất 100 người đã thiệt mạng do lỗi khóa điện trên một số mẫu xe ôtô đời trước của hãng này.

Thông báo hàng tuần của quỹ bồi thường độc lập do GM thiết lập cho biết quỹ này hiện vẫn đang rà soát 37 trường hợp đòi bồi thường do lỗi kỹ thuật của xe gây chết người và 527 trường hợp gây thương tích.

Theo quỹ có ngân sách lên tới 400 triệu USD này, có ít nhất 12 trường hợp đã được xác nhận bồi thường với các chấn thương gây biến dạng như chấn thương sọ não hay phải cắt cả hai chi.

Quỹ này cũng đã chấp nhận bồi thường cho 172 trường hợp yêu cầu thanh toán chi phí điều trị nội trú và ngoại trú và đang xem xét 537 yêu cầu tương tự.

Vào thời điểm GM thông báo thu hồi xe do lỗi ở bộ phận khóa điện đầu năm 2014, hãng này chỉ mới xác nhận 13 trường hợp thiệt mạng do lỗi trên. Tuy nhiên, trong thời gian từ 1/8/2014 đến hạn cuối 31/1/2015, Quỹ bồi thường của GM đã nhận được 4.342 đề nghị bồi thường cho các trường hợp thiệt mạng và bị thương liên quan đến lỗi kỹ thuật trên.

GM sẽ bồi thường tối thiểu 1 triệu USD cho mỗi người thiệt mạng, 300.000 USD cho vợ/chồng vẫn còn sống của nạn nhân và khoản bồi thường 300.000 USD khác cho mỗi người phụ thuộc còn sống.

Với các thiệt hại tài chính và chi phí điều trị y tế, GM sẽ bồi thường ít nhất 20.000 USD cho các trường hợp được xác nhận bị chấn thương vật lý sau tai nạn do lỗi xe của GM. Tuy nhiên, các nạn nhân nhận tiền bồi thường sẽ phải từ bỏ quyền khởi kiện GM về lỗi kỹ thuật trên.

GM đã thiết lập chương trình bồi thường từ đầu năm, sau khi thừa nhận lỗi khóa điện trên xe của hãng này có thể khiến nguồn điện cung cấp cho thiết bị lái và túi khí bị ngắt đột ngột khi xe vẫn đang chạy.

GM đã phát hiện ra lỗi này từ hơn 10 năm trước nhưng mãi tới tháng 2/2014 mới bắt đầu thu hồi xe sau khi xảy ra hàng trăm vụ tai nạn và tử vong liên quan đến các xe bị lỗi.

Quốc hội, Bộ Tư pháp và các cơ quan quản lý tại Mỹ đang tiến hành điều tra lý do hãng này trì hoãn việc báo lỗi hơn 10 năm sau lần đầu tiên phát hiện ra trục trặc ở khóa điện trên các xe của hãng này./.